Nên thi đại học hay đi học nghề: "thành - bại" là do chính bạn

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Học xong lớp 12, tốt nghiệp THPT nên thi tiếp vào đại học hay đi học nghề để sớm có việc ổn định nhỉ?

Hỏi: Em đang là học sinh lớp 12. Học lực của em xếp loại khá và muốn thi vào đại học nhưng gần đây nghe nói học đại học ra khó có việc làm, trong khi học nghề thì dễ được các doanh nghiệp tuyển dụng. Hiện em không biết sau khi tốt nghiệp THPT thì nên đi học nghề hay học đại học. Vì học đại học phải cực kỳ xuất sắc mới có thể xin được việc, còn học bình thường như em thì rất khó xin việc, vì nhà em không có quan hệ, không có tiền. Nếu học nghề thì em lại cảm thấy tương lai mù mịt. Hiện tại em không biết làm như thế nào?

Ngô Thị Ly - Giao Thủy, Nam Định

Trả lời

“Đại học tuy không phải là con đường duy nhất để dẫn đến thành công nhưng lại là con đường ngắn nhất để đến với thành công”. Vì vậy vào đại học là ước mơ của rất nhiều người. Tuy nhiên tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” khiến  nhiều sinh viên ra trường không có việc làm, làm nhiều học viên băn khoăn không biết nên học nghề hay học đại học.

Dưới đây là chia sẻ của 1 độc giả của wikiHoidap gửi về để giải đáp câu hỏi của bạn:

Chị hiện tại là phiên dịch viên tại một công ty tiếng Nhật, mức lương có bảy con số không, là cựu học sinh của khoa tiếng Nhật - Trường Đại học dân lập Phương Đông. Trước kia chị học cũng khá, tuy nhiên điểm thi đại học cũng không khả quan lắm, tổng điểm thi năm đó chỉ được 13.5 (Văn: 8, tiếng anh: 5,5 và Toán: 1), thêm điểm cộng là 0,5. Điểm của chị tất nhiên sẽ trượt đại học công lập.

Thay vì bằng lòng với số phận, đi làm công nhân, rồi lấy chồng, sinh con… chị  nộp hồ sơ vào một trường đại học dân lập, để có thể tiếp tục học ngành mà mình yêu thích. Còn một số bạn cũng thi trượt như chị, thay vì bước tiếp trên con đường đại học, có bạn chọn học nghề, chọn đi làm công nhân.

Tuy nhiên cũng không phải ai cũng cũng xin được việc sau khi ra trường. Một người  bạn của chị cũng có điểm thi đại học thấp, cũng nộp vào trường cùng chị nhưng bạn ấy chọn khoa khác và hiện tại  thì bạn ấy vẫn không xin được việc.

Chị có một người chị khóa trên học rất giỏi môn sinh học. Vì vậy chị ấy đã nộp hồ sơ thi đại học vào Trường Đại học Nông nghiệp với số điểm rất cao. Hiện chị ấy đang làm kỹ sư cho một trang trại về giống cây trồng. Lại một cô gái nữa, có đam mê văn học, trong thời gian là sinh viên, cô ấy thường cộng tác với một số website, nhà xuất bản. Hiện tại cô ấy đang là nhân viên của một nhà xuất bản. Hai bạn đó vẫn xin được việc cũng chẳng cần bất kỳ mối quan hệ nào, vì những điều họ có về chuyên môn, các nhà tuyển dụng sẽ sẵn sàng chào đón họ đến công ty của mình.

Chị cũng có một người bạn học cùng lớp, bạn ấy không học trung học phổ thông mà sau khi học trung học cơ sở bạn ấy đi học ngay trường nghề. Sau khi ra trường, bạn ấy trúng tuyển làm kỹ thuật viên tại một công ty mới thành lập, khi đó bạn ấy mới có 18 tuổi. Sau đó được công ty gửi sang học việc tại Đài Loan. Hiện tại người bạn này đang làm trưởng phòng của công ty đó.

Vậy không hẳn vào đại học ai cũng thất nghiệp, không hẳn học nghề cả đời phải lao động chân tay. Quan trọng là học được gì ở môi trường đó, có đam mê trong công việc không, và điều cốt yếu đó là phải có chí tiến thủ. Nếu hiện tại bạn  thấy nhiều sinh viên ra trường chưa xin được việc, thì bạn hãy nghĩ, tại sao những người khác xin được việc, còn họ thì không?

Trong xã hội công việc còn trống rất nhiều nhưng người có chuyên môn thì lại không có. Vì vậy ngay từ bây giờ bạn hãy bỏ ngay tư tưởng xin việc “nhất quan hệ, nhì hậu duệ, ba tiền tệ” đi nhé. Vì những suy nghĩ đó không làm em trưởng thành hơn bởi em luôn đổ lỗi không xin được việc do em  không có quan hệ, không có người thân làm trong ngành, không có tiền để xin việc mà do bản thân em  không đi tìm kiếm cơ hội cho mình.

Bởi trong xu thế toàn cầu hóa như hiện nay, để công ty phát triển, có thể cạnh tranh được với các đối thủ… họ cần người tài, chứ họ không cần những kẻ não ngắn, chỉ biết uống nước pha trà hàng ngày. Vì vậy để xin được việc điều quan trọng đó là bạn phải trí tuệ và niềm đam mê và có định hướng trong tương lai.

Nếu em cảm thấy sức mình thi được đại học, thì hãy thi đi và chọn ngành mà e yêu thích, chị tin rằng một tươi lai tươi sáng sẽ chờ đón em khi em bước vào cánh cổng đại học. Còn nếu như em cảm thấy sức học của mình không thi được vào đại học thì hãy học nghề mình thích, ra trường tìm kiếm một công việc phù hợp với khả năng của bản thân, chứ đừng bỏ phí những năm tháng tươi đẹp nhất của cuộc đời.

Không bằng đại học nên làm gì
Học nghề gì dễ đi xin việc
Nên học thạc sỹ hay văn bằng 2
Rảnh rỗi nên học gì
Học kỹ năng mềm
Việc làm cho sinh viên mới ra trường
Nên học trường đại học nào

Bài viết nên thi đại học hay đi học nghề: "thành - bại" là do chính bạn thuộc sở hữu độc quyền của wikiHoidap.com - không cho phép sao chép lại lên website khác. Nếu bạn có chung quan điểm với nữ tác giả trong bài viết này, đừng thờ ơ chia sẻ lên mạng xã hội

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất