Cách bảo quản & làm sạch giày da bóng nam nữ

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Giày da bóng là giày gì? Nên dùng loại xi nào cho giày da bóng?

Hỏi: Dạo quanh một số shop giày da tôi thấy có những mẫu giày bằng da nhưng mặt da sờ vào nhẵn trơn, bóng lộn được đánh bằng loại xe đen bóng nhìn rất bắt mắt. Tuy nhiên tôi không biết đó có phải là da xịn hay giả da. Nếu đi loại giày da bóng thì nên dùng loại xe nào để đánh và cách bảo quản hoặc làm sạch giày da bóng như thế nào nếu bị bẩn?

Đỗ Văn Toan - Hòn Gai, Hạ Long, Quảng Ninh

Trả lời

Nếu bạn là một “Fan” của các loại giày mới lạ độc đáo trên thị trường giày dép, gần đây nếu bạn theo dõi sẽ thấy có nhiều người người đi một loại giày được gọi là “giày bóng” hoặc “giày da bóng”.

Vậy giày da bóng là gì?

Đây là loại giày có cách gia công hoàn toàn khác hẳn với giày da lộn và nhìn bằng mắt (cảm quan) cũng có thể nhận ra nó ngược hoàn toàn với giày da lộn.

Nếu giày da lộn là loại giày dùng da thô, để nguyên miếng da thô (không mài nhẵn, vì thế mới rẻ nhất trong các loại giày da) thì giày da bóng lại có lớp mặt da bóng loáng như gương – thậm chí soi được.

Thực tế lớp bóng trên mặt da bóng không phải là do đánh xi kỳ công hoặc do một loại xi bóng đặc biệt nào đó tạo nên mà chính là do đặc điểm của lớp mặt da được phủ một lớp sơn bóng – gọi là sơn PU.

Cụ thể, trên mặt tấm da bò, da dê chẳng hạn (có thể được mài nhẵn hoặc để thô như da lộn), hãng sản xuất da thuộc dùng sơn PU để phủ lên tạo thành lớp bóng và dính chết. Khi bạn miết tay lên, nó nhãn và bóng như gương, không thấm nước. 

Các bài về giày

Bạn hiểu gì về giày Oxford
Những hãng giày nổi tiếng ở VN bạn nên tìm hiểu
Keo dán giày tốt là các loại này
Ý nghĩa của quà tặng giày là gì, có nên mua giày để làm quà tặng không
Chỉ có giày xịn mới chống hôi chân hiệu quả
Những mẫu giày cưới bán ở Hà Nộị bạn nên tham khảo
Những loại giày công sở VNXK làm bằng da bò xịn và hiếm gặp
Cách để phân biệt một chiếc giày hoặc ví da thật và da giả

Khi đi đôi giày da bóng, bạn không cần phải đánh xi, chỉ cần dùng giẻ lau qua là bóng như gương trở lại.

Loại da bóng này không phải do người Việt Nam nghĩ ra mà vẫn là sự sáng tạo độc đáo của người châu Âu. Gu chung của các doanh nhân phương Tây là thích đi một đôi giày bóng lộn và các nhà sản xuất giày da đã sáng tạo ra loại da bóng này.

Bạn có thể chọn mua một đôi giày da bóng hoàn toàn (nhưng nếu form không đẹp sẽ trông hơi già) hoặc đôi da bóng kết hợp (da bóng và da mài thường, hoặc vải).

Chỉ có điều, tại Việt Nam các loại giày da bóng không bền bằng giày da mài (thường) vì họ sử dụng loại da kém chất lượng nhất để phủ lớp sơn PU lên nhằm che đi loại da thật sự bên trong lớp bóng.  


Giày da bóng một khi đã xước thì rất khó "vá" do lớp sơn trên bề mặt da bị cào mà không thể dùng xi keo để trám được. Đối với loại giày da bóng đi vài ngày bị bẩn, người ta thường dùng xi nước để đánh lên bề mặt da hoặc chỉ cần đơn giản là dùng giẻ lau cũng sạch bóng trở lại. 

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất