Bị mắc bệnh quai bị ở trẻ nhỏ & người lớn: nên kiêng ăn gì, có lây không, cách điều trị

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Bệnh quai bị là một loại bệnh do virus gây ra ở cả trẻ em và người lớn, rất nguy hiểm nếu không biết cách, nó gây ra các biến chứng (mà nặng nhất là vô sinh). Vậy cần kiêng ăn gì, cách điều trị như thế nào?

Hỏi: Con trai tôi vừa có một cái cục sưng đau ở bên quai hàm chỗ gần mang tai và nhiều người nói là bị quai bị. Nguyên nhân của bệnh là gì và nó có lây lan hoặc nguy hiểm không, nghe nói quai bị sẽ gây vô sinh có đúng vậy không, nên kiêng ăn gì?

Đỗ Thị Lan - Giếng Đáy, Hạ Long, Quảng Ninh

Trả lời về bệnh quai bị ở trẻ em và người lớn


Rất nhiều người bị mắc bệnh quai bị, không kể lứa tuổi, gồm cả trẻ em và người trưởng thành. Một ngày, soi mình trong gương, anh chị có thể giật mình nhận thấy hai má bên quai hàm hình như bị sưng, ấn vào thấy đau. Để biết liệu đó có phải là bệnh quai bị hay không, anh chị nên tham khảo ngay bài viết này:

Anh chị có nghĩ rằng mình bị quai bị? Anh chị chưa lập gia đình, anh chị sợ mình có thể bị vô sinh (← xem thêm) như mọi người vẫn thường nói? Quai bị có thực sự đáng sợ như vậy không, chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Dấu hiệu nhận biết bệnh quai bị


Bệnh quai bị theo thuật ngữ y khoa chính là tình trạng viêm tuyến mang tai dịch tễ (viêm tuyến nước bọt không hóa mủ) do virus quai bị paramyxo gây nên. Sau khi nhiễm virus từ 14 – 20 ngày, tuyến mang tai bị viêm làm anh chị có cảm giác khó chịu, trằn trọc, sốt cao lên tới 39 – 40 độ, sợ gió, kém ăn, đau đầu, thấy đau nơi góc hàm.

Sau đó một hoặc cả hai má bên mang tai dần sưng to không do bất cứ va chạm, xây xước nào. Quan sát từ bên ngoài sẽ thấy hai bên hàm anh chịh ra giống cái bị nên chúng ta thường gọi là bệnh quai bị. Bệnh tự lui sau 1 tuần mà không cần sử dụng thuốc.

Tuy nhiên, điều khiến nhiều người lo lắng nhất chính là những biến chứng gặp phải do không có hướng xử lý đúng đắn để kiểm soát bệnh khi bị quai bị.

Bệnh quai bị sẽ gây vô sinh


Quai bị có thể gây ra viêm màng não, viêm buồng trứng nữ, và đáng nói là viêm tinh hoàn ở nam (chiếm tỷ lệ cao). Một số trường hợp khi phát bệnh, sẽ thấy tinh hoàn sưng đau và xẹp dần sau 2- 4 ngày. Tinh hoàn bị viêm và teo có thể dẫn tới vô sinh, khiến người bệnh lo lắng và gây hệ lụy cho xã hội. Với trường hợp bị viêm màng não, anh chị nên đến cơ sở y tế để được điều trị.

Nếu chẳng may phát hiện mình bị quai bị anh chị nên: Nghỉ ngơi, hạn chế vận động, kiêng lạnh, kiêng gió. Vệ sinh thân thể, răng miệng sạch sẽ, súc miệng nước muối hàng ngày để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.

Nên kiêng ăn gì?


Ăn các thức ăn mềm, loãng giúp giảm đau khi nhai và nuốt nhưng vẫn phải đảm bảo dinh dưỡng và bổ sung đủ vitamine và khoáng chất tăng cường miễn dịch của cơ thể nhanh chóng tiêu diệt virus.

Để giảm đau có thể sử dụng paracetamol, không nên dùng cao dán hoặc đắp thuốc lên hai bên má như dân gian vẫn thường làm có thể gây nhiễm độc. Hãy hạ sốt (link xem thêm) cho người bệnh bằng khăn ấm.

Bệnh quai bị được coi là bệnh nhẹ, và có thể tự khỏi. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đầy đủ dấu hiệu rõ ràng của bệnh, vì vậy khi thấy tuyến mang tai có bất kỳ dấu hiệu sưng đau bất thường anh chị nên đến gặp bác sỹ để có chẩn đoán chính xác. Thay bằng việc lo lắng thái quá hãy nghỉ ngơi, kiêng khem cẩn thận để mau chóng đẩy lùi bệnh tật. Và đừng quên hạn chế tiếp xúc với mọi người xung quanh để không cho virus có cơ hội lây lan và phát triển trong cộng đồng.

Xem thêm

Triệu chứng của bệnh đau mắt hột
Triệu chứng trẻ em lên sởi
Dấu hiệu bệnh chân tay miệng

Tiêm vaccine phòng bệnh, tránh tiếp xúc với nguồn bệnh đồng thời duy trì chế độ sinh hoạt, vận động lành mạnh nhằm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Đây là cách thức tốt nhất giúp anh chị phòng ngừa bệnh quai bị nói riêng và các bệnh truyền nhiễm nói chung.

Trong trường hợp con trai anh chị, nên đưa cháu đến cơ sở y tế để các bác sỹ kiểm tra và đưa ra kết luận chính xác, từ đó có cách điều trị đúng bệnh đúng thuốc.- Bệnh quai bị (Hỏi Đáp)

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất