Làm gì khi công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội cho nhân viên

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Nếu công ty không chịu trả sổ bảo hiểm xã hội phải làm sao? Những lý do và nguyên nhân các công ty - doanh nghiệp thường chậm trả hoặc nợ sổ bảo hiểm xã hội của bạn...

Hỏi: Em gái tôi đi làm kế toán tại một công ty xây dựng ở Hà Nội được hơn 3 năm thì nghỉ và hiện đang vào làm tại một công ty khác, muốn lấy lại sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ mà không được. Họ đưa ra nhiều lý do để không trả sổ bảo hiểm, làm như vậy có đúng không? Em tôi cần làm thế nào?

Nguyễn Văn Sơn - Chương Mỹ, Hà Nội

Trả lời

Trong quan hệ lao động, tình trạng doanh nghiệp - công ty tìm lý do và nguyên nhân để bao biện cho việc nợ sổ bảo hiểm xã hội của bạn có rất nhiều và dễ gặp.

Trong quá trình làm việc, bạn - người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội đều đặn hàng tháng theo quy định của nhà nước nhưng khi nghỉ việc, chuyển công ty, thay đổi chỗ làm, thậm chí là bị chấm dứt hợp đồng lao động... nhưng lại có không ít chủ doanh nghiệp giữ sổ bảo hiểm xã hội của bạn.

Lý do mà các công ty thường nêu ra là do bên Bảo hiểm xã hội chưa chốt sổ. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp hoàn toàn không phải do bên cơ quan bảo hiểm xã hội.

Bài liên quan

Công ty không chịu làm sổ bảo hiểm cho người lao động
Mức phạt chậm đóng bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm thai sản là gì
Phí mua bảo hiểm thai sản
Hưởng bảo hiểm thai sản cần những giấy tờ gì

Đây là những nguyên nhân chủ yếu:

1. Công ty của bạn có thể chưa đóng bảo hiểm xã hội cho bạn và không chỉ riêng bạn mà còn nhiều nhân viên, công nhân khác cũng bị nợ. Vì công ty chưa chịu đóng nên cơ quan bảo hiểm không thể chốt sổ cho bạn. Tình trạng doanh nghiệp nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội khá phổ biến những năm gần đây - tới mức cơ quan bảo hiểm cũng rất bức xúc vì nó gây ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động.

2. Nguyên nhân cũng có thể do cán bộ phụ trách làm bảo hiểm của công ty vì lý do nào đó mà chậm mang sổ bảo hiểm của người lao động đi chốt tại cơ quan bảo hiểm. Đôi khi do lười, sợ mất thời gian mà họ gộp cứ mỗi quý mới đi làm 1 lần cho người lao động của mình).

3. Cũng có thể do cơ quan bảo hiểm xã hội làm việc quan liêu, quá hạn mà không giải quyết hoặc vô tình "lãng quên" trường hợp của bạn. Tuy nhiên trường hợp này rất ít xảy ra.

4. Tuy nhiên đôi khi cũng có trường hợp do người lao động chưa hoàn thành nghĩa vụ với doanh nghiệp như chưa đền bù tiền do phá hoại hoặc làm hỏng tài sản của công ty và công ty không muốn trả sổ cho bạn cho đến khi hoàn thành việc đền bù theo thỏa thuận (thường các thỏa thuận này phải được ghi trong hợp đồng).

Trong trường hợp bạn nhận thấy công ty sai khi chậm trả sổ cho bạn, bạn có thể kiện ra tòa - xem thêm tại đây: Khởi kiện công ty nợ sổ bảo hiểm xã hội

Trước khi khởi kiện nên xem qua tư vấn của một luật sự về trường hợp doanh nghiệp không trả sổ bảo hiểm xã hội

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :