Tác dụng của nước lá vối là gì?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Nước vối và lá vối có những tác dụng gì?

Hỏi: Hàng xóm của tôi vừa mua một cây vối khá lớn, nghe nói lên tới mấy triệu đồng để trồng trong vườn nhà. Tôi chỉ biết họ trồng để lấy lá đun nước uống. Vậy cây vối có tác dụng chữa bệnh không, những tác dụng của nước lá vối là gì?
Nguyễn Khánh Hoan - Phù Yên, Sơn La

Trả lời về tác dụng của nước lá vối


Từ xưa cha ông đã trồng cây vối để lấy nước lá uống mặc dù có thể trồng các loại cây khác để lấy lá như cây chè (trà), cây hoa hòe, khổ qua... Điều đó chứng tỏ lá vối, nước vối phải có công hiệu, tác dụng nào đó cho sức khỏe.

Hiện nay, chưa có công trình nào nghiên cứu kỹ lưỡng xem uống lá vối thì có ảnh hưởng tới sức khỏe không, hoặc nếu có lợi thì lợi thế nào. Tuy nhiên qua tìm hiểu từ dân gian, chúng tôi liệt kê được những tác dụng của lá vối như sau:

1. Giúp tiêu hóa tốt, uống vào mau đói, thèm ăn, giúp tăng cân

2. Chống đau bụng, do trong nước vối có tính sát khuẩn nên nếu ăn phải thức ăn không lành, thức ăn ôi thiu thì làm một cốc nước vối ấm sẽ không bị đau bụng.

3. Trong lá vối có chất tannin giúp bảo vệ niêm mạc ruột.

4. Trong nước vối có tinh dầu có thể kháng khuẩn độc hại nhưng lại không gây tổn hại tới vi khuẩn có lợi.

5. Dùng điều trị bệnh viêm đại tràng

6. Ổn định đường huyết và giản lipid máu

7. Nếu uống kiên trì thì có thể ngăn chặn bệnh đái tháo đường và tiểu đường.

8. Giúp đào thải chất độc ra khỏi cơ thể.

9. Do có tính kháng khuẩn và sát khuẩn nên khi có vết thương, vết xước thì có thể dùng lá vối tươi giã nát để thoa, đắp vào sẽ làm vết thương mau lành hơn bình thường, không bị sưng mủ.

10. Bạn cũng có thể dùng lá vối hoặc nước vối để chữa lở ngứa, chốc đầu

11. Nếu bị bỏng cũng có thể dùng vỏ cây vối giã nát đắp lên chỗ bỏng.

Trong lá vối có chất gì?


Không chỉ ở VN mà nhiều nước ở châu Á cũng biết dùng nước lá vối để uống giải khát, chữa bệnh. Tên khoa học của nó là Cleistocalyx operculatus, thuộc họ Sim (Myrtaceae). Lá vối có chất tannin có thể diệt trừ nhiều loại vi khuẩn gây viêm đường tiêu hóa.

Đọc thêm

Uống nước vối có hại máu
Nước vối chữa bệnh gút
Nên uống lá vối tươi hay khô

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

1 comment:

  1. Tác dụng chính của lá vối mà nhiều người thường nhắc tới đó là chống nhiễm khuẩn, tăng cường tiêu hóa và bảo vệ niêm mạc dạ dày. Đối với nhiễm khuẩn, có thể dùng để sát trị vết thương rất hiệu quả, chống nhiễm trùng

    ReplyDelete