Đau dạ dày kiêng ăn gì, nên làm gì

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Rất nhiều người hiện nay đang bị mắc chứng đau dạ dày. Khi đau dạ dày bạn nên kiêng ăn gì và nên làm gì để hạn chế hoặc điều trị đau dạ dày?

Hỏi: Tôi bị đau dạ dày nhiều năm nay. Đã hai lần bị xuất huyết tiêu hóa, đến viện điều trị khỏi về lại mắc (tái phát). Bác sỹ nói do tôi không thực hiện đúng chế độ ăn uống, phòng ngừa thích hợp. Tôi xin hỏi khi đau dạ dày thì nên kiêng ăn gì và làm gì để bệnh giảm, không tái phát?

Phạm Văn Hợp - Quỳnh Lưu, Nghệ An

Trả lời

Một khi bị đau dạ dày, anh chị nên đến ngay bệnh viện để được bác sỹ thăm khám và chỉ định phương pháp điều trị thích hợp. Nếu bị nhẹ, chỉ cần uống thuốc Tây hoặc thuốc nam là khỏi. Nếu nặng, ở mức xuất huyết tiêu hóa (chảy máu dạ dày) thì phải nội soi và điều trị ngay tại chỗ.

Xem thêm các bài về đau dạ dày

Triệu chứng đau dạ dày
Đau dạ dày ăn sữa chua được không
Chữa đau dạ dày bằng lá nhọ nồi rất tốt

Sau khi khỏi, nguy cơ tái phát vẫn còn rất cao vì dạ dày đã bị thương tật, chỉ cần không giữ gìn tốt, sẽ chảy máu, xuất huyết trở lại, thậm chí nhiễm trùng. Do đó, để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày cũng như hạn chế tái phát, bạn nên thực hiện các bí kíp sau:
   
1. Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất là luôn ăn đúng giờ. Cơ thể bạn là đồng hồ sinh học có cảm giác đói – no và tiết dịch vị để tiêu hóa thức ăn. Phần lớn các nguyên nhân gây đau dạ dày là do nhịn ăn, ăn không đúng bữa.

2. Nên uống nhiều nước cũng là một cách hiệu quả để tránh tăng acid, làm loãng dịch vị trong dà dày, làm giảm cơn đau vì nguyên nhân đau là do dịch vị tiết ra quá nhiều, dẫn tới nóng ruột, ợ chua, đau.

3. Những người bị viêm loét dạ dày và thượng vị (đau dưới ức) do tiêu hóa phải dùng thuốc đúng giờ để tránh ợ chua do acid.

4. Những người có thói quen hút thuốc lá hoặc uống rượu nên tránh hoặc từ bỏ thói quen có hại này. Chất nicotine làm suy yếu chức năng co thắt thực quản, các cơ được kiểm soát mở ra giữa thực quản và dạ dày và ngăn ngừa axit từ dạ dày trào ngược lại thực quản.

5. Không nên ăn nhiều gia vị, ăn đúng định lượng. Ăn ớt hoặc các chất cay và chất chua là một trong những nguyên nhân làm viêm loét dạ dày (nếu dạ dày luôn bị rỗng)

6. Học cách ăn chậm. Ăn chậm là cách để giúp tiêu hóa chậm trong khi ăn.

7. Không nên đi ngủ với cái dạ dày quá đầy. Hãy nghỉ ngơi khoảng 3 tiếng sau khi ăn một bữa ăn trước khi đi ngủ. Điều này mang lại cho bạn lượng acid giảm trước khi cơ thể bạn rơi vào trạng thái bị chứng ợ chua hành hạ.

Những bài viết về sức khỏe

Chữa vô sinh
Nang thận là gì
Tác dụng của mật ong
Huyết áp cao và thấp

8. Khi nằm ngủ nên gối cao đầu. Khi đầu được gối cao sẽ ngăn chặn được việc trào ngược dịch vị dạ dày trong khi ngủ.

9. Thực hiện chế độ và giải pháp giảm cân. Nếu như bạn đang thừa cân, giảm cân giúp bạn giảm đi triệu chứng của đau dạ dày.

10. Nhai kẹo cao su cũng giảm bớt chứng ợ chua bằng cách kích thích sản sinh ra nhiều nước bọt pha loãng axit dạ dày. Tuy nhiên hiện nay, cũng có chuyên gia cho rằng nhai kẹo cao su là nguyên nhân gây đau dạ dày cùng nhiều bệnh khác về răng miệng.

11. Uống nước ấm. Nếu bạn tạo thói quen uống một cốc nước ấm hoặc là trà thảo dược sau bữa ăn có thể trung hòa axit trong dạ dày

12. Không nên ăn thức ăn để lạnh hoặc uống nước lạnh trong bữa ăn.

13. Nên giải tỏa tâm lý và loại bỏ stress bởi vì chúng có tác động xấu tới dạ dày và chứng ợ chua.

14. Nên tập thể dục đều đặn để tăng cường sức đề kháng, giúp tiêu hóa tốt, chống đau dạ dày

15. Uống thuốc chống đau dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày theo chỉ định của bác sỹ

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :