Nên học trường đại học nào: chọn nghề mình thích hay cha mẹ thích

Nên học ngành mình thích hay học ngành ba mẹ thích

Hỏi: Gia đình em có một công ty nhỏ, ngay từ còn nhỏ em đã theo gia đình buôn bán, vì vậy bố mẹ rất đặt kỳ vọng vào em, muốn em học ngành quản trị kinh doanh còn em lại muốn học sư phạm. Em không biết có nên theo ý bố mẹ không?

Đặng Thị Hiên - Giao Thủy, Nam Định

Trả lời câu hỏi nên học trường đại học nào


Để trả lời câu hỏi của em chúng tôi xin kể cho em nghe một mẩu truyện nhỏ dưới đây:

Hương là một cô gái vừa học giỏi vừa ngoan ngoãn. Cũng như bao bạn bè cùng trang lứa, Hương cũng nộp hồ sơ thi vào đại học. Trong thời gian nghiên cứu chọn trường, cô ấy  đã tìm được ngành cô ấy thích, nhưng trong những ngày cuối cùng nộp hồ sơ, bố Hương nói: "Con phải nộp hồ sơ thi sư phạm, trường gần nhà, lại không mất tiền học phí, ra trường bố có người quen hứa xin việc cho con".

Vậy là Hương nghe theo lời bố nộp hồ sơ vào sư phạm Toán. Kết quả năm đó, Hương đỗ đại học với điểm số khá cao. Trong những ngày đầu nhập học, cô ấy luôn cảm thấy mệt mỏi vì không được học ngành mà mình yêu thích. Nhưng vì đâm lao nên phải theo lao. Sau những năm tháng gắn bó tại ngôi trường này, cô ấy lại cảm thấy rất yêu thích công việc của mình. Cô ấy nói: “Nếu như mình học trường mình thích, chưa chắc mình xin được việc, mình cảm thấy bằng lòng và yêu thích công việc hiện tại”.

Thêm một trường hợp nữa, đó là câu chuyện của Công. Là một học sinh học rất giỏi nhưng Công cũng không biết nên chọn ngành gì, học trường đại học nào. Trong những ngành học, công nhận thấy học ngoại ngữ có cơ hội xin việc làm rất cao. Vậy là Công nộp hồ sơ thi và đỗ vào ngành tiếng Trung. Trong quá trình học, Công luôn đứng top đầu sinh viên có điểm cao nhất lớp. Tuy nhiên vì là con trai nên Công cũng thích chơi game và nhận lời mời vào làm việc tại một công ty chuyên kinh doanh game online. Tại đây Công cảm thấy hứng thú với công việc này,  và bạn ấy đã rẽ sang một ngành mới không liên quan đến ngành mình đã học.

Chúng tôi cũng kể cho em trường hợp của một bạn nữa. Bạn ấy cũng thích học sư phạm Văn, nhưng bố mẹ bạn ấy muốn bạn ấy học kế toán. Thế nhưng vì không đam mê, cũng không giỏi tính toán, bạn ấy theo học ngành kế toán của trường dân lập, học phí thì cao, thi lại môn rất nhiều, chật vật lắm mới ra được trường với tấm bằng trung bình.

Các bài update gần đây nhất

Học nghề dễ xin việc
Học điều dưỡng ra làm gì
Con gái làm hướng dẫn viên du lịch
Con gái có nên học bách khoa
Học kỹ năng mềm

Thực ra bố mẹ nào cũng muốn tốt cho con cả. Tuy nhiên điểm mà bố mẹ nhìn thấy chỉ có một điểm đó là “cơ hội việc làm”. Trong khi mục tiêu để chọn một ngành nghề là sự kết hợp của ba yếu tố: "Đam mê, năng lực và cơ hội việc làm". Nếu như em có đam mê thật sự với ngành sư phạm chứ không phải là thích, vì sở thích của con người cũng sẽ thay đổi theo thời gian. Nếu như em cảm thấy mình có đủ năng lực, có thể gánh trên vai trọng trách “dẫn lối, chỉ đường” thì ngành giáo dục sẽ rất cần những người có lòng đam mê, nhiệt huyết với nghề. Và còn một điều nữa, là em nghĩ mình sẽ xin việc như thế nào khi cầm tấm bằng tốt nghiệp sư phạm trên tay, em đã có định hướng cho tương lai của mình chưa?  Nếu như em cảm thấy mình hội tụ được ba yếu tố trên. Hãy thuyết phục cha mẹ, để cho em theo đuổi niềm đam mê của mình

Còn nếu em cảm thấy rằng em là chỗ dựa cho cha mẹ, là kỳ vọng của cha mẹ, và em có năng khiếu kinh doanh, thì em có thể theo đuổi ước mơ làm kinh doanh. Nhưng trong câu hỏi của em, chúng tôi nhận thấy em cũng không hẳn thích ngành quản trị kinh doanh, mặc dù em nói hồi nhỏ em cũng thường xuyên theo cha mẹ đi buôn bán. Nếu như chọn quản trị kinh doanh sẽ là một tương lai tươi sáng đang chờ đón, nhưng phải kèm theo là niềm đam mê nữa nhé.

Để bổ sung thêm nội dung cho trả lời này, chúng tôi đã cập nhật thêm một bài viết mới có tựa đề là: Nên chọn nghề theo sở thích hay theo nhu cầu, cập nhật quan niệm đa chiều để độc giả cùng tham khảo và chia sẻ

Bạn có thích bài viết này không? Đừng vội thoát trang, vui lòng xem thêm các bài viết khác có thể bổ sung thông tin mà bạn đang cần tìm kiếm. Nếu bạn chia sẻ link bài viết lên Facebook, có thể mọi người sẽ thích

Quay về trang chủ xem thêm các bài viết khác có cùng chủ đề trong

Loading...