Hà Nội lạnh nhất là bao nhiêu độ, vào tháng mấy?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Bạn có biết Hà Nội lạnh nhất là bao nhiêu độ C, và lạnh nhất vào tháng mấy không?

Hỏi: Tháng 12 tôi có việc công tác ngoài Hà Nội. Tôi ở Tây Ninh, chưa từng biết cái lạnh ở miền Bắc như thế nào? Tôi nghe nói cuối năm là mùa Đông, ở Hà Nội nhiệt độ xuống thấp, trời rất lạnh. Tôi xin hỏi, nền nhiệt độ lạnh nhất có phải là tháng 12 không, và xuống khoảng bao nhiêu độ C?

Đỗ Tuấn - Châu Thành, Tây Ninh

Hà Nội lạnh nhất vào tháng nào và xuống còn bao nhiêu độ C?


Thời tiết, nhiệt độ, lượng mưa và khí hậu nói chung ở Hà Nội không giống với các khu vực khác trên lãnh thổ của Việt Nam. Ngay tại khu vực miền Bắc, nơi Hà Nội là trung tâm thì nhiệt độ tại Hà Nội cũng có sự chênh lệch rõ ràng với các tiểu khu vực như Sapa - Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng và Hạ Long, Hải Phòng, Ninh Bình...

Tuy nhiên, khí hậu của Hà Nội là tiêu biểu cho vùng đồng bằng sông Hồng. Đặc điểm nổi bật của khí hậu và nhiệt độ ở Hà Nội là nhiệt đới gió mùa (có cả mùa hè nắng nóng, mưa nhiều và mùa đông lạnh buốt, mưa ít, độ ẩm giảm mạnh).

Vào mùa hè, độ bức xạ của mặt trời tại Hà Nội rất mạnh nên nền nhiệt độ tăng lên khá cao.

Tuy nhiên, so với các nước ở khu vực Bắc Âu, Nga, Mông Cổ, Hàn Quốc, Nhật Bản… thì Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có lượng mưa khá lớn, vì vậy quanh năm không có tháng nào mà độ ẩm tương đối của không khí giảm xuống dưới 70%. Lượng mưa trung bình năm khoảng 1.500 – 1.700 mm và mỗi năm có tổng cộng 365 ngày thì tại Hà Nội thường có khoảng 145 ngày mưa.

Tại Sài Gòn cũng như miền nam của Việt Nam, một năm chỉ có 2 mùa là mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 11) và mùa khô (từ tháng 12 năm trước đến tháng 4 năm sau) thì tại Hà Nội, có 4 mùa rõ rệt, bao gồm: mùa xuân (mở đầu một năm, kéo dài từ tháng 2 đến tháng 4), mùa hè (bắt đầu từ tháng 5 đến 7 hoặc 8), mùa thu (từ cuối tháng 8 đến tháng 10) và mùa đông (bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 1 hoặc 2) - xem thêm: http://www.wikihoidap.com/2015/11/mua-ong-ha-noi-va-mien-bac-bat-au-tu.html

Nếu anh chị ra Hà Nội vào mùa hè, khoảng từ tháng 5 đến tháng 7 là tâm điểm của mùa hè, trời nắng nắng kéo dài nhiều ngày, nhiệt độ ở mức cao và về buổi chiều thường xuất hiện các cơn giông (hoặc lốc) kèm mưa lớn, xem thêm bài về mùa mưa Hà Nội: http://www.wikihoidap.com/2015/08/mua-mua-ha-noi-va-mien-bac.html.

Nguyên nhân Hà Nội có mưa nhiều kèm sấm sét vào mùa hè vì thời tiết Hà Nội chịu sự tác động của gió mùa đông nam, của dải hội tụ nhiệt đới, của bão và áp thấp nhiệt đới.

Mùa thu và mùa xuân thì thời tiết Hà Nội chuyển sang trạng thái mát mẻ, dễ chịu nhưng mùa xuân thường ẩm ướt, vẫn còn chút gió lạnh. Còn mùa thu, không khí sạch và khô hơn chút, mây ít nhưng ánh nắng chỉ ở mức vừa phải. Rất ít khi có mưa.

Tuy nhiên, bước sang mùa đông, khí hậu ở Hà Nội rất lạnh, nhiệt độ giảm xuống thấp. Mức thấp nhất là 9-10 độ C. Từ tháng 11 năm trước đến tháng 3 năm sau, thời tiết Hà Nội có đặc điểm là lạnh và mưa ít, gió mạnh thổi từ phía Đông Bắc tới mang theo hơi lạnh của các khối băng ở trung tâm lục địa châu Á. Tháng 1 là tháng mà Hà Nội có nhiệt độ trung bình thấp nhất (chỉ còn trên 16°C), đồng thời cũng là tháng có lượng mưa trung bình thấp nhất trong năm (dưới 10mm). Các tháng 3 và 4 và tháng 10 được coi là các tháng chuyển tiếp giữa các mùa trong năm.

Tuy nhiên, do chịu sự tác động mạnh mẽ của gió mùa nên thời gian bắt đầu và kết thúc của mỗi mùa thường không đồng đều nhau giữa các năm, nên sự phân chia các tháng chỉ mang tính tương đối. Tôi muốn nói là, vì lý do đó mà có năm mùa Đông ở Hà Nội đến sớm, có năm nó lại đến muộn.

Nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội xuống khoảng 16 độ C đó là nhiệt độ trung bình trong tháng. Còn có ngày thì nhiệt độ chỉ còn 9-10 độ C, mức phổ biến là 14-15 độ C và tất nhiên có ngày lại nhích lên 18-20 độ C hoặc hơn.

Trong lịch sử, nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội đã từng xuống chỉ còn 2,7 độ C. Còn vào mùa hè, nhiệt độ cao nhất ở Hà Nội đã từng lên tới 43,7 độ C). Hơn nữa, do chịu ảnh hưởng của hiệu ứng đô thị và nhà kính nên vào những đợt nắng nóng trong màu hè, nhiệt độ cảm nhận thực tế luôn cao hơn mức đo đạc, có thể lên tới 50 độ C.

Tháng 6 là tháng mà nhiệt độ trung bình tại Hà Nội lên mức cao nhất (xem tại: http://www.wikihoidap.com/2015/07/ha-noi-thang-nao-nang-nong-nhat.html) và thấp nhất là trong tháng 1 hàng năm.

Anh chị có biết thời tiết Hà Nội vào tháng nào là đẹp nhất không, coi trong bài này sẽ rõ: http://www.wikihoidap.com/2015/07/ha-noi-mua-nao-dep-nhat.html

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :