Lạm dụng thuốc có gây táo bón?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích
Nhiều khi nếu bạn lạm dụng các thuốc uống cũng sẽ gây ra chứng táo bón

Hỏi: Tôi nghe nói nếu lạm dụng thuốc có thể làm mắc táo bón. Điều đó đúng không?

Nguyễn Khuê - Phú Thọ

Trả lời

Đúng là có nhiều loại thuốc khi sử dụng sẽ gây ra chứng táo bón tạm thời hoặc sẽ gây bệnh lâu dài nếu quá lạm dụng.

Đứng đầu danh sách các thuốc gây táo bón là thuốc giảm đau. Nguyên nhân vì khi dùng thuốc giảm đau chúng sẽ làm cho cơ thể có phản ứng chậm, mệt mỏi và uể oải. Hệ thống tiêu hóa bị tác động của hệ thần kinh gây táo bón.

Ngoài thuốc giảm đau, các loại thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng axít có chứa nhôm hay canxi, thuốc chống co thắt, thuốc chống co giật (động kinh), thuốc an thần, thuốc Parkinson, thuốc huyết áp cao và bệnh tim... cũng gây ảnh hưởng quá trình bài tiết, đại tiện và trực tiếp gây táo bón.

Nguyên nhân như trên đã đề cập, khi uống các loại thuốc này, chúng sẽ tác động lên hệ thần kinh mà cụ thể là các xung thần kinh đối giao cảm, gây ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của đường ruột, phổi, đường tiết niệu và các bộ phận khác của cơ thể.

Nếu bạn mắc bệnh thiếu máu thì chắc chắn phải bổ sung canxi và sắt. Nhưng có nhiều loại thuốc uống để bổ sung canxi và sắt lại gây táo bón vì nó làm kích hoạt chứng táo bón.

Do đó, để phòng và tránh táo bón, cách tốt nhất là dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ hoặc nhờ bác sỹ can thiệp, theo dõi. Ngoài ra, trong quá trình dùng thuốc nên tăng cường ăn các thực phẩm có nhiều chất xơ. Bạn có thể tham khảo thêm về Những nguyên nhân gây táo bón để tìm hiểu thêm. - website Hỏi đáp

Quay về trang chủ

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất