Trà sen Hồ Tây Hà Nội mua ở đâu, giá bao nhiêu tiền 1kg?

Bạn có biết trà sen Hồ Tây Hà Nội bán bao nhiêu tiền 1kg và muốn mua thì tìm ở đâu hoặc muốn uống thì đến địa chỉ quán nào không?

Hỏi: Tôi ở Đồng Nai, nghiện trà và đã nếm thử đủ loại trà hảo hạng của Việt Nam, Đài Loan, Nhật Bản, New Zealand... nhưng nghe nói ở Hà Nội có một loại trà tên là trà sen Hồ Tây làm rất cầu kỳ công phu chứ không phải thứ trà sen trà nhài đóng gói, nghe nói được làm thủ công, và hiếm. Vậy giá bao nhiều 1kg, tôi có thể mua ở đâu hoặc tới đâu để thử?

Nguyễn Đỗ Thanh - Biên Hòa, Đồng Nai

Trà sen Hồ Tây Hà Nội mua ở đâu, giá bao nhiêu tiền 1kg?


Trà ướp sen Hồ Tây là đặc sản cực quý hiếm ở Hà Nội nếu mua thì tìm ở đâu, giá trà sen Hồ Tây bao nhiêu tiền 1kg?

Với giá khoảng 6-8 triệu đồng/kg, có thể nói trà sen Hồ Tây (tức là trà ướp lá sen, hương hoa sen ở Tây Hồ) là món đặc sản Hà Nội làm quà đắt tiền, song cũng hết sức tinh tế, tao nhã.

Họ đã ướp trà sen Hồ Tây như thế nào? 


Trà sen Hồ Tây là chè Thái Nguyên loại 1 được ướp 5-6 lần với gạo của bông sen mới chúm chím nở ở Hồ Tây được hái vào mỗi buổi sáng sớm.

Theo những nghệ nhân chuyên nghề ướp trà sen, sen Tây Hồ có hương thơm rất riêng, ít nơi nào có được. Đây là điều kiện tiên quyết để tạo ra loại trà sen có hương vị đặc biệt cho trà sen Tây Hồ. Để thu giữ được hương thơm của sen, tầm 5-6 giờ sáng mỗi ngày trong vụ sen nở (tham khảo thêm bài sen nở vào mùa nào để biết rõ thêm), người ướp sen phải ra đầm hái hoặc thu mua các bông sen mới chúm chím nở mang về.

Sen về đến nhà được tách bỏ cánh hoa để lấy nhụy. Sau đó người ta lại tách riêng phần hạt gạo trên nhụy hoa ra. Trước khi "vào hương", trà phải được ướp cánh hoa sen từ một đến hai lần, để có độ ẩm thích hợp và cũng để loại bỏ bớt mùi tạp. Sau đó trà được ướp với gạo sen. Gạo sen chính là nguyên liệu để ướp ra trà sen Hồ Tây nức tiếng, thơm dịu mà sâu và dường như có cả hương vị đặc trưng của sương nước Hồ Tây trong mỗi cánh trà.

Thông thường 1kg trà cần gạo của 200 bông sen trong một lần ủ. Khoảng 5-6 lần ủ mất từ 1.000-1.200 bông sen, và phải ủ trong khoảng 21 ngày mới xong một mẻ trà. Sau đó các nghệ nhân lại sàng sảy tách riêng trà và gao sen, rồi đem chè đi sao lại cho khô, để nguội và đóng gói, bảo quản sao cho giữ được lâu nhất mùi thơm của sen trong các cánh trà.

Hồ Tây Hà Nội rất rộng, nhưng cả hồ chỉ có 4-5 đầm sen vào loại trung bình, chủ yếu nằm ở các phường Quảng An, Quảng Bá. Bạn có thể vào đây để ngắm ảnh Hồ Tây rất đẹp. Trước kia, người trồng sen chỉ có cách khai thác duy nhất là hái sen bán cho các gia đình chuyên nghề ướp trà sen ở Hồ Tây.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, khi phong trào chụp ảnh bên hoa sen trở nên nở rộ, nhiều nhà trồng sen thậm chí còn không muốn bán hoa sen, hoặc bán ít sen cho các gia đình ướp trà sen hơn, vì thu nhập từ việc cho thuê hậu trường chụp ảnh ở đầm sen mang lại lợi nhuận cao hơn nhiều cho các chủ đầm. Chưa kể một số đầm do bị ô nhiễm nước thải khiến sen bị chết hoặc không ra hoa nữa.

Theo đó, các gia đình theo nghề làm trà sen ở Hồ Tây cũng gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tìm nguyên liệu để ướp sen. Và nếu bạn có nhu cầu mua thứ đặc sản Hà Nội làm quà này, bạn nhất định phải liên hệ trước với các cơ sở uy tín, nếu không bạn có thể không mua được, bởi cung không đủ cầu.

Trà sen Hồ Tây mua ở đâu và nếu muốn uống thì uống trà sen Hồ Tây ở đâu?


