Cách xử lý thịt trâu khô bị mốc

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Thịt trâu khô bị mốc có làm sao không, cách xử lý như thế nào?

Tôi có mua vài cân thịt trâu khô từ Mộc Châu về để dùng đợt Tết năm ngoái nhưng ăn không hết, bây giờ mở ra thì bị mốc trắng. Tôi muốn hỏi cách xử lý thịt trâu khô bị mốc như thế nào, liệu có ăn được nữa không?

Nguyễn Thị Vui - Đông Triều, Quảng Ninh

Trả lời

Theo nguyên tắc thì khi thịt bị mốc không nên ăn nhưng do thịt trâu khô có giá trị cao nên nếu xử lý lớp ngoài, anh chị vẫn có thể sử dụng được do mốc ở đây giống như mốc tương.

Nếu anh chị hiểu về quy trình làm thịt trâu khô chắc chắn sẽ hiểu nếu làm theo đúng bài bản và đảm bảo chất lượng cao sẽ không bị mốc.

Ở miền núi, khi người dân tộc làm thịt trâu khô rất ít khi bị mốc do thịt sau khi rửa sạch, luộc lên (dù chỉ luộc tái - sơ chế, chưa chín hẳn, đem tẩm gia vị thật kỹ, trộn nhiều hạt ớt rồi đem phơi trên gác bếp, vì thế còn gọi là thịt trâu gác bếp hoặc thịt hun khói.

Hầu như cả ngày đều được sấy trong khói lửa nên thịt khô cong, nước bị bốc hơi dần và miếng thịt sẽ ngót lại, khô và dai hơn.

Xem thêm

Giá thịt trâu khô
Thịt trâu gác bếp Hà Giang
Mua thịt trâu gác bếp ở đâu
Đặc sản Hà Giang
Đặc sản Mộc Châu

Nếu thịt trâu khô bị mốc thì nguyên nhân chính là không làm khô tới đủ yêu cầu và trong quá trình bảo quản để bị ẩm hơi nước trở lại, gây mốc. Trước khi cất vào tủ lạnh để dính hơi nước, thịt bị ẩm.

Cách tốt hơn khi bảo quản thịt trâu khô là gác lên gác bếp. Nếu ở thành phố không có điều kiện thì sấy thật khô, sau đó bọc giấy thấm khô và gói nhiều lớp rồi cất vào ngăn đá tủ lạnh.

Nếu miếng thịt trâu bị mốc thì cách xử lý đơn giản là đem sấy lại trên lửa, thậm chí đem tẩm ướp lại gia vị để hun khói lại hoặc cho vào lò nướng để sấy.

Nếu chỉ mốc trắng thì xử lý để dùng được còn nếu mốc xanh thì nên loại đi.- Hỏi Đáp

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :