9 nguyên nhân, thói quen gây vô sinh nam và nữ đều mắc phải

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh nam và nữ mà trong cuộc sống thường ngày có thể bạn đang vô tình mắc phải, vui lòng đọc kỹ

Hỏi: Những năm gần đây em thấy có nhiều người bị vô sinh lắm. Họ đi chữa ở khắp nơi mà chưa chắc khỏi, cũng có người may mắn khỏi. Em nghe nói không phải do di truyền mà là thói quen sinh hoạt hàng ngày, ăn uống cũng gây vô sinh nam nữ, có đúng vậy không?

Ngọc Hân - Q.11, TPHCM

Trả lời về nguyên nhân gây vô sinh


Làm mẹ là thiên chức của người phụ nữ nhưng không phải tất cả mọi người đều may mắn có được niềm vui này. Ngoài những nguyên nhân bất khả kháng, có rất nhiều nguyên nhân bắt nguồn từ thói quen tiêu cực hàng ngày dẫn đến chứng vô sinh nam và vô sinh nữ.

Nếu không muốn bị vô sinh thì bạn hãy từ bỏ những thói quen sau:

1. Thức quá khuya

Thức quá khuya khiến lượng mỡ thừa của chị em tăng lên nhanh chóng gây nên tình trạng béo phì, khi lắng đọng nhiều ở bụng sẽ làm tăng lượng kích thích tố nam androgen, ngăn chặn quá trình phát triển của các nang trứng, gây rối loạn buồng trứng.

2. Ăn uống tùy tiện

Bản thân thức ăn không phải là yếu tố gây vô sinh, nhưng nó lại là yếu tố gián tiếp. Thường xuyên ăn đồ ăn khuya chứa nhiều dầu mỡ, lượng calo nạp vào cơ thể không được tiêu thụ hết sẽ chuyển thành mỡ thừa, lượng mỡ thừa tăng lên có thể kéo theo hậu quả là gây rối loạn chức năng hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả cơ quan sinh sản, từ đó tăng nguy cơ vô sinh.

Theo các nhà chuyên môn phụ nữ nghiện đồ ngọt hay ai có thói quen uống cà phê, trà, đặc biệt là bia rượu... không chỉ bị mắc các chứng bệnh rối loạn tim mạch, căng thẳng thần kinh, ảnh hưởng đến da dẻ, vóc dáng mà còn có nguy cơ bị hiếm muộn, vô sinh.

3. Lạm dụng thuốc tránh thai

Để quan hệ chăn chiếu an toàn thì nhiều chị em đã lựa chọn thuốc tránh thai để tránh mang thai ngoài ý muốn, nhưng nếu quá lạm dụng thuốc tránh thai, có thể tác động đến buồng trứng khiến quá trình hoạt động bị rối loạn. Điều này sẽ gây cản trở việc thụ thai. Nếu sử dụng thuốc nhiều lần sẽ làm cho thuốc mất tác dụng, về lâu dài còn có thể dẫn đến teo niêm mạc tử cung, trứng không làm tổ nguyên nhân dẫn đến vô sinh.

Ngoài ra nhiều chị em phụ nữ không chỉ quá lạm dụng thuốc tránh thai mà còn dùng thuốc tránh thai không đúng mục đích, chẳng hạn như uống thuốc tránh thai để trị mụn, làm đẹp da thì việc này cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và khả năng thụ trứng.

Quan hệ không sử dụng biện pháp an toàn

Nếu như không sử dụng các biện pháp an toàn khi mang thai, thì nhiều chị em sẽ bị mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khiến đường sinh dục dễ bị viêm nhiễm và dẫn đến tình trạng vô sinh.

4. Ngủ nằm ngửa

Điều này chưa được kiểm chứng nhưng các bác sỹ cho rằng, khi ngủ ở tư thế nằm ngửa, lượng nước tiểu ở bàng quang sẽ tăng lên, gây ảnh hưởng xấu đến các dây chằng cố định ở cổ tử cung khiến cho cổ tử cung ngả ra phía sau và việc thụ thai khó khăn hơn, nếu như tình trạng này kéo dài thì khó có con.

5. Nhịn đi tiểu

Cơ quan sinh dục nữ nằm ngay sau bàng quang trong vùng xương chậu. Nếu chị em nhịn đi tiểu lâu sẽ khiến bàng quang bị phình ra vì tích trữ nhiều nước và chèn ép vào tử cung, làm cho tử cung đổ về sau. Lâu ngày, tử cung ngả luôn về sau mà không trở lại vị trí cũ nữa khiến phụ nữ khó thụ thai thành công.

6. Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Lười vệ sinh hoặc vệ sinh vùng kín không đúng cách là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh. Nhiều chị em có thói quen dùng vòi hoa sen xối thẳng vào vùng kín vô tình đẩy ngược vi khuẩn vào phía tử cung, khiến tử cung bị viêm loét, tắc ống dẫn trứng dẫn tới vô sinh.

Hoặc do những ngày mùa hè, hoạt động mạnh ra nhiều mồ  hôi, chị em thường dùng chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín. Những sản phẩm này lại có tính sát khuẩn cao, có chất kiềm, sẽ làm thay đổi độ pH và gây mất cân bằng sinh lý âm đạo, phá vỡ hàng rào bảo vệ tự nhiên, khiến vùng kín dễ bị viêm nhiễm. Về lâu dài dễ dẫn đến vô sinh

7. Uống thuốc giảm cân

Làm đẹp là lý do chính đáng của nhiều chị em phụ nữ, nhưng có rất nhiều chị em tìm đến phương pháp uống thuốc giảm cân. Và rất ít người biết rằng, đây có thể là thói quen dẫn đến vô sinh ở nữ giới. Trong thuốc giảm cân có chứa những độc tố nguy hiểm như sibutramine và phenolphthalein gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của phụ nữ.

8. Quần áo bó sát

Điều này được nhiều người nhắc tới. Quần áo bó sát có thể ép chặt cơ quan sinh dục, gây ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường, là thói quen gây vô sinh ở nữ mà rất nhiều chị em chưa biết. Mặc quần áo bó sát gây bí hơi không tản được nhiệt, không có lợi cho sự sinh tồn của tinh trùng cũng như gây viêm nhiễm cho bộ phận sinh dục nữ, tạo cảm giác bứt rứt, khó chịu.

9. Sản phẩm tạo mùi hương

Chị em phụ nữ thường có thói quen dùng hương thơm trong quần áo dùng nước xả vải, đây cũng chính là một nguyên nhân dẫn đến vô sinh. Bởi thành phần chính để tạo mùi hương là chất phthalates, một hóa chất độc hại có khả năng gây rối loạn chức năng sinh lý của chị em, dẫn tới vô sinh. Do vậy, bạn hãy sử dụng các sản phẩm có chiết xuất từ thực vật, dùng giấm trắng để làm mềm vải… hoặc dùng những sản phẩm có chất lượng đã được kiểm chứng không gây hại cho cơ thể.

Mắc chứng vô sinh thì liệu có chữa khỏi được không
Tham khảo các dấu hiệu mắc bệnh vô sinh ở một người phụ nữ
Chia sẻ cách chữa vô sinh bằng hoa ngọc lan
Đậu nành là hủ phạm làm gây ra vô sinh
Bệnh viện khám chữa vô sinh Hà Nội ở đâu
Liệu tôi có thể chữa vô sinh bằng thuốc Đông Y, có hiệu quả không

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :