Con gái nên chọn nghề theo sở thích hay nhu cầu

Những câu hỏi khiến bạn ban khoăn khi bước vào ngưỡng cửa cuộc đời thường là con gái nên chọn nghề theo sở thích hay nhu cầu, chọn nghề cho mình hay cho bố mẹ, nghề chọn bạn hay bạn chọn nghề, người chọn nghề hay nghề chọn người...

Hỏi: Em đang học lớp 12. Tháng 4 này sẽ làm hồ sơ để chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT và thi đại học cao đẳng. Bố mẹ em bắt em thi vào ngành y nhưng em lại không có hứng thú học nghề này, không phải vì vất cả mà cái chính là em không thích. Em nghĩ nếu em không thích chắc khó mà thành bác sỹ giỏi như bố mẹ em mong muốn. Ước mơ của em là học nấu nướng và làm bánh, kinh doanh các loại bánh do mình làm ra. Em tính có khi không học đại học mà học ở một trường nghề nào đấy rồi ra mở shop kinh doanh, sau đó mở lớp dạy làm bánh kem cho những người họ quan tâm. Nhưng bố mẹ em không chịu, bắt buộc phải thi trường y vì bố mẹ em hiện nay đều làm trong bệnh viện, sẽ xin được việc tốt cho em nếu học. Em khó nghĩ quá, chẳng lẽ cứ đi làm công việc mà mình không đam mê hay sao?

Đỗ Thị Bích Ngọc - email: ngoc.dotbn_(***)@gmail.com

Con gái nên chọn nghề theo sở thích hay nhu cầu


Lựa chon ngành nghề sao cho phù hợp với cá tính, sở thích hay chỉ đơn giản là niềm đam mê của mình cũng khiến các bạn nữ bị "xì trét" khá nặng... Nhất là khi kỳ thi THPT quốc gia đang đến gần và có muôn vàn sự lựa chọn giữa các ngành nghề khác nhau hay đại giản là những ước mơ, những cơ hội được tuyển dụng vào những công việc xứng đáng. Trong bài viết về nội dung: Con gái nên thi trường nào, trường cha mẹ muốn hay mình yêu thích - chúng tôi đã chia sẻ về vấn đề này. Tuy nhiên, câu chuyện xem ra vẫn còn chưa đủ, nên trong bài viết mới này, wikiHoidap tiếp tục gửi đến bạn đọc những quan niệm mang góc nhìn cá nhân của cộng tác viên của wikiHoidap chia sẻ

Sau đây, tôi xin hướng dẫn các bạn cách lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với tính cách, sở thích, hoàn toàn phù hợp với niềm đam mê, sự cố gắng nhiệt huyết không ngừng song song với cơ hội lựa chọn con đường thành công duy nhất cho mình.

Quy tắc đầu tiên, hãy bắt đầu so sánh sự khác nhau giữa những bạn gái có tấm bằng "đại học" hay "cử nhân" với những cô gái "chỉ" đậu vào những trường "cao đẳng" hoặc "trung cấp dạy nghề"

Ở đây, hiển nhiên là những cô gái có tấm bằng "đại học" thì luôn luôn dẫn trước với một xu thế ổn định rằng họ sẽ không bao giờ "thất nghiệp"!

Trong tư thế ấy, họ luôn ngẩng cao đầu với tương lai định sẵn phía trước. Và chỉ với tấm bằng cử nhân họ có thể không cần chờ đợi cơ hội đến với mình mà luôn giữ mình trong tư thế tự tìm cơ hội giữa những công việc rất "danh giá" với thu nhập hoàn toàn không thể dưới 30 triệu đồng/năm cũng như tương xứng với các vị trí cao như bác sĩ, kiến trúc sư, tiến sĩ, giáo sư...

Có thể nói, ngược lại với họ là những cô gái chỉ đậu vào những trường "cao đẳng" hay "trường dạy nghề". Nếu bạn nói họ không hề có tương lai thì bạn vô cùng nhầm rồi đấy, họ có thể tự do lựa chon ước mơ, một con đường riêng cho chính mình mà không hề bị bó buộc vào những quy tắc, những chuẩn mực hay những khuôn mẫu như các cô gái kia.

Họ có thể lựa chọn ngành nghề mà họ thích. Họ có thể chỉ là những cô gái phục vụ cà phê, có thể chỉ là những cô nhân viên quèn hay cũng có thể là cô dọn rác... nhưng không quan trọng, vì ở đây mọi ngành nghề đều xứng đáng với chuẩn mực của xã hội. Vậy trước hết, tôi khuyên bạn "đừng tự bó buộc mình" vào những quy tắc, những chuẩn mực mà cha mẹ đã định sẵn trong đầu bạn mà hãy mở rộng tâm hồn mình, lựa chọn gắn bó với những dự định tương lai, những ước mơ mà ở cái tuổi thanh xuân bạn mong muốn.

Đừng sai lầm khi lựa chọn gắn bó với ước mơ của mình, hãy sống với ước mơ, bởi chỉ khi sống và làm việc với ước mơ bạn mới có niềm tin cũng như sự thành công mà bạn mong muốn... Có thể hôm nay bạn chỉ là một cô học sinh nghèo với ham muốn thành một ca sĩ nổi tiếng, bạn có thể là một cô osin với mức lương chưa được 1/3 tiền thuê nhà, tiền điện nước với mong muốn trở thành một bà chủ xứng đáng với thương hiệu tầm cỡ quốc tế, có thể bạn chỉ là một nhân viên quèn hằng ngày xê dịch trong căn hộ bé nhỏ không có lối thoát với ước mơ trở thành một danh nhân văn hóa vĩ đại mà muôn đời sau nhắc tới. Và cho dù gì đi nữa, dù chỉ là một cô gái nhỏ bé đứng giữa cuộc đời mênh mông với muôn vàn sự lựa chọn, cũng đừng dừng lại, đừng bỏ thực hiện ước mơ của chính mình.

Hãy nhớ không ai đánh thuế ước mơ cả và bạn là người duy nhất thực hiện ước mơ của mình. Quan trọng là đừng để đồng tiền che mờ con mắt, nghe trái tim mách bảo những gì đúng đắn. Quan trọng nhất, hãy hành động vì ước mơ cho đến khi bạn nhìn thấy thành công! Đó là quy tắc quan trọng đầu tiên để bạn có thể lựa chọn ngành nghề một cách đúng đắn và phù hợp nhất!

Quy tắc thứ hai, nếu bạn là một cô gái kiên nhẫn, biết chờ đợi, có tính tập trung cao: hãy lựa chọn cho mình những công việc đòi hỏi tính tỉ mỉ, sự tập trung cao độ như nghề bác sỹ, may mặc, thợ sửa chữa điện tử, nhà nghiên cứu khoa học...

Nếu bạn là cô gái tuân theo chuẩn mực của gia đình và xã hội, hãy lựa chọn giữa những gì bạn thích mà không ràng buộc những sự gò bó theo quy chuẩn của xã hội...

Nếu bạn là một cô gái lười nhưng có cá tính mạnh mẽ, hãy lập một trang web dành riêng cho bạn, làm những gì bạn thích, tô điiểm cho trang web của bạn. Bật mí với bạn, với những sản phẩm bán chạy trên trang web có thể có lãi suất dao động từ 5-10% đấy!

Nếu bạn là cô gái phóng khoáng, hồn nhiên thì hãy làm một cô chủ kinh doanh nhỏ, hãy mở một cửa hàng hoa, một cửa hàng sách, hay những cửa hàng bán những món đồ handmade chẳng hạn.

Nếu bạn là một cô gái đam mê sách vở và khoa học, hãy tự mua cho mình vài bộ dụng cụ thí nghiệm. Bạn có thể là một dược sĩ hay một nhà nghiên cứu vật lý, hóa học, nông nghiệp...

Nếu bạn tôn thờ chủ nghĩa thần linh, hay có niềm tin vào tôn giáo hãy làm một mục sư, một bà đồng...

Nếu bạn tôn thờ chủ nghĩa tự do, cứ kiếm tiền bằng bất cứ giá nào để có thể du lịch thế giới

Nếu bạn là một đứa dở dở hâm hâm, thoải mái đi, tôi cũng giống như bạn hãy tự lựa chọn theo cách mà bạn muốn

Nếu bạn cuồng đam mỹ và ham thể thao, hãy nhớ, một con hủ cũng có ước mơ! Bạn có thể trở thành một vận động viên tầm cỡ quốc tế không chừng đấy!

Tôi nói lan man một hồi có lẽ cũng chẳng biết nên nói gì cho đủ. Ý tôi là hãy làm những gì bạn muốn cho dù bạn có không thuộc những nhóm hỗn độn kia đi chăng nữa! Hãy làm những gì bạn thích ngay từ bây giờ!

Nếu bạn hỏi tôi: Ra trường thì nên làm nghề gì? Tôi sẽ trả lời: Hãy làm bất cứ thứ gì mà bạn muốn, tôi không thể áp đặt cho bạn theo cách nghĩ, lối sống của tôi. Vậy nên, hãy làm tất cả những gì bạn muốn dù là đúng hay sai đi chăng nữa.

Dù chỉ một lần hãy sống cho ước mơ của mình. Đừng lãng phí tuổi thanh xuân chỉ để gắn bó với cái cách mà người khác muốn bạn làm, áp đặt vào cuộc sống riêng của bạn. Mỗi người chúng ta có một cách nghĩ khác nhau, bạn hãy tự do làm những gì bạn thích. Bạn là con gái, không sao, một cô gái vì niềm đam mê cũng có thể tham gia nghĩa vụ quân sự. Bạn là con gái, không sao một cô gái cũng có thể trở thành chủ tịch quốc hội.

Vậy nên, đừng áp đặt vào bản thân tôi một câu trả lời dành cho bạn. Hãy trả lời câu hỏi: Bạn muốn gì với tương lai hay đơn giản bạn là ai? Bạn là con gái ư, không sao, bạn có thể cùng tôi khai sáng thế giới mà! Miễn là bạn muốn. Thay vì cho tôi một câu hỏi hãy hỏi lại mình: Bạn thực sự muốn làm gì cho tương lai?

Nghề chọn mình hay mình chọn nghề, làm gì mà chẳng có những khó khăn...


Nếu nói đến khó khăn, công việc nào cũng tồn tại những ưu điểm, khuyết điểm. Bạn muốn làm nhân viên văn phòng, hãy xác định cuộc sống của bạn như cái nhà tù 24/7, tình hình lúc nào cũng xung đột, căng thẳng, mệt mỏi, ngập tràn áp lực từ phía gia đình, thời gian. Nếu bạn muốn làm giáo viên truyền những kiến thức rộng lớn cho học trò nhỏ, nhưng bạn phải đánh đổi cả một phần sức khỏe của mình, nào ung thư phổi, nào viêm họng, tốn nhiều thời gian mà lương bèo bọt...

Nếu bạn muốn làm một cô phục vụ cà phê, nhân viên khác sạn hãy đánh đổi lại cho cái thu nhập mỗi tháng 3- 5 triệu đồng của bạn... Làm nghề nào cũng có sự đánh đổi, hi sinh. Đó chính là quy luật nghề nghiệp, nhưng dù thế nào đi nữa, hãy hi sinh một cách xứng đáng, xứng đáng với niềm đam mê, với ước mơ của bạn. Hãy học cách hi sinh và chấp nhận, hãy đánh đổi niềm tin cho sự thành công khi bạn thất bại. Hơn nữa hãy hy sinh cho chính mình và cho cả người khác nữa, hãy nghĩ đến hoàn cảnh của những người như mình. Học cách hi sinh để đồng cảm với người khác!

Cuối cùng, bạn quan tâm đến công việc của bạn lương cao hay thấp. Nếu đã có niềm đam mê, sự hi sinh thì đến một thời điểm nhất định, bạn sẽ không coi trọng đến vấn đề này nữa. Tóm lại đừng quan trọng quá nhiều vào đồng tiền mà đánh mất ước mơ của mình. Bởi vì một khi đã đánh mất nó bạn sẽ không còn cơ hội để giành lại nữa

Bạn hãy nắm vững các quy tắc dù bạn là ai đi chăng nữa. Là con gái hãy:

1. Sống và hành động vì niềm đam mê và ước mơ của mình
2. Hãy làm những gì bạn thích
3. Hãy hi sinh cho đam mê và hành động vì người khác
4. Đừng đặt cược ước mơ với đồng tiền
5. Đừng bỏ cuộc trong công cuộc tìm kiếm ước mơ của bạn

Bạn đã có câu trả lời cho mình, bạn sẽ tự đưa ra được quyết định. Không phải cứ học đại học mới có việc làm, mới có lương cao, nhiều cử nhân học xong ra thất nghiệp.

Đối với những bạn còn chưa xác định được nghề tương lai cho mình, wikiHoidap đã chia sẻ thêm hai bài viết ở bên dưới, hi vọng sẽ có thêm chút gợi mở cho bạn tham khảo:

Không học đại học thì nên làm gì
Con gái nên học gì dễ xin việc nhất

Bạn có thích bài viết này không? Đừng vội thoát trang, vui lòng xem thêm các bài viết khác có thể bổ sung thông tin mà bạn đang cần tìm kiếm. Nếu bạn chia sẻ link bài viết lên Facebook, có thể mọi người sẽ thích

Quay về trang chủ xem thêm các bài viết khác có cùng chủ đề trong

Loading...