Cách dùng máy tính, điện thoại không gây hại mắt

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Tất cả các nhà khoa học đều khẳng định rằng nếu dùng nhiều máy tính và điện thoại sẽ rất hại mắt. Vậy nên sử dụng chúng như thế nào, khoảng cách bao nhiêu để bảo vệ mắt của bạn?

Hỏi: Tôi làm nhân viên văn phòng của một công ty ở Hà Nội. Mỗi ngày phải ngồi máy tính liên tục 8-10 tiếng đồng hồ mà thị lực của tôi bẩm sinh đã kém. Tôi nghe nói nếu dùng máy tính liên tục sẽ gây hại mắt, làm cách nào để tôi có thể tránh những tác hại không mong muốn này?

Trịnh Thị Liên - Đại Cồ Việt, Hà Nội

Trả lời

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh như vũ bão như hiện nay, máy tính đã trở thành một phương tiện làm việc không thể thiếu đối với nhiều người, nhưng anh chị có biết rằng máy tính ảnh hưởng rất nhiều tới mắt của chúng ta.

Có thể nói rằng sẽ không có điều gì đáng lo ngại nếu như chúng ta không dành quá nhiều thời gian nhìn chằm chằm vào màn hình thiết bị công nghệ này. Nhưng sự thực với dân văn phòng thì công việc đòi hỏi anh chị phải ngồi làm việc trong một thời gian dài với máy tính. Và điều này chính là một mối nguy hại tiềm ẩn đe dọa tới sức khỏe của anh chị.

Ánh sáng xanh trong máy tính có tác hại nguy hiểm đối với mắt, ánh sáng này mang năng lượng cao, có thể gây hại và làm tổn thương, thậm chí gây chết các tế bào thị giác, đặc biệt là tế bào biểu mô sắc tố võng mạc – RPE.

RPE là tế bào đặc biệt trong mắt, có chức năng cung cấp dưỡng chất cho các tế bào thị giác. Đồng thời là nơi hấp thụ các ánh sáng dư thừa, đào thải các chất chuyển hóa gây hại cho võng mạc và đóng vai trò quan trọng khi tham gia vào chu trình thị giác. RPE suy giảm hoạt động sẽ dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm ở võng mạc, đặc biệt là thoái hóa hoàng điểm – bệnh lý có nguy cơ mù lòa rất cao. Mặt khác, khi RPE suy yếu các tế bào thị giác dễ bị teo, chết đi và bong ra, ảnh hưởng đến chức năng của mắt.

Đây là các bệnh nguy hiểm do ánh sáng màn hình máy tính, điện thoại gây ra:

Hội chứng thị giác màn hình

Đây là căn bệnh phổ biến nhất liên quan đến nghề nghiệp, nhất là dân văn phòng, vì phải tiếp xúc quá nhiều các thiết bị phát ra ánh sáng xanh. Hội chứng thị giác màn hình bao gồm các triệu chứng như: nhìn mờ, khô mắt, nhức mắt, mắt đỏ, viêm bờ mi, căng mắt, kích thích mắt, nhìn đôi, mắt khó tập trung, đau đầu, đau cổ, mệt mỏi.

Thoái hóa điểm vàng

Đây là bệnh lý phổ biến, chiếm tỉ lệ cao và chính là “thủ phạm” gây mù lòa phổ biến nhất. Bệnh thường tiến triển từ từ và làm mất thị lực không hồi phục. Tại Việt Nam, trung bình mỗi người hiện sử dụng màn hình các thiết bị điện tử một ngày gần 10 giờ đồng hồ (dùng máy tính bảng 5 giờ 10 phút, điện thoại 2 giờ 40 phút, xem tivi 2 giờ). Thực trạng này đang ngày càng khiến bệnh thoái hóa điểm vàng bị trẻ hóa – hậu quả của việc thường xuyên tiếp xúc ánh sáng xanh nguy hại.

Biện pháp  giảm tác hại do làm việc nhiều với máy tính

Anh chị hãy thử tập để có được thói quen nhấp nháy mắt nhiều hơn khi bạn ngồi trước máy tính. Nên nghỉ giải lao nếu như thời gian làm việc với máy tính của anh chị quá dài để cho mắt của được nghỉ ngơi. Sử dụng thuốc nhỏ mắt có thể giúp giảm bớt các triệu chứng. Tham khảo tư vấn của các bác sĩ nếu các triệu chứng không thuyên giảm.

Cách chữa thâm mắt hiệu quả nhiều người áp dụng
Mắt bị sưng tại sao và làm thế nào
Mắt đỏ và ngứa
Đau mắt đỏ - có thể bạn đang mắc phải
Mắt phải giật có sao không?
Mắt trái giật là điềm báo gì

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất