Những thực phẩm, món ăn độc hại, gây chết người

Có rất nhiều món ăn tưởng chừng độc đáo, độc lạ nhưng lại là những món ăn độc hại cho cơ thể, gây chết người mà bạn nên tránh...

Hỏi: Tôi là một bà nội trợ và thích nấu những món ăn ngon cho gia đình. Tôi muốn tìm hiểu về các món ăn gây hại cho sức khỏe, thậm chí gây ngộ độc để phòng tránh nó, vui lòng chia sẻ và hướng dẫn...

Văn Thị Huyền - Vũ Thư, Thái Bình
Trả lời

Không phải bất cứ thực phẩm nào cũng tốt, cũng có lợi cho sức khỏe. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của gia đình, bạn nên tuyệt đối tránh sử dụng một số loại thực phẩm sau, bởi nếu sử dụng dẫn tới ngộ độc cao, để lại những hậu quả khôn lường:

Mộc nhĩ tươi

Trong mùa mưa, nhiều thân cây gỗ mục ở nhà thường mọc những cây mộc nhĩ, nhiều gia đình đã tiện tay hái mộc nhĩ tươi về nấu, khiến cả gia đình bị ngộ độc do ăn phải mộc nhĩ tươi.

Nguyên nhân là do trong mộc nhĩ tươi có chứa chất morpholine rất nhạy cảm với ánh sáng. Ăn mộc nhĩ tươi mà cơ thể tiếp xúc với ánh sáng có thể làm cho da bị ngứa, phù nề, trường hợp trầm trọng còn dẫn đến hoại tử da nghiêm trọng. Nếu phù nề xảy ra trong màng nhầy cổ họng sẽ gây khó thở.

Cà chua xanh

Cà chua xanh có chứa chất độc Solanine. Do đó, khi ăn cà chua xanh, khoang miệng có cảm giác đắng chát; sau khi ăn có thể xuất hiện các triệu chứng ngộ độc như chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa… Giới khoa học còn cảnh báo ăn cà chua xanh sống càng nguy hiểm.

Khoai tây mọc mầm

Khoai tây là một món ăn được nhiều người yêu thích, có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu vì tiếc rẻ mà bạn ăn khoai tây mọc mầm thì sẽ phải nhận những hậu quả không lường.

Khoai tây mọc mầm sẽ sinh chất độc solamine, chất này kích thích tương đối mạnh đến niêm mạc dạ dày - xem thêm, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Nếu ăn khoai tây mọc mầm thì có nguy cơ bị đau bụng, ỉa chảy, nôn mửa, thậm chí bị suy hô hấp.

Măng chưa ngâm

Măng tre là món ăn được nhiều người yêu thích, xuất hiện trong các dịp lễ tết, những bữa ăn gia đình của người Việt. Măng tươi rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên nếu ăn phải măng chưa luộc, ngâm kỹ thì khả năng bị ngộ độc rất cao. Vì trong măng có acid cyanhydric gây ngộ độc ở người lớn, nguy hiểm hơn là gây tử vong nếu trẻ em ăn phải.

Dưa muối chưa kỹ

Dưa muối là món ăn dân dã, đậm chất hương vị Việt. Tuy nhiên nếu ăn dưa chưa muối kỹ sẽ gây hại sức khỏe của bạn. Bởi vì trong một vài ngày đầu muối dưa, vi sinh vật sẽ chuyển hóa nitrat trong các nguyên liệu thành nitric, làm hàm lượng nitric tăng cao, độ pH giảm dần (có nghĩa là độ chua tăng dần lên). Ăn dưa ở giai đoạn này thì có vị cay, hăng, hơi đắng vì chưa đạt yêu cầu. Loại dưa này chứa nhiều nitrate, ăn vào rất có hại cho cơ thể. Trong các loại dưa nên cẩn thận với dưa cà pháo

Trứng gà sống

Lòng trắng trứng gà sống khi ăn vào cơ thể rất khó hấp thu. Trong trứng gà sống có các chất làm cản trở sự hấp thu dinh dưỡng cơ thể và phá hoại công năng tiêu hóa của tụy tạng. Ngoài ra, ăn trứng gà sống rất mất vệ sinh, dễ đưa các vi khuẩn vào cơ thể, gây bệnh.

Sắn tươi

Trong củ  sắn (khoai mì) cũng chứa độc chất cyanua, kể cả phần thịt và phần vỏ (phần vỏ thường có hàm lượng cao hơn). Khi ăn sắn tươi có chứa chất độc thường bị đau bụng cấp tính, nôn, mạch chậm không đều và co giật.

Chè bị mốc

Nếu thấy chè nhà bạn bị mốc thì đừng tiếc rẻ mà bỏ chúng ngay đi nhé. Vì chè đã nhiễm chất penicillin và aspergillus. Nếu uống trà bị mốc, nhẹ cũng cảm thấy chóng mặt, tiêu chảy. Đọc thêm: Cách bảo quản chè

Bí ngô để lâu

Bí ngô là một món ăn yêu thích trong bữa cơm gia đình, không chỉ tốt cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi, bí ngô còn chữa được nhiều bệnh. Tuy nhiên nếu bí ngô để lâu lại có tác dụng ngược lại. Vì trong ngô chứa hàm lượng đường cao, hơn nữa, do lưu trữ thời gian dài, khiến bên trong bí ngô xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí – lên men và biến chất, vì vậy khi ăn sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Đau mắt đỏ kiêng ăn gì
Nang thận là gì
Uống lá sen có độc không

Bạn có thích bài viết này không? Đừng vội thoát trang, vui lòng xem thêm các bài viết khác có thể bổ sung thông tin mà bạn đang cần tìm kiếm. Nếu bạn chia sẻ link bài viết lên Facebook, có thể mọi người sẽ thích

Quay về trang chủ xem thêm các bài viết khác có cùng chủ đề trong

Loading...

No comments :
Post a Comment