Để hưởng chế độ thai sản cần giấy tờ gì, điều kiện như thế nào

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Để được hưởng chế độ thai sản sau sinh của Bảo hiểm xã hội, bạn cần phải có những giấy tờ và thủ tục gì, điều kiện như thế nào? Những ai được hưởng thai sản, sau khi nghỉ việc, thất nghiệp có được hưởng thai sản không?

Hỏi: Tôi đang có bầu 6 tháng và theo tìm hiểu thì khi sinh con sẽ được công ty cho nghỉ 6 tháng để chăm em bé, đồng thời được hưởng chế độ thai sản theo quy định của nhà nước. Vậy thủ tục hưởng thai sản như thế nào, cần có những giấy tờ gì, điều kiện gì không?

Hoàng Thị Vân - Cẩm Phả, Quảng Ninh

Trả lời

Nếu bạn hoặc thân nhân của bạn đang mang thai và quan tâm tới các quy định của nhà nước về chế độ thai sản để có lựa chọn chính sách đúng đắn, bạn có thể tìm hiểu toàn bộ thông tin về vấn đề này được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 - được điều chỉnh lại vào năm 2014 và chính thức có hiệu lực từ 1-1-2016.

Theo đó, Luật Bảo hiểm xã hội mới quy định về điều kiện để được hưởng chế độ thai sản phải đảm bảo có đủ cả 2 nội dung sau đây:

Thứ nhất, người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai

b) Lao động nữ sinh con

Thứ hai, người lao động thuộc trường hợp thứ nhất phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Xem thêm:

Cá chép với bà bầu
Bà bầu ăn cà pháo
Lớp tiền thai thai sản

Điều đó bạn có thể hiểu, nếu bạn đang mang thai và sắp tới kỳ sinh nở, bây giờ bạn muốn được hưởng chế độ thai sản theo quy định, bắt buộc bạn phải kiểm tra lại xem bạn đã tham gia bảo hiểm xã hội và đóng tiền bảo hiểm đủ từ ít nhất là 6 tháng chưa và thời gian đóng tiền đó phải nằm trong 12 tháng gần nhất với thời điểm bạn sinh nở, được hưởng thai sản.

Nếu bạn đã đóng đủ 6 tháng trở lên nhưng lại đóng vào những năm trước đó thì sẽ không được xem là căn cứ để tính chế độ hưởng chế độ thai sản.

Nếu bạn đang nghỉ việc hoặc thất nghiệp thì vẫn được hưởng chế độ thai sản nếu bạn vẫn duy trì tiền đóng bảo hiểm xã hội. Nếu bạn vẫn đang làm việc tại một cơ quan, doanh nghiệp cụ thể thì các thủ tục giấy tờ để hưởng chế độ thai sản sẽ do bộ phận chính sách lao động của đơn vị lo cho bạn. Theo đó, họ sẽ gửi hồ sơ của bạn tới cơ quan đăng ký bảo hiểm xã hội để cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả cho bạn theo quy định.

Cần lưu ý chế độ thai sản của Bảo hiểm xã hội là khác Bảo hiểm thai sản của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :