Nên uống thuốc giảm cân hay phẫu thuật tốt hơn?

Trong trường hợp bạn không thể giảm cân bằng các phương pháp thông thường như tập thể dục thể thao, rèn luyện YOGA, tập GYM chẳng hạn thì cuối cùng nên nghĩ đến việc uống các loại thuốc giảm cân hoặc nhờ bác sỹ can thiệp bằng phẫu thuật thẩm mỹ...

Hỏi: Em đã áp dụng mọi nỗ lực để giảm cân mà không hiệu quả, lý do vì em không đủ kiên nhẫn để ăn kiêng, tập luyện thể thao, công việc nhiều lại lười nhác nữa... Liệu em có nên dùng thuốc giảm cân để giảm béo cấp tốc không?

Thanh Hà - Q. 11, TPHCM

Trả lời

Bên cạnh những phương pháp giảm cân tự nhiên, chủ yếu dựa trên chế độ sinh hoạt, ăn uống: ăn kiêng, luyện tập thể dục thể thao (xem chi tiết)… thì nhiều phụ nữ hiện nay vẫn sử dụng thuốc giảm cân, hoặc phẫu thuật để có thể giảm cân nhanh chóng, không tốn thời gian mà lại không phải thay đổi thói quen ăn uống, lối sống của mình.

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có tới hơn 100 nhãn hiệu thuốc giảm cân đang lưu hành. Nguyên tắc chung của chúng là tác động trực tiếp tới hệ tiêu hóa, đường ruột cùng các bộ phận liên quan để giảm hấp thụ chất béo và gây cảm giác chán ăn. Người dùng không mất nhiều thời gian, không phải kiêng khem ăn uống mà vẫn giảm cân được.

Với thuốc giảm cân, người sử dụng sẽ kiểm soát được khẩu phần ăn nạp vào cơ thể hàng ngày một cách tự nhiên. Bên cạnh đó, chúng còn tác động lên các tế bào mỡ và thải mỡ thừa ra ngoài.

Bên cạnh lợi ích giảm cân nhanh, cũng như nhiều loại thuốc khác, thuốc giảm cân có thể gây ra những tác dụng phụ đối với sức khỏe con người:

Cơ thể suy yếu do giảm cân quá nhanh, chưa kịp thích nghi gây hệ quả xấu tới sức khỏe. Có thể gây chán ăn, ảnh hưởng tới cơ quan nội tạng của cơ thể như gan, thận, tim… đặc biệt với những người có tiền sử các bệnh tật trên. Làm tăng cân trở lại khi không sử dụng thuốc. Tốn kém chi phí, không sử dụng cho phụ nữ đang cho con bú.

Chưa kể đến nhiều loại thuốc giả mạo, tràn lan trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe người dùng, lợi bất cập hại. Bạn nên đọc thêm bài viết: Tác dụng phụ của thuốc giảm cân để hiểu rõ hơn

Trong trường hợp bạn bị béo phì, không thể kiềm chế khả năng ăn uống, cân nặng tăng lên vùn vụt khiến bạn không thể đi lại, hay vận động được, bạn cần can thiệp của y khoa bằng phương pháp thực hiện phẫu thuật thắt đai và tạo hình dạ dày là tốt nhất

Đây là phương pháp hiệu quả cao, vượt trội cho những người bị béo phì giảm được số lượng lớn cân nặng mà vẫn ổn định sức khỏe. Phương pháp này giới hạn kích thước dạ dày, người bệnh có thể kiểm soát tốt chế độ ăn uống hàng ngày.

Mặc dù hiệu quả gấp nhiều lần phương pháp giảm cân thông thường, can thiệp y khoa vẫn có những mối lo tiềm ẩn là có thể có những biến chứng trong phẫu thuật, khó khăn trong việc thích nghi với tình trạng mới của cơ thể đặc biệt với người trẻ. Và tất nhiên, bắt buộc phải có sự tư vấn, theo dõi của bác sỹ, đòi hỏi tuân thủ phác đồ điều trị và tốn kém chi phí.

Do vậy, theo chúng tôi bạn nên ưu tiên các phương pháp giảm cân tự nhiên vừa đạt hiệu quả lại an toàn cho sức khỏe. Trong trường hợp sử dụng thuốc giảm cân, hay phẫu thuật thì bạn cần được bác sỹ tư vấn, chỉ định và theo dõi kết hợp với chế độ ăn uống, luyện tập phù hợp để có vóc dáng cân đối, gọn gàng, thần thái tự tin và có một cuộc sống hạnh phúc!

Ăn kiêng để giảm cân
Cách giảm cân hiệu quả
Cách tập GYM để giảm cân

Bạn có thích bài viết này không? Đừng vội thoát trang, vui lòng xem thêm các bài viết khác có thể bổ sung thông tin mà bạn đang cần tìm kiếm. Nếu bạn chia sẻ link bài viết lên Facebook, có thể mọi người sẽ thích

Quay về trang chủ xem thêm các bài viết khác có cùng chủ đề trong

Loading...