Mùa mưa ở Sài Gòn từ tháng mấy

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Bắt đầu từ tháng nào là mùa mưa ở Sài Gòn...

Hỏi: Tôi đang lên kế hoạch đưa gia đình đi du lịch tại TPHCM nhưng nghe nói hiện nay đang là mùa mưa trong đó, mà gặp mưa thì sẽ rất khó đi lại, tổ chức tham quan vui chơi và nhiều hoạt động khác nữa. Tôi xin hỏi mùa mưa Sài Gòn vào tháng mấy, khi nào bắt đầu và kết thúc?

Ngô Văn Quang - Hà Nội

Trả lời về mùa mưa Sài Gòn và Nam Bộ


Thời tiết ở Sài Gòn cũng như Nam bộ nói chung, bao gồm cả khu vực miền Tây Nam bộ có đặc điểm rất khác biệt so với miền Bắc.

Ở Bắc bộ có bốn mùa rõ rệt thì Nam bộ chỉ có cơ bản 2 mùa là mùa mưa và mùa khô. Trước tiên chúng tôi nói về mùa khô Nam bộ:

Mùa khô ở Sài Gòn và Nam bộ bắt đầu từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau. Điều đó đồng nghĩa với khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10 sẽ là mùa mưa. Vì sao?

Bởi vì từ tháng 11 đến tháng 4 ở Nam bộ là thời điểm mà Hà Nội và Bắc bộ đón nhiều cơn gió mùa Đông Bắc (miền Nam gọi là gió chướng hoặc gió Tín Phong). Do đó, nhiệt độ miền Bắc giảm mạnh. Nhưng gió Đông Bắc chỉ thổi đến đèo Hải Vân là bị chắn lại, có một luồng nhỏ từ ngoài biển vẫn lọt vào nhưng cũng chỉ đến Nam Trung bộ.

Xem thêm

Tổng quan về mùa mưa ở Việt Nam (bài chung)
Mùa mưa Đà Nẵng bắt đầu tháng này, nếu đi du lịch nên tránh nhé
Hà Nội cũng có mùa mưa bạn nhé, nhưng vào mùa Đông hay mùa Hè nhỉ
Sapa, mùa này mới đẹp và bạn nên đi du lịch

Vì lẽ đó, vào khoảng thời gian từ tháng 11 đến 4, Nam bộ không có rét đậm rét hại như ngoài Bắc nhưng lại hanh khô, thậm chí vào khoảng sau Tết còn nóng nữa. Mùa này, Sài Gòn rất ít mưa dù rằng thi thoảng vẫn có mưa được gọi là mưa trái mùa Nam bộ.

Trong khi đó, bước sang tháng 5 thì gió mùa Đông Bắc ở miền Bắc đã suy giảm, nhiệt độ tăng lên, miền Bắc bước vào mùa hè, còn ở miền Nam bắt đầu có gió thổi từ phía Ấn Độ Dương và vịnh Belgan lên, mang theo rất nhiều hơi nước, nên rất dễ dàng gây mưa.

Thời gian mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10 mới chấm dứt để chuẩn bị bước vào thời kỳ khô nóng. Nói chung quanh năm Nam bộ nóng nhưng mùa khô thì khô + nóng, còn mua mưa thì nóng + ẩm.

Nếu đi du lịch Sài Gòn thì nên đi vào mùa khô là thú vị nhất, nhưng vào mùa mưa Sài Gòn cũng không hẳn mưa vì các cơn dông chỉ xuất hiện buổi chiều hoặc đêm mùa hè. Và mưa đến nhanh rồi cũng đi nhanh chứ không mưa dầm dề như ngoài Hà Nội.

Đi Phú Quốc vào mùa mưa phí cả đống tiền, suốt ngày chỉ ngồi trong khách sạn đánh bài, chẳng đi đâu được: Nẫu lòng với mùa mưa Phú Quốc

Đi Nha Trang 4 mùa đều đẹp phơi phới nhưng mùa này mới là đẹp nhất: Đẹp quá Nha Trang ơi

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất