Cách phân biệt bột sắn dây nguyên chất, xịn và giả như thế nào

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Bột sắn dây mang lại rất nhiều tác dụng nhưng phải là bột sắn dây nguyên chất thì mới giá trị, mang lại nhiều tác dụng còn các loại bột sắn dây pha trộn, giả thì chẳng những vô tác dụng mà còn độc hại cho sức khỏe

Hỏi: Tôi ở Sài Gòn ra Hà Nội, có người bạn nhờ mua giùm ít bột sắn dây mà tôi chưa từng nhìn thấy thứ này bao giờ, nói thiệt là không biết làm cách nào để phân biệt bột sắn dây thật và giả... nhờ anh chị tư vấn cho vài bí quyết...

Hoàng Văn Tư - Q3, TPHCM

Hướng dẫn cách phân biệt bột sắn dây xịn (thật) và giả


Như đã chia sẻ trong bài viết trước nói về các loại sắn dây cũng như công dụng của nó thì ở miền Bắc có hai loại là sắn dây ta và sắn dây Trung Quốc. Sắn dây ta có tác dụng tốt hơn rất nhiều sắn dây Trung Quốc. Nên nói đến sắn dây xịn là phải nói đến sắn dây nguyên chất được làm từ sắn dây ta.

Ngoài ra, nếu là sắn dây xịn, tốt cho sức khỏe thì nó phải là sắn dây được chế biến theo phương pháp tự nhiên, không sử dụng hóa chất để làm trắng, để rút ngắn thời gian làm bột và ngược lại.

Ở miền Bắc, vào mùa xuân hàng năm, nhiều gia đình đều chế biến vài chục cân bột sắn dây để dùng trong gia đình hoặc làm quà biếu người thân, mỗi mẻ sắn dây người làm phải rất vất vả. Mỗi mẻ sắn dây chế biến theo phương pháp tự nhiên cần mất từ 8-10 ngày. Nếu không có cái tâm, chắc chắn các cơ sở sản xuất bột sắn dây sẽ mua sắn sắn dây giống Trung Quốc cho rẻ và sử dụng hóa chất để rút ngắn thời gian làm bột từ 8-10 ngày xuống cho năng suất.

Ngoài ra bột sắn dây trên thị trường còn có loại bột sắn dây được pha thêm tinh bột sắn, còn gọi là tinh bột khoai mì vào. Loại này tất nhiên là không tốt bằng bột sắn dây nguyên chất rồi.

Nếu tìm hiểu, bạn có thể được hướng dẫn một số cách phân biệt bột sắn dây nguyên chất, bột sắn dây xịn và không. Tuy nhiên, theo wikiHoidap, cách thử bột sắn dây nguyên chất hiệu quả nhất là bạn hãy pha 1 thìa bột sắn dây với một cốc nước nhỏ, sau đó cho vào nồi và đặt lên bếp quấy đều. Nếu thấy khi sôi, hỗn hợp ấy chuyển sang màu trắng trong đến tận đáy nồi, thì chắc chắn đó là bột sắn dây nguyên chất. Ngược lại hỗn hợp đó có màu trắng đục, trắng ngà thì chắc chắn bột sắn dây đó đã bị pha tạp các loại bột như bột năng, bột gạo, bột dong riềng rồi.

Tất nhiên, cách thử này chỉ giúp bạn phân biệt được sắn dây nguyên chất hay không thôi. Còn để phân biệt sắn dây đó được làm từ sắn dây Trung Quốc hay sắn dây ta, làm theo phương pháp thủ công hay có sử dụng hóa chất thì bạn phải tìm các cơ sở, cửa hàng uy tín để mua.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất