Cách thoát hiểm khi cháy chung cư như thế nào

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Chung cư bị cháy là tình trạng xảy ra liên tục thời gian gần đây vậy khi xảy ra hỏa hoạn thì cách thoát hiểm như thế nào là an toàn nhất?

Hỏi: Trước các vụ cháy chung cư thời gian gần đây ở Hà Nội gia đình tôi rất lo lắng vì đã trót mua chung cư cao tầng để ở mà lại ở tận tầng 19-20, không biết chạy đi đâu cho an toàn? Tôi muốn biết cách thoát hiểm khi cháy chung cư như thế nào?

Trịnh Văn Dũng - Linh Đàm, Hà Nội

Trả lời

Do cách xây dựng ở nước ta không tuân thủ và đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, trang thiết bị phòng cháy như ở nước ngoài nên gần đây dễ dàng xảy ra các vụ cháy nhà chung cư cao tầng.

Trước khi chờ đợi sự khắc phục bất cập về xây dựng của các chủ đầu tư, cách tốt nhất là bạn nên tự tìm hiểu và trang bị các kỹ năng + thiết bị phòng tránh, khả năng có thể thoát hiểm khi cháy chung cư cao tầng.

Dưới đây là một số kinh nghiệm và kỹ năng cơ bản:

1. Nếu quần áo đang mặc bị bén lửa thì bạn không được chạy vì làm cho gió thổi bùng lửa cháy to hơn. Phải nằm xuống, lăn qua lăn lại để dập tắt lửa.

2. Sử dụng cầu thang thoát hiểm để xuống dưới

3. Phải bình tĩnh, không được hoảng loạn vì điều đó làm mọi người dẫm lên nhau, hoặc có hành động liều mạng để thoát chết. Nhiều người tử vong không phải do lửa mà do tai nạn.

Đọc thêm: Cách khử mùi hôi nhà vệ sinh

4. Sử dụng thiết bị cứu hộ cá nhân. Đó là một loại ba lô cứu hộ khi hỏa hoạn, bên trong có dây cáp chống cháy dài 80m và móc an toàn. Cách sử dụng là đeo ba lô lên người, một đầu móc cố định vào vị trí chắc chắn trong nhà để leo xuống qua ban công hoặc cửa sổ.

Xem thêm: Cách khử mùi hôi phòng ngủ

5. Nếu không có dụng cụ thiết bị cứu hộ thì phải tìm đến nơi an toàn trong tòa nhà, tránh xa các thiết bị gây thêm hỏa hoạn như tủ lạnh, bình gas, hệ thống điện... Đặc biệt là nơi thoáng khí để có oxy thở.

6. Dùng chăn màn, quần áo thắt lại thành dây dài để leo xuống nếu ở tầng thấp từ tầng 5-6 trở xuống.

7. Nếu bị thương không thể di chuyển, cố thở đều để giữ sức và khi có lực lượng cứu hộ đến cố kêu lên để được phát hiện.- Hỏi Đáp

Trên đây là những cách thoát hiểm khi cháy chung cư cao tầng khả thi nhất mà bạn nên tập học hỏi nếu chẳng may xảy ra sự cố.

Mới: Nên ở chung cư hay nhà tự xây

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :