Hướng dẫn cách khử thuốc trừ sâu trong rau, củ quả

Bây giờ trong các loại rau củ quả có rất nhiều thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật. Nếu anh chị không học cách khử bỏ thuốc trừ sâu đi thì rất dễ bị ung thư...

Hỏi: Đi chợ mà giờ chả biết mua rau củ quả gì nữa. Không cần đọc báo, chỉ cần mua rau củ về để trong nhà cũng có thể biết có thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tố hay không? Tôi rất lo cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Anh chị vui lòng hướng dẫn cách làm thế nào để khử bỏ các loại thuốc trừ sâu trong các loại rau củ quả khi mua về...

Hoàng Thanh Hà - Q. Long Biên, Hà Nội

Trả lời về cách khử thuốc trừ sâu trong rau, củ quả


Thuốc trừ sâu là loại thuốc độc hại được dùng để tiêu diệt cỏ dại, côn trùng, nấm, động vật... có hại cho cây trồng. Nó có tác dụng hạn chế sâu bệnh và tăng hiệu quả (năng suất) cho cây trồng. Tuy nhiên do chạy theo năng suất, lợi ích... nhiều nhà vườn đã quá lạm dụng thuốc trừ sâu, đến khi thu hoạch lượng thuốc trong rau, củ quả vẫn rất nhiều. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của anh chị và gia đình.

Theo một nghiên cứu của Bộ nông nghiệp Mỹ có tới 65% các sản phẩm mẫu được phân tích có sự tồn tại các chất cặn từ thuốc trừ sâu.

Trong số các chất nguy hiểm trong thuốc trừ sâu, nitrate được xem là chất đặc biệt nguy hiểm. Khi đi vào cơ thể, nitrate nhanh chóng trở lại dạng nitrite, gây cản trở chức năng vận chuyển oxy của hồng cầu. Nếu hấp thụ quá nhiều dễ dẫn đến mệt mỏi. Một khi chúng phản ứng với sản phẩm phân hủy của protein trong môi trường axit sẽ tạo thành chất nitrosamine gây ung thư.

Đọc thêm

Cách chọn mua rau muống sạch
Ăn nhiều mì chính có tác hại gì
Cách chọn giá đỗ an toàn
Ăn nhiều sữa chua có tốt không

Nói chung báo chí đã nói rất nhiều về các tác hại của thuốc trừ sâu đối với sức khỏe con người. Còn đây là những bí quyết để loại bỏ thuốc trừ sâu ra khỏi các loại rau củ quả...

Cần rửa trái cây và rau dưới vòi nước chảy

Trong quá trình chăm sóc trái cây và rau củ, nhiều nông dân phun thuốc trừ sâu trên lá và thân cây để bảo vệ cây trồng khỏi bị hư hại. Một số lượng đáng kể thuốc trừ sâu cũng tích tụ trên bề mặt ngoài của các loại trái cây và rau củ. Để loại bỏ hàm lượng thuốc trừ sâu còn lưu lại trên các thực phẩm rau quả mua về điều đầu tiên anh chị cần chú ý là phải rửa chúng dưới vòi nước chảy trước khi ăn.

Rửa sạch trái cây và rau củ dưới vòi nước chảy không chỉ đơn giản là loại bỏ các loại thuốc trừ sâu vì chúng hòa tan trong nước, mà thao tác chà xát khi rửa còn giúp loại bỏ các cặn bẩn.

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Thịnh: "Cơn mưa rào to có thể gột rửa 70-80% thuốc trừ sâu trên ngọn rau, ngọn cây”. Như vậy việc rửa rau dưới vòi nước chảy tương tự như cơn mưa rào, có tác dụng tích cực trong việc giảm lượng thuốc trừ sâu trên rau củ quả".

Anh chị cần phải tỉ mỉ khi rửa các loại trái cây và rau quả, và nếu cần thiết, nên rửa 2 hoặc 3 nước trước khi dùng.

Gọt vỏ hoặc tách bỏ lá ngoài

Có rất nhiều loại vỏ, tuy nhiên do vấn đề an toàn thực phẩm anh chị không nên dùng bất kỳ loại vỏ nào. Gọt vỏ các loại trái cây và củ cũng là một cách giảm đáng kể để khử sạch thuốc trừ sâu trong rau củ quả.

Lưu ý rằng sau khi gọt vỏ anh chị nên rửa dao dưới vòi nước chảy để ngăn bụi bẩn và vi khuẩn từ dao hoặc thớt lây lan sang trái cây hoặc rau củ khác.

Đối với các loại rau lá xanh như: rau bắp cải, cải thảo, cải bẹ... anh chị nên tách bỏ lá ngoài cùng. Đừng tiếc nhé! Vì các lớp lá bên ngoài có dư lượng thuốc trừ sâu nhiều hơn hẳn các lớp bên trong.

Dùng dấm để khử thuốc độc

Dấm là một trong những thành phần hiệu quả nhất để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu từ trái cây và rau củ vì nó có đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ. Anh chị chỉ cần pha loãng 10% dấm trắng với 90% nước, ngâm trái cây và rau quả của anh chị trong đó. Ngâm trong khoảng 10 phút, trong thời gian đó anh chị hãy khuấy rau củ và trái cây thật đều trong hỗn hợp.

Không ăn sống mà phải nấu chín trước khi ăn đối với rau củ

Nấu chín là kỹ thuật nấu ăn phổ biến có thể giúp khử sạch thuốc trừ sâu trong rau quả. Trước khi chế biến rau xanh, hãy rửa sạch rau dưới vòi nước chảy sau đó ngâm nước ấm để loại bỏ bất kỳ dư lượng thuốc sâu nào còn sót lại.

Nên mua những trái cây rau củ được chứng nhận sạch và đã qua kiểm định

Mua các loại rau củ thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ và được kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời nên sử dụng rau quả theo đúng mùa là bí quyết hay nhất giúp anh chị tránh được các loại rau củ quả trái mùa bị lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, kích thích.

Nên có một mảnh vườn riêng

Anh chị nên tạo ra vườn rau mầm nhỏ trên sân thượng hoặc ở khoảng sân nhỏ trước nhà từ những phương pháp trồng cực đơn giản để giúp cải thiện bữa ăn, tiết kiệm chi phí và bảo vệ sức khỏe cho gia đình. Anh chị có thể tham khảo các bài viết hướng dẫn cách trồng rau xanh trên sân thượng.

Bạn có thích bài viết này không? Đừng vội thoát trang, vui lòng xem thêm các bài viết khác có thể bổ sung thông tin mà bạn đang cần tìm kiếm. Nếu bạn chia sẻ link bài viết lên Facebook, có thể mọi người sẽ thích

Quay về trang chủ xem thêm các bài viết khác có cùng chủ đề trong

Loading...