Thẻ atm dùng để làm gì, của ngân hàng nào tốt nhất

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Bây giờ hầu như ai cũng cần có một cái thẻ ATM nếu được trả lương qua tài khoản hoặc muốn tiết kiệm tiền mặt...

Hỏi: Em là học sinh lớp 12 ở Huế. Em nghe mọi người nói để giao dịch mua bán tiền nong qua mạng thì cần phải có một cái thẻ ATM. Hiện em đang tập bán hàng online và khách họ muốn chuyển tiền cho em qua tài khoản. Em chưa biết thẻ ATM là gì, dùng để làm gì?

Nguyễn Mai Hồng - Phường An Tây, TP Huế

Trả lời

Định nghĩa thẻ ATM theo quy chuẩn tiếng Anh và tiếng Việt thì rất khó nhớ và em cũng không cần biết thẻ ATM có nghĩa là gì. Nhưng để dễ hiểu, em chỉ cần hình dung rằng để có một chỗ cất tiền tiêu dùng hàng ngày hoặc tiền tiết kiệm, mọi người đang sử dụng một vật dụng gọi là "cái ví": có tiền thì cất vào đó, hoặc cái ống tre, két sắt, con heo đất để giữ tiền, tiết kiệm tiền...

Bây giờ, thay vì cất tiền vào những thứ đó, và mang đi mang lại rất cồng kềnh, ví dụ nếu em cầm 100 triệu đồng chắc chắn không thể nhét vào một cái ví hoặc cái túi để mang đi mang lại, không chỉ cồng kềnh, khó chịu, bất tiện mà còn không an toàn, dễ bị mất cắp.

Thay vào đó, em mang số tiền đó đến thẳng ngân hàng và tạo một cái tài khoản ngân hàng mang tên cá nhân của em (gọi là tài khoản ngân hàng, tài khoản cá nhân, mở tài khoản - những cái tên thường được gọi), sau đó gửi số tiền vào tài khoản của em để ngân hàng giữ hộ. Nếu gửi vào tài khoản cá nhân thì mức lãi suất cực thấp, còn nếu muốn ăn lãi suất từ tiền tiết kiệm thì nên chuyển sang hình thức gửi tiền tiết kiệm (giống như kiểu em cho ngân hàng vay lại).

Sau đó, ngân hàng cấp cho em một mã số tài khoản cá nhân (của riêng em, mỗi người có một mã số khác nhau). Lần sau, nếu có tiền thì em mang đến đúng ngân hàng đó và nói gửi vào tài khoản cá nhân đó, chỉ cần xuất trình CMND ra là được.

Khi em cần rút tiền, em lại đến ngân hàng đó để trình CMND + chữ ký lúc mở tài khoản để rút tiền ra. Nhưng mỗi lần cần rút tiền sẽ phải tìm đến ngân hàng, chờ đợi làm thủ tục rất bất tiện.

Do đó, người ta nghĩ ra một vật dụng để có thể rút tiền ở bất cứ đâu có thể, đó là cái thẻ ATM. Trước đây, thẻ ATM của ngân hàng nào thì rút tại cây ATM (máy xuất tiền) của ngân hàng đó nhưng bây giờ nhiều ngân hàng đã liên thông nhau, nên có thể dùng thẻ ATM của ngân hàng này để rút tại cây ATM của ngân hàng khác.

Thẻ ATM là một tấm card có cài đặt các nhận dạng để liên thông giữa thẻ ATM và tài khoản ngân hàng. Trên thực tế, thẻ ATM chính là một cái "vật chứng" của tài khoản tín dụng.

Em phải cài đặt mật khẩu cho thẻ ATM để bảo vệ tiền trong tài khoản. Nếu mất thẻ vẫn không mất tiền, em có thể gọi cho ngân hàng yêu cầu tạm khóa thẻ lại và sau đó đến ngân hàng làm lại cái thẻ khác cho số tài khoản đó.

Thẻ ATM theo cách hiểu của mọi người và các ngân hàng hiện nay chỉ là cái thẻ rút tiền ở các cây ATM nội địa (trên lãnh thổ VN). Cũng tựa như cái thẻ ATM nội địa là cái thẻ tín dụng quốc tế (hình thức y chang) và có nhiều loại của nhiều nhà cung cấp khác nhau, như thẻ visa, thẻ master card, thẻ paypal... Đây là những thẻ vừa rút được tiền trong nước vừa rút được tiền khi ở nước ngoài (chủ yếu dùng để giao dịch quốc tế).

Thẻ ATM không thể giao dịch quốc tế được. Chủ yếu hiện nay các ngân hàng lập thẻ ATM cho khách hàng để giao dịch nội địa, ví dụ trả lương qua tài khoản, thanh toán tiền điện, nước... hoặc chuyển khoản lẫn nhau giữa các chủ thẻ (ví dụ em mua một món hàng và chuyển khoản tiền cho chủ hàng qua tài khoản ngân hàng hoặc trực tiếp chuyển trên thẻ ATM tại cây ATM).

Thẻ ATM của ngân hàng nào cũng như nhau, không có sự khác biệt mấy. Nhưng nên chọn các ngân hàng lớn như VCB, ACB, BIDV, Techcombank... để làm thẻ.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất