Cách làm giá đỗ xanh sạch thủ công đơn giản tại nhà ngon, an toàn

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Hiện nay có rất nhiều người tự làm giá đỗ tại nhà bằng cách thủ công mà không mua ở chợ nữa. Vậy cách làm như thế nào, quy trình ra sao, gồm có những nguyên liệu, dụng cụ gì?

Hỏi: Ông xã tôi rất thích ăn món giá đỗ mà nghe nói ăn sẽ tốt cho cơ thể vì nhiều năng lượng, giúp trẻ lâu. Bây giờ đọc báo thì đúng là không dám ăn hàng mua ở chợ. Tôi muốn tự học cách làm giá đỗ, vụi lòng hướng dẫn cho tôi một vài bí quyết để làm thành công và đảm bảo an toàn nhất...

Bùi Thu Hương - Q. Tây Hồ, Hà Nội

Trả lời cách làm giá đỗ sạch ngon mà an toàn


Giá đỗ là loại thực phẩm được rất nhiều người yêu thích. Dễ ăn, tốt cho sức khỏe mà giá lại rẻ. Song có rất nhiều người vì chạy theo lợi nhuận, muốn bắt mắt, thu hút thị hiếu người mua mà đã dùng hóa chất độc hại Trung Quốc để ngâm tẩm kích thích giúp giá đỗ tăng trưởng nhanh hơn, bắt mắt hơn. Điều đó khiến nhiều người hết sức lo lắng cho sức khỏe của gia đình mình.

Tuy nhiên, chỉ cần bỏ ra một chút thời gian anh chị có thể tự tay làm giá đỗ từ những chiếc khăn bông vừa an toàn vừa đơn giản tại nhà.

Để làm món giá đỗ anh chị cần chuẩn bị những nguyên vật liệu sau đây:

1. Đỗ xanh nguyên vỏ, nguyên hạt (1 gam đỗ xanh ứng với 0,8- 1 gam giá)

2. Một chiếc giá, rổ nhựa có đế kê ở dưới (tầm 2cm), hoặc giá cao tầng, để giá đỗ luôn thông thoáng và thoát nước.

3. Một chiếc khăn loại giày (khăn bông), hai chiếc khăn mỏng, loại cotton có khả năng thấm nước.

4. Một vật nặng, có thể có hoặc không.

Cách làm giá đỗ thủ công tại nhà


Bước 1: Đỗ xanh nguyên hạt mua về, rửa sạch với nước lạnh để có thể loại bỏ được hết những cặn bẩn. Sau đó anh chị tiến hành ngâm đỗ với nước ấm trong khoảng từ 35 đến 38 độ C. Lưu ý là nước trong tầm khoảng này là vừa, nếu nóng quá hoặc lạnh quá đỗ xanh  sẽ không mọc mầm. Ngâm trong khoảng 20 tiếng đồng hồ là được, khi nào thấy đỗ nhú mầm anh chị có thể đổ nước ra ngoài và rửa lại bằng nước lạnh.

Bước 2: Anh chị cần lấy hai tấm khăn mặt mỏng, khăn xô đều được, lót đều ở dưới đáy rổ sau đó anh chị rắc đều hạt đỗ đã nảy mầm lên trên bề mặt của khăn. Nhớ là rắc đều tay tránh tình trạng chỗ dày chỗ mỏng để giá mọc đều cây. Nếu anh chị có nhiều đỗ thì lần lượt 1 lớp khăn, 1 lớp đỗ, cứ thế liên tục và cuối cùng phủ 1 lớp khăn lên.

Bước 3: Sau khi rắc đều đỗ lên khăn anh chị lấy chiếc khăn bông to nhúng ướt nước, rồi trùm đều lên mặt rổ, tưới nước hàng ngày sao cho khăn bông luôn ẩm ướt. Anh chị nhớ để giá vào chỗ tối để đảm bảo giá mọc đều, ngon. Sau đó đè vật nặng lên trên, mục đích để cọng giá đỗ được mập mạp. Sau ba đến bốn ngày là có thể tháo khăn và ăn.

Lưu ý: Sau khi đã có thành phẩm, anh chị cho giá vào rổ to và thưa, cho vào chậu nước, khuấy đều, lúc này giá đỗ và vỏ sẽ dễ dàng tách rời nhau ra, anh chị không mất công ngồi nhặt vỏ đỗ.

Với giá đỗ anh chị có thể chế biến thành rất nhiều món ngon như ăn sống, xào hoặc nấu canh đều rất mát và dễ ăn. Trong những ngày hè nóng nực, anh chị đã có ngay món giá đỗ thơm ngon cho cả gia đình thưởng thức. Thay vì mua ngoài chợ không an toàn anh chị có thể tự tay làm giá sạch, vừa tiết kiệm vừa an toàn.

Nếu anh chị ngại làm hoặc không tìm được dụng cụ thì chỉ cần mua chiếc thùng nhựa, hộp nhựa của Trường Đại học Bách khoa nghiên cứu về là tự làm được giá đỗ ngon và sạch.

Nếu mua ngoài chợ vì không làm được thì cần tham khảo cách chọn giá đỗ

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :