Nên học thạc sỹ, cao học hay văn bằng 2?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Nếu có điều kiện học tập nâng cao, bạn sẽ chọn học lên thạc sỹ, cao học hay văn bằng 2 để dễ xin việc, thành đạt hơn trong sự nghiệp?

Hỏi: Em vừa tốt nghiệp trường Đại học KHXH & NV tại Hà Nội nhưng còn chưa xin được việc làm, đúng hơn là có một chỗ nhưng em còn chưa muốn nộp hồ sơ vào đó. Thực sự em cũng chưa đủ tự tin vào bằng cấp của mình. Vì thế ba mẹ em nói có thể tranh thủ học lên thạc sỹ hoặc văn bằng 2 để tìm cơ hội mới hơn, em rất phân vân giữa hai lựa chọn...

Cẩm Quyên - Nam Từ Liêm, Hà Nội

Trả lời

Thật sự là ở nước ta hiện nay chất lượng đào tạo của nhiều trường đại học còn khá kém, chỉ nặng lý thuyết mà ít thực hành nên với nhiều người, sau khi ra trường cầm bằng cử nhân mà phải đi làm trái nghề, không tự tin với công việc, buộc doanh nghiệp tuyển dụng phải đào tạo tập huấn lại...

Trong bối cảnh đó, nhiều người đã tính tới việc học văn bằng 2 để mở thêm một cơ hội mới. Lại có người cho rằng cần phải học lên thạc sỹ, tiến sỹ để có chuyên môn cao hơn, có bằng cấp uy tín hơn.

Vậy nên học gì, thạc sỹ - tiến sỹ hay văn bằng 2?

Theo chúng tôi, lựa chọn nào là tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện của mỗi người. Nhưng ở nước ta hiện nay, nếu có thêm văn bằng 2 (được thêm một nghề) thì sẽ có cơ hội tốt để nhảy việc, làm tay trái. Song không phải doanh nghiệp nào cũng thích người có 2-3 văn bằng mà chất lượng làm việc không hiệu quả, những gì học được chỉ là lý thuyết, tấm bằng chỉ là hình thức.

Xem thêm: Học nghề gì dễ xin việc

Trong khi nhiều chỗ lại trọng danh vị, ví dụ thạc sỹ, tiến sỹ thì sẽ có uy tín hơn (chưa nói năng lực vì tiến sỹ giấy bây giờ quá nhiều), được trả lương cao. Nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp không thích người có học hàm học vị, thậm chí cử nhân tốt nghiệp đại học họ còn không thích vì sẽ phải trả lương cao hơn người học nghề.

Lời khuyên của chúng tôi là, nếu bạn cảm thấy nghề mà bạn học không đủ hoặc không có tiềm năng trong tương lai, bạn không tìm thấy sở thích theo đuổi thì nên học thêm một văn bằng 2.

Bài mới: Không học đại học thì làm gì

Còn nếu vào làm tại những cơ quan trọng bằng cấp và học vị thì cần phải học nâng cao lên thạc sỹ và tiến sỹ nếu có điều kiện. Và nói cho cùng, học gì cũng không bằng có tài năng thực sự. Bạn cũng nên lưu ý câu: "một nghề cho chín còn hơn 9 nghề"

Do đó, học cao học hay văn bằng hai là tùy mục tiêu tiến thân của bạn.- Hỏi Đáp 

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :