Mở quán ăn vặt, ăn nhanh, ăn sáng cần bao nhiêu vốn, nên chuẩn bị những gì?

Mở quán ăn vặt, ăn nhanh, ăn sáng có mất nhiều tiền vốn không, bao nhiêu là đủ và cần chuẩn bị những gì?

Hỏi: Tôi tốt nghiệp trung cấp may, học xong xin vào một công ty may ở Mê Linh nhưng lương quá thấp, công việc lại không ổn định nên vợ chồng tính mở một cửa hàng ăn vặt nho nhỏ, mà chưa có kinh nghiệm gì cả, không biết nếu mở một quán ăn vặt để phục vụ sinh viên thì cần khoảng bao nhiêu vốn và nên kinh doanh như thế nào để đông khách?

Ngô Thị Phương Thảo - Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Trả lời

Nếu đã có sẵn địa điểm, bạn chỉ cần 20-30 triệu đồng là có một quán ăn vặt (hoặc ăn sáng, ăn nhanh). Nếu chỉ mở dạng quán cóc thì cần lượng vốn còn ít hơn nhiều: 10-15 triệu đồng. Nhưng nếu chưa có địa điểm, bạn phải lo thuê mỗi tháng từ 3-10 triệu đồng trở lên...

Có nên mở quán ăn vặt để kinh doanh kiếm tiền không? Câu trả lời là, ai cũng từng ít nhất một lần ăn đồ ăn vặt. Đồ ăn vặt là món không thể thiếu trên mọi ngả đường góc phố. Không khó để bắt gặp hình ảnh những nhóm bạn tụ tập vừa ăn đồ ăn vặt vừa trò chuyện rôm rả. Do vậy, nếu có duyên và đồ ăn ngon, mở quán ăn vặt sẽ nhanh thu hồi vốn, có lãi mà lại nhàn hơn mở quán cơm, nhà hàng...

Nếu bạn đang lên kế hoạch mở quán bán đồ ăn vặt nhưng vẫn còn lo ngại về nhiều vấn đề, hãy tham khảo những kinh nghiệp sau để quán của bạn luôn đông khách:

Phải xác định rõ mở quán ra bán cho ai là chính?

Xác định được đối tượng khách hàng chủ yếu sẽ giúp bạn đáp ứng được nhu cầu của khách về khẩu vị món ăn, thiết kế không gián quán… Đối tượng khách hàng chủ yếu của đồ ăn vặt thường là những bạn trẻ từ 10 đến 25 tuổi. Đó là các em học sinh, sinh viên thường tụ tập nhóm đi ăn; là những tập thể lớp, câu lạc bộ thường tổ chức tiệc liên hoan… Lưu ý, những bạn nữ thường thích ăn đồ ăn vặt hơn những bạn nam. Do đó, quán ăn vặt nên tìm địa điểm ở gần KTX, trường học hoặc khu có nhiều học sinh, sinh viên thuê trọ.

Chọn địa điểm vàng

Như trên đã đề cập, địa điểm lý tưởng cho những quán đồ ăn vặt chính là gần trường học. Học sinh sinh viên thường tranh thủ giờ giải lao hoặc giờ tan học để tụ tập ăn đồ ăn vặt. Vì vậy, nếu mở quán đồ ăn vặt gần trường học, bạn sẽ không lo ngại tình trạng ế khách. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mở quán đồ ăn vặt gần trạm xe bus. Vì đối tượng đi xe bus chủ yếu cũng là học sinh sinh viên.

Trước khi mở quán, hãy dạo một vòng xem địa điểm nào có thể thuê mượn để "nổi lửa". Trong trường hợp bạn không có địa điểm tốt thì có thể mở trong ngõ, ở nhà nhưng phải đầu tư nhiều tiền quảng cáo để bán đồ qua mạng, xem bài chi tiết ở đây

Nếu mở quán lớn thì cần phải có đầu bếp giỏi và nhân viên khéo

Với đầu bếp, bạn nên tuyển những người nấu ăn ngon. Món ăn ngon thì khách mới ghé thường xuyên đúng không? Ngoài ra, một đầu bếp giỏi còn phải biết sáng tạo ra nhiều món ăn mới phù hợp với nhu cầu của khách, và nên có đam mê đích thực đối với việc nấu ăn.

Với nhân viên phục vụ, bạn nên đào tạo nhân viên của mình luôn vui vẻ, nhiệt tình và chăm sóc khách hàng tốt. Bên cạnh đó, nhân viên phục vụ cần phải có kỹ năng linh hoạt ứng xử mọi tình huống có thể xảy ra. Một nhân viên phục vụ hiểu được tâm lý, sở thích của khách và biết đưa ra những lời khuyên chọn món đúng đắn sẽ khiến khách hàng muốn quay lại quán của bạn.

Một lưu ý nhỏ, bạn nên tạo được sự kết hợp làm việc ăn ý giữa đầu bếp và nhân viên phục vụ để không khí làm việc thoải mái và hiệu quả làm việc được nâng cao.

Thiết kế quán

Những bạn học sinh sinh viên thường yêu thích không gian trẻ trung, thoáng, ngộ nghĩnh và hiện đại. Bạn có thể vẽ tranh tường và treo ảnh, trang trí cửa hàng bằng những vật dụng đáng yêu. Những đồ đạc trong quán như bàn ghế, ly cốc… nên có phong cách trẻ trung, năng động.

Không gian quán và thiết kế nội thất quán là một yếu tố quyết định đối với lượng khách hàng của bạn. Nhiều người muốn đến quán bạn ngồi chỉ vì thích không gian đáng yêu của quán, chứ chưa hẳn là vì món ăn. Tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là phải sạch: từ bàn ghế đến đồ ăn, chén cốc...

Nguồn nguyên liệu rẻ và chất lượng

Muốn phục vụ khách những món ăn ngon, bạn cần phải tìm được nguồn nguyên liệu chất lượng và uy tín. Hãy nhập nguyên liệu từ những nguồn tươi ngon, đáng tin cậy và giá cả hợp lý. Lưu ý, bạn nên nhập nguyên liệu khoảng hai ngày một lần để món ăn luôn tươi ngon. Một bí quyết nhỏ nếu bạn đang muốn tạo ra những món mới trong thực đơn, đó là hãy cho khách hàng dùng thử và khảo sát mức độ hài lòng của khách.

Mở quán cà phê cần bao nhiêu vốn
Cách đặt tên cho công ty hay
Kinh doanh quần áo trẻ em rất nhiều lợi nhuận
Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm đông khách
Có nên kinh doanh thực phẩm sạch và hữu cơ
Kinh nghiệm bán hoa tươi dịp tết

Bạn có thích bài viết này không? Đừng vội thoát trang, vui lòng xem thêm các bài viết khác có thể bổ sung thông tin mà bạn đang cần tìm kiếm. Nếu bạn chia sẻ link bài viết lên Facebook, có thể mọi người sẽ thích

Quay về trang chủ xem thêm các bài viết khác có cùng chủ đề trong

Loading...