Bệnh sốt xuất huyết là gì, nguyên nhân và biểu hiện như thế nào?

Có rất nhiều người bị mắc dịch sốt xuất huyết do muỗi đốt và đây chính là nguyên nhân, các dấu hiệu, triệu chứng của người bị sốt xuất huyết...

Hỏi: Hiện nay trên mạng tôi nghe nói dịch sốt xuất huyết đang bùng phát. Nhiều năm nay, năm nào cũng nói đến dịch này mà không hiểu nguyên nhân của nó là gì, nó có dấu hiệu như thế nào, làm sao để biết mình bị sốt thông thường hay sốt xuất huyết?

Lê Thu Hạnh - Đồng Bảng, Chi Lăng, Lạng Sơn

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây nên  và có khả năng tạo thành dịch. Ở nước ta, bệnh xuất hiện ở khắp các tỉnh, quanh năm đặc biệt nhiều vào mùa mưa khi thời tiết thay đổi thất thường, khí hậu ẩm ướt. Biết được nguyên nhân và những dấu hiệu nhận biết là rất cần thiết giúp chúng ta có thể điều trị kịp thời tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm và ngăn chặn dịch sốt xuất huyết.

Nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết là do virus Dengue gây ra và muỗi vằn Aedes chính là tác nhân truyền bệnh sốt xuất huyết. Muối Aedes đốt và hút máu bệnh nhân nhiễm bệnh, virus Dengue theo đó phát triển trong cơ thể muỗi từ 7-10 ngày và thông qua muỗi Aedes để đi vào cơ thể người lành. Vòng tuần hoàn cứ tiếp tục như thế muỗi đi tới đâu lại truyền virus tới đó.

Dấu hiệu cơ bản của sốt xuất huyết là sốt và xuất huyết dưới nhiều dạng

Sốt cao là triệu chứng đầu tiên của sốt xuất huyết. Người bệnh bị sốt cao lên tới 39-40 độ đột ngột, nhiều ngày liên tục, không ớn lạnh, toàn thân mệt mỏi đau nhức, cơ thể mất nước. Thuốc hạ sốt chỉ có tác dụng trong vòng vài giờ. Kèm theo đó là các triệu chứng đau họng, cảm giác buồn nôn, có thể bị đi ngoài.

Xuất huyết dưới nhiều dạng: Bạn dễ dàng nhìn thấy xuất huyết ngoài da qua những nốt đỏ hay vết bầm phát ban trên mặt da khắp cơ thể (bụng, tay chân, lưng, mí mắt…). Chảy máu niêm mạc thể hiện qua việc chảy máu cam, chảy máu chân răng, đối với phụ nữ có thể bị rong kinh, kinh nguyệt bất thường. Tình trạng đi tiểu, đi ngoài ra máu (xuất huyết tiêu hóa). Người bệnh cũng gặp các vấn đề thần kinh như đau đầu, đau nhức cơ khớp, khó chịu, đau bụng, nôn ói.

Bệnh thủy đậu
Bệnh sởi
Bệnh chân tay miệng

Dấu hiệu nguy hiểm nhất của sốt xuất huyết là sốc. Sốc thường xuất hiện trong khoảng ngày thứ 3 đến thứ 6 biểu hiện là bệnh nhân đang sốt cao thì hết sốt, trẻ em bị mệt li bì hoặc vật vã, tay chân lạnh, tiểu ít. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra biến chứng nặng như trụy mạch (không đo được mạch, huyết áp), thiếu máu, xuất huyết cơ quan nội tạng… dẫn tới tử vong.

Như vậy bệnh sốt xuất huyết có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm đe dọa tới tính mạng người bệnh. Khi thấy cơ thể có những dấu hiệu trên, bạn cần đưa ngay người bệnh tới cơ sở y tế để được thăm khám và thực hiện xét nghiệm xác định chính xác bệnh từ đó có phương án điều trị kịp thời. Ngoài ra để phòng ngừa bệnh, bạn nên buông màn tránh muỗi và vệ sinh nơi ở sạch sẽ, thoáng mát, phát quang bụi rậm, xua đuổi ngăn không cho muỗi sinh sôi, phát triển.- Truy cập thêm mục sức khỏe của bạn để xem thêm các bài thường thức về cẩm nang sức khỏe.

Bạn có thích bài viết này không? Đừng vội thoát trang, vui lòng xem thêm các bài viết khác có thể bổ sung thông tin mà bạn đang cần tìm kiếm. Nếu bạn chia sẻ link bài viết lên Facebook, có thể mọi người sẽ thích

Quay về trang chủ xem thêm các bài viết khác có cùng chủ đề trong

Loading...