Rất nhiều người yêu thích loại đặc sản Hà Nội làm quà này thường tìm đến Hiên Trà Trường Xuân ở gần Văn Miếu Quốc Tử Giám của anh Hoàng Anh Sướng, người đang tiếp nối sự nghiệp trà của cố nghệ nhân trà Trường Xuân. Tại đây, trà sen Hồ Tây, cũng như nhiều loại trà ướp hoa ngâu, hoa sói… đều được làm theo phương pháp cổ, mang đến hương vị rất riêng cho trà.

Đây cũng là địa chỉ quen thuộc của nhiều người đam mê thưởng thức trà Hà Nội, cũng như du khách quốc tế nghe danh, muốn đến thưởng thức, đến uống trà sen Hồ Tây đích thực.

Một nghệ nhận ướp trà sen Tây Hồ cũng thường xuyên được những người sành về loại đặc sản Hà Nội làm quà này nhắc đến là nghệ nhân Vũ Hoa Thảo, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp kinh doanh và dịch vụ phường Quảng An, cũng là người tính đến nay đã có hơn 30 năm gắn bó với nghề ướp trà sen Tây Hồ.

Ông Thảo cũng chính là người vài năm qua đã không ngại mưa nắng chạy đi chạy lại các vùng ngoại thành Hà Nội để tìm nơi thổ nhưỡng thích hợp và nhân giống sen Hồ Tây, đảm bảo cung cấp đủ nguyên liệu cho nghề ướp trà sen của người làng.

Đến nay, những đầm sen ông trồng ở Đông Ngạc (Từ Liêm) và Đỗ Xá (Thường Tín)… đã khai hoa và cho ra các loại hoa sen có hương thơm đạt khoảng 70-80% so với sen Tây Hồ chính gốc. Thay vì dùng hơn 1.000 bông hoa sen Tây Hồ chính gốc để ướp 1kg trà, với giống sen Tây Hồ trồng ở đất mới, chúng tôi dùng gần 2.000 bông hoa để ướp, và cũng cho ra một kg chè có chất lượng tương đương, ông Thảo cho biết. Hướng đi này của ông Thảo đã mở ra một luồng gió mới cho nghề ướp trà sen Hồ Tây.

Cẩn thận trà sen Hồ Tây giả (nhái nhãn mác) nhiều lắm


Trên thị trường hiện nay có rất nhiều cửa hàng rao bán trà sen, đặc biệt chè sen Quảng An, Tây Hồ với giá từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng/kg. Khách yêu cầu mua loại đặc sản Hà Nội này với số lượng lớn, nhà hàng cũng bảo là có.

Theo các nghệ nhân ướp trà sen lâu năm, hiện cả làng Quảng An, nơi làm ra loại trà sen Hồ Tây nức tiếng, hiện chỉ còn hơn chục hộ gia đình theo nghề. Số lượng trà làm ra thường không đáp ứng đủ yêu cầu, và hầu như chỉ nhận đơn hàng của khách đặt trước.

Vì vậy, với trà sen Hồ Tây được rao bán trên thị trường, khách hàng cần cẩn thận kẻo mua nhầm trà sen Tây Hồ giả.

Theo nhiều người “sành” uống trà sen Hồ Tây, phân biệt trà sen Hồ Tây thật với giả cũng không khó. Trà sen Tây Hồ thật có vị trà thơm nhẹ, đượm lâu, thanh mát, uống đến ấm thứ ba vị trà nhạt, nhưng hương sen vẫn còn. Trà sen Hồ Tây giả, pha hương liệu, thì ấm trà đầu hương sen rất nồng hăng. Đến ấm thứ hai thì hương sen đã không còn.

Trên đây wikiHoidap đã chia sẻ với các bạn cách thức ướp trà sen Tây Hồ, địa chỉ mua trà sen Hồ Tây cũng như hướng dẫn đi uống trà sen Hồ Tây ở đâu, đặc biệt là cách phân biệt trà sen Hồ Tây thật và giả, giá bán trà sen Hồ Tây xịn hiện nay. Hi vọng những kiến thức này sẽ hữu ích cho bạn khi tìm hiểu về loại đặc sản Hà Nội làm quà tinh tế, tao nhã này. Bài viết do wikiHoidap.com tự viết và chia sẻ, cấm mọi website sao chép, đánh cắp nội dung đăng tải

Hoa sen và hoa quỳ - cách phân biệt như thế nào đây
Uống lá sen chữa mỡ máu hiệu quả nhưng có độc hại gì không

Bạn có thích bài viết này không? Đừng vội thoát trang, vui lòng xem thêm các bài viết khác có thể bổ sung thông tin mà bạn đang cần tìm kiếm. Nếu bạn chia sẻ link bài viết lên Facebook, có thể mọi người sẽ thích

Quay về trang chủ xem thêm các bài viết khác có cùng chủ đề trong

Loading...