Bạn nên viết dấu diếm hay giấu diếm - cách viết đúng chính tả nhất là đây

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Trong tiếng Việt, có rất nhiều từ âm phát giống nhau 100% nhưng cách viết lại hoàn toàn khác. Nếu bạn viết sai chính tả thì nghĩa nó cũng sai đi hoàn toàn, ví dụ như từ "giấu diếm"

Hỏi: Em học lớp 10 ở Vinh. Em viết dấu diếm thì bạn em bảo em viết sai chính tả. Các bạn khác trong lớp đều bảo em viết đúng. Vậy theo wikiHoidap, em viết đúng hay sai ạ?

Phan Thị Hà - Vinh, Nghệ An

Trả lời về cách viết giấu - dấu - diếm - giếm sao cho đúng


Trong tiếng Việt, có rất nhiều từ âm phát giống nhau 100% nhưng cách viết lại hoàn toàn khác. Nếu bạn viết sai chính tả thì nghĩa nó cũng sai đi hoàn toàn, ví dụ như từ "giấu diếm"

Trên thực tế em đã viết sai hoàn toàn rồi đấy. Những người ủng hộ em cũng sai luôn và bạn em đúng. Bởi vì nghĩa của từ dấu và giấu hoàn toàn khác nhau.

Dấu là gì? Đó là từ để chỉ 1 danh từ, ví dụ dấu vết, con dấu. Còn giấu là gì? Đó là từ chỉ 1 hành động, cử chỉ, ví dụ đem một vật gì đó đi cất giấu ở đâu đó, không cho ai nhìn thấy. Thậm chí có thể dùng cho các vật vô hình như suy nghĩ: "che giấu suy nghĩ của mình"

Em hãy xem câu sau cách viết hoàn toàn tinh tế mà nếu viết sai thì rất buồn cười: Vinh đang cố tình che giấu những dấu vết của mình. Từ "zấu" phía sau phải viết là dấu tức dấu vết còn từ "zấu" phía trước phải viết là giấu tức hành động.

Còn với từ diếm thì nó được viết thế nào cũng được: giấu diếm, giấu giếm nhưng viết đúng hơn là giấu diếm cho nó đẹp mắt. Chỉ vậy thôi, hãy viết theo linh cảm!

Cũng liên quan đến từ dấu và giấu, wikiHoidap đã có chia sẻ thêm ở đây: https://www.wikihoidap.com/2016/11/dau-hay-giau.html

Từ khóa: dấu diếm hay giấu diếm - dấu diếm hay giấu giếm - giấu giếm giấu diếm

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất