Hỏi - Đáp: Ví điện tử là gì?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Có lẽ bạn đã nghe tới tên gọi "ví điện tử" nhưng bạn hiểu ví điện tử là gì và dùng để làm gì?

Hỏi: Khi lướt web, tôi thấy ở đâu đó có nói tới khái niệm ví điện tử nhưng thực sự cho đến nay tôi vẫn không biết nó là gì, và dùng ví điện tử để làm gì, cách sử dụng, hoạt động như thế nào?

Văn Đạt - Nho Quan, Ninh Bình

Trả lời

Để giúp bạn hiểu một cách đơn giản nhất, chúng tôi giải thích + làm các ví dụ cho bạn như sau:

1. Để lưu giữ tiền của bạn, cách truyền thống là dùng một cái ví da (hoặc xắc, bóp) để cất tiền, đem theo bên người khi đi mua sắm. Nếu bạn có 10 triệu đồng trong ví, thật đơn giản để đem theo. Nhưng nếu bạn có 100 triệu đồng, thậm chí là 1 tỷ đồng đem theo ra ngoài, đi nhà hàng, khách sạn, đi du lịch... sẽ rất bất tiện, không phải vì độ an ninh an toàn, bảo mật mà còn khiến bạn có cảm giác rất cồng kềnh, vướng víu, bất an nữa...

2. Do đó, một hình thức ví trung gian, ví ảo đã ra đời để giúp bạn tránh những bất tiện như trên khi sử dụng cái ví thật. Ban đầu, đó chỉ là một tài khoản ngân hàng do bạn đăng ký khai mở tại một ngân hàng nào đó. Sau đó, bạn nhận một cái thẻ ATM để rút tiền tự động tại các cây ATM nội địa (tất cả tiền dù 10 triệu, 100 triệu hay 1 tỷ đồng thì bạn đều cất vào tài khoản ngân hàng này) hoặc thẻ visa, master card (gọi chung là thẻ giao dịch quốc tế để phân biệt với thẻ giao dịch nội địa) và khi cần rút bao nhiêu thì rút để chi tiêu, mua sắm mà không cần phải mang theo một cái ví to dày cộp hoặc đến tận ngân hàng để rút tiền.

3. Nhưng dùng thẻ tín dụng thì vẫn có những bất tiện, đó là bạn luôn phải cầm theo thẻ để rút tiền và quẹt khi cần thiết. Thẻ bạn vẫn có thể bị đánh mất, bị móc mất, khi rút tiền tại cây ATM vẫn có thẻ để lộ mật mã, mật khẩu.

Hướng dẫn: Đăng ký tài khoản Paypal

4. Vì thế, người ta tiếp tục cải tiến để nâng cấp hơn bằng cách loại bỏ thẻ tín dụng nhằm tạo tiện lợi tối đa cho bạn bằng hình thức  không cần phải dùng đến cái thẻ, chỉ cần vào mạng internet và sử dụng một tài khoản internet là có thể mua sắm, trao đổi, giao dịch, chi tiêu... mọi thứ dịch vụ, hàng hóa như tất cả những cách thức thông thường. Tài khoản đó chính là ví điện tử. Thực tế nó là một tài khoản ảo, ví ảo bằng điện tử, internet.

5. Hầu như các ví điện tử, ví ảo đều kế thừa hoặc liên kết với thẻ tín dụng. Ví dụ, bạn có thể lập một tài khoản Paypal và nhiều hình thức tài khoản điện tử khác ở VN để liên kết với tài khoản thẻ tín dụng của bạn, sau đó dùng tài khoản này để đặt phòng khách sạn từ xa mà không cần phải đến tận nơi, gọi điện; hoặc chi trả tiền điện nước (thay vì phải đến tận nơi đóng hoặc chờ nhân viên đến thu), tương tự là tiền internet, hóa đơn điện thoại trả sau hoặc trước, thậm chí mua bán trực tuyến, mua vé máy bay giá rẻ...

Tham khảo: Tài khoản Paypal là gì

Chẳng hạn, khi bạn lướt web, gặp một món hàng bạn thích trên một trang rất nổi tiếng quốc tế như amazon.com hoặc ebay.com hay bất cứ trang giao dịch thương mại điện tử nào của Việt Nam đã và sẽ ra đời trong tương lai, bạn có thể mua món hàng đó qua mạng. Trong tương lai, đây sẽ là xu thế của sự phát triển hiện đại, như ở Mỹ đang áp dụng.

Đọc thêm:

Nên làm thẻ visa hay master
Thẻ visa có tác dụng gì

Dần dần, bạn sẽ thanh toán tất cả hóa đơn điện nước, điện thoại, bảo hiểm, mua sắm... của mình chỉ cần qua chiếc vi tính hoặc smartphone có kết nối internet.

Bổ sung: Các loại ví điện tử tại Việt Nam

Tất cả đó chính là ví điện tử. Tại Mỹ, có rất nhiều loại (kênh) ví điện tử nhưng phổ biến là Paypal.và các dịch vụ tài khoản ví điện tử khác. Khi ai đó chuyển tiền, trả lương cho bạn thì họ có thể gửi thẳng tiền vào tài khoản Paypal của bạn và sau đó dùng tài khoản này để chi tiêu, mua sắm mà không cần phải dùng đến thẻ hoặc ví.

Kinh nghiệm: Gửi nhầm tiền vào tài khoản khác

Tính bảo mật của ví điện tử cao hơn các loại khác rất nhiều.- Hỏi Đáp

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất