Mùa mưa ở Việt Nam bắt đầu từ tháng mấy?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Mùa mưa và mùa mưa bão ở Việt Nam bắt đầu vào tháng nào?

Hỏi: Hiện tôi đang sống ở Texas - USA và muốn có một chuyến về VN cùng cả gia đình để đi du lịch tại các địa điểm du lịch nổi tiếng trên khắp đất nước VN. Điều tôi lo ngại nhất là thời tiết, nghe nói thời tiết ở Việt Nam là nhiệt đới, mưa lũ rất lớn mà điều này thì chắc chắn chúng tôi không vui nếu gặp thời tiết xấu.

Anh chị có thể vui lòng chia sẻ giúp cho chúng tôi về đặc điểm mùa mưa ở Việt Nam, mùa mưa và mùa khô tại VN diễn ra như thế nào, bắt đầu từ tháng mấy?

Tony Nguyen - Texas, Hoa Kỳ

Trả lời về mùa mưa ở VN bắt đầu từ tháng...


Chúng tôi thực sự vui khi được trả lời câu hỏi của anh chị khi quan tâm tới thời tiết và du lịch Việt Nam từ Hoa Kỳ. Những gì chúng tôi chia sẻ trong bài viết ngắn dễ hiểu này là kinh nghiệm và hiểu biết của chúng tôi:

Có thể nói, đất nước VN trải dài theo hình chữ S và thiên nhiên đã ban tặng cho Việt Nam nhiều loại khí hậu khác nhau. Vì lẽ đó, thời tiết ở miền Nam cũng khác miền Bắc, và các mùa mưa, mùa khô diễn tiến cũng rất khác nhau.

Tại miền Bắc có 4 mùa rõ rệt là mùa xuân (rét + ấm) - hạ (rất nóng bức, có mưa dông nhiều) - thu (cực đẹp + mát) - đông (giá lạnh + mưa phùn).

Ở miền Bắc không có mùa mưa rõ rệt. Mưa rào với những cơn dông lớn vào buổi chiều hoặc thi thoảng có dải áp thấp đi qua thì mưa khoảng 2-3 ngày liền vào mùa hè (từ tháng 5 đến tháng 7 hoặc 8) - xem thêm bài về Mùa mưa ở Hà Nội và toàn miền Bắc

Sang thu nắng dịu bớt đi và dần đến mát, trời cực đẹp. Đến mùa đông thì rét, có một số ngày mưa phùn với giọt mưa nhỏ. Mưa phùn sẽ kéo dài từ cuối đông (tháng 12) qua Tết Nguyên đán đến tháng 2-3.

Còn ở miền Trung, nhất là khu vực Nam Trung bộ (Đà Nẵng, Nha Trang) và Tây Nguyên (như Đà Lạt chẳng hạn) thì tới tận tháng 9-10 mới bắt đầu là mùa mưa. Mùa mưa Nam bộ và Tây Nguyên có đặc điểm giống nhau là sáng nắng chiều mưa, kéo dài nhiều ngày, nhiều tuần như vậy.

Vì lẽ đó, người ta mới nói thời tiết Nam bộ chỉ có 2 mùa: mùa mưa và mùa khô. Riêng tại khu vực Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long, mùa mưa thường bắt đầu từ tháng 5-6 trở đi cho đến gần Tết Nguyên đán thì lại bước vào mùa khô nóng.

Nếu anh chị đi du lịch miền Bắc, anh chị nên đến vào mùa thu là đẹp nhất. Còn miền Nam thì mùa nào cũng được, vì mưa chỉ diễn ra trong thời gian ngắn trong ngày chứ không dầm dề như miền Bắc.

Riêng miền Trung và Tây Nguyên, mùa hè tại Bắc Trung bộ cực kỳ oi nóng, chừng tháng 9-10-11 thì mưa dầm dề ở Huế, Nha Trang, Đà Nẵng, Đà Lạt...

Xem thêm:

Muốn đi du lịch Đà Nẵng không thể xem mùa mưa khi nào
Du lịch Nha Trang phải vào mùa này mới đẹp
Hà Nội: mùa đông là mùa mưa à
Đi Sài Gòn vào mùa mưa, buồn thối ruột

Hiện nay, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết ở VN có biến động khác đi một chút so với trước nhưng cơ bản là như trên đã mô tả. Song có những ngày giữa mùa mưa vẫn có nắng ráo hoặc giữa mùa khô mà vẫn có mưa trái mùa.

Mất tiền nếu đi Phú Quốc vào mùa mưa nhé, xem link chi tiết ở đây: https://du-lich.net/phu-quoc-mua-nao-dep-nhat/ và đây nữa: https://du-lich.net/mua-mua-phu-quoc/

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất