Cách cắm hoa để bàn thờ gia tiên ngày tết đẹp và đơn giản

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Đây là hướng dẫn cách cắm hoa chưng bàn thờ gia tiên, thờ cúng tổ tiên ngày tết (hoặc trong ngày cưới) để thờ Phật, tổ tiên cũng như nhắc nhở về các loại hoa không nên dùng để cắm trên ban thờ Phật, thần tài... bạn đừng quên nhé

Hỏi: Ngày tết, ai cũng mua hoa cắm trên ban thờ. Trước đây việc này ở nhà mẹ tôi lo hết nhưng bây giờ lập gia đình, ra ở riêng nên tôi cần tự làm tất cả. Có nhiều việc tôi cũng bỡ ngỡ không rành, ví dụ như cách cắm hoa bàn thờ tổ tiên, thần Phật ngày tết sao cho đẹp và đơn giản nhất, mong anh chị chia sẻ. Và tôi cũng muốn hỏi, những loại hoa nào không được phép cắm trên ban thờ vào các dịp lễ tết ạ...

Phạm Thùy Trang - email: trangpt_(***)@gmail.com

Trả lời về cách cắm hoa để bàn thờ ngày tết, ngày cưới để thờ cúng tổ tiên, thần Phật và các loại hoa không nên cắm trên ban thờ


Như chúng ta đã biết, phong tục thờ cúng ông bà tổ tiên đã xuất hiện hàng nghìn năm nay và trở thành tục lệ không thể thiếu của người Việt. Bằng cách này hay cách khác, người Việt luôn có những cách riêng để thờ cúng và tưởng nhớ ông bà, tổ tiên, thần Phật. Nhưng chung quy lại việc dâng hoa cúng bàn thờ là một điều không thể thiếu của từng gia đình. Nó không chỉ là nét đẹp văn hóa mà còn là cách thức thể hiện thành tâm của mình đói với ông bà tổ tiên.

Tuy nhiên, để có một bình hoa đẹp đặt trên bàn thờ không phải ai cũng biết cách cắm, và cắm như thế nào cho đẹp, đúng cách. Bài viết này tôi xin giới thiệu cho bạn một vài cách thức và các mẹo cắm hoa đơn giản nhưng trông đẹp mắt, phù hợp và thành tâm nhất:

Cách để giữ hoa tươi lâu

Kỹ thuật cắm hoa đầu tiên bạn cần có nếu muốn hoa tươi lâu hơn là trước khi cắm vào bình, bạn nên để nước thật nhiều và tiến hành châm thêm nước sau một tuần đã cắm, việc này sẽ cung cấp lượng nước dồi dào để bông được tươi lâu hơn. Ngoài ra, khi chuẩn bị bình nước nên cho thêm một chút đường cát, hay viên thuốc B1 nhằm giúp cho dinh dưỡng trong hoa được giữ lại, giúp hoa tàn muộn hơn.

Cách lựa chọn hoa và bình để cắm

Tùy vào nhánh hoa mà bạn lựa chọn để kết hợp với loại bình phù hợp, nếu thuộc dạng hoa nhỏ, nhánh tròn và ngắn thì bạn nên lựa chọn những loại bình vuông hoặc tròn, nhưng nhớ là thấp. Điều này sẽ giúp cho hoa khi lên bình trông sẽ đáng yêu, cân đối và đẹp mắt hơn.

Còn nếu hoa bạn chọn thuộc loại nhánh gầy cao, bạn nên lựa chọn những loại bình thon nhỏ có chiều cao bằng khoảng một nửa thân hoa. Việc này không những giúp cho hoa đứng vững tạo sự cân bằng không bị nghiêng ngả mất thẩm mỹ mà còn khiến cho bình hoa trở nên thanh thoát nhẹ nhàng hơn khi hoàn thiện.

Đối với số lượng hoa khi cắm thì cũng không nên quá cứng nhắc, tùy thuộc vào loại bình cũng như loại hoa và các phụ kiện cắm hoa có liên quan mà bạn sử dụng để chọn số lượng hoa vừa đủ với bình. Tuy nhiên, quan niệm của ông bà xưa đến giờ vẫn được rất nhiều người tin và áp dụng: "sinh - lão - bệnh - tử". Vì thế mà số lượng hoa trong mỗi bình thường được người dân cắm là 5 cành, 9 cành hoặc 13 cành... Số cành phải rơi vào cung sinh, hoặc cung lão, cực kì kỵ cung bệnh và cung tử vì việc này như một điềm báo xui trong nhà.

Cách cắt tỉa hoa trước khi cắm bình

Cũng tùy  thuộc vào từng loại hoa mà bạn chọn cho mình cách cắt tỉa phù hợp. Đối với cắm hoa dạng tròn nhỏ hay mái vòm thon gọn thì nên cắt tỉa gọn gàng không quá nhiều lá kết hợp với một số loại hoa nhỏ khác hay những loại lá hỗ trợ phối màu. Điều này giúp bình hoa của bạn thêm đẹp mắt và bớt đơn điệu. Còn đối với cách cắm hoa dạng cao thì việc cắt tỉa cũng không quá khó khăn vì lá sẽ góp phần làm cho bình hoa sung túc hơn, tạo cảm giác đủ đầy phù hợp để sử dụng cho việc thờ cúng xin lễ ông bà tổ tiên.

Bạn cũng nên chú ý cắm hoa sao cho các bông hoa không bị chen lấn vào nhau. Khi nở sẽ tạo cảm giác thoải mái không bí bách, thông thoáng sẽ giúp hoa lâu tàn hơn. Ngoài ra, đối với một số người yêu thích sự độc đáo mà đơn giản thì bạn có thể cắm hoa vào một chiếc bình sứ cách điệu. Ở cách cắm hoa này, bạn nên cắm những bông hoa sát nhau, đan xen thêm những loại hoa nhỏ như hoa cúc, hoa baby để tô điểm thêm cho bình hoa thêm phần đặc sắc.

Đương nhiên, cho dù bạn chọn và yêu thích cách cắm hoa nào thì cũng cần chú trọng đến sự cân đối giữa các bông hoa với nhau, cũng như tỉ lệ giữa bình hoa với các đồ lễ để trên bàn thờ nhằm tạo sự hài hòa hơn khi nhìn tổng thể, đem lại nét đẹp văn hóa và sự thành kính tâm linh.

Còn có nhiều cách cắm hoa trên bàn thờ khác nhưng cách mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết này là đơn giản và đẹp nhất bạn đừng quên post link lên Facebook cho mọi người cùng xem nhé

Những mẹo vặt khác có thể bạn cần tham khảo

Cách chọn rau muống sạch như thế nào
Cách làm giá đỗ an toàn tại nhà
Cách làm bánh bao nhân thịt cực kỳ đơn giản
Cách làm sạch giày da bóng nữ
Cách làm sữa chua đậu đỏ thơm ngon nên thử
Cách làm cà phê trứng chỉ ở Hà Nội mới có

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất