Lịch nghỉ Tết Dương lịch và Tết Âm lịch năm 2017

Tết Dương lịch 2016Tết Âm lịch 2016 (Tết Nguyên đán) người lao động sẽ được nghỉ bao nhiêu ngày?

Hỏi: Tôi đang có kế hoạch đi du lịch Vũng Tàu vào dịp nghỉ Tết Dương lịch 2016 và dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2016 sẽ đi du lịch Thái Lan. Tuy nhiên, tôi không biết dịp tết năm nay sẽ được nghỉ bao nhiêu ngày để chuẩn bị. Anh chị vui lòng cho biết về lịch nghỉ Tết Dương lịch và Âm lịch 2016...

Nguyễn Thu Hòa - Q. Ba Đình, Hà Nội

Trả lời về Lịch nghỉ Tết 2016


Hàng năm, vào trước dịp nghỉ Tết Dương lịchTết Âm lịch, Chính phủ sẽ công bố lịch nghỉ tết để mọi người dân và người lao động cũng như các cơ quan công sở + doanh nghiệp và tổ chức biết để cân đối sắp xếp thời gian nghỉ.

Tuy nhiên hiện nay Chính phủ vẫn chưa công bố cả Lịch nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Hiện Bộ LĐTB-XH đang nghiên cứu phương án hợp lý nhất để trình Chính phủ xem xét.

Tham khảo: Nên làm gì khi nhàn rỗi

Tuy nhiên, nếu căn cứ vào các văn bản quy phạm của Chính phủ và Quốc hội đã ban hành, thông qua về luật lao động và thời gian nghỉ lễ tết thì có thể tạm tính được thời gian nghỉ lễ Tết Dương lịch và Tết Âm lịch 2016 là bao nhiêu ngày, cụ thể như sau:

Theo Điểm b Khoản 1 Điều 115 Bộ luật Lao động năm 2012 thì trong dịp Tết Âm lịch người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày và hưởng nguyên lương. Chúng ta có thể hiểu đây là quy định khung và cố định. Theo đó, dịp Tết Nguyên đán, sẽ nghỉ ít nhất là 5 ngày.

Khảo sát: Con gái học nghề gì dễ xin việc

Tuy nhiên theo Khoản 1 Điều 8 Nghị định 45/2013/NĐ-CP (hướng dẫn thực hiện Bộ luật Lao động) thì thời gian nghỉ Tết Âm lịch do người sử dụng lao động lựa chọn 1 ngày cuối năm cũ và 4 ngày đầu năm mới hoặc 2 ngày cuối năm cũ và 3 ngày đầu năm mới (tính năm Âm lịch).

Bạn có thể cần những Trang web giới thiệu việc làm uy tín nhất

Nhưng như mọi năm, sở dĩ các dịp Tết Nguyên đán, chúng ta được nghỉ khá dài, có năm tới 9 ngày là do Bộ LĐTB-XH đã tính toán, nghiên cứu và sắp xếp, hoán đổi các ngày nghỉ cuối tuần vào cùng chuỗi ngày nghỉ Tết để người lao động - người dân được nghỉ liền mạch. Điều này nhằm tạo điều kiện cho mọi người dân được nghỉ ngơi dài hơn, tiện sắp xếp thời gian tổ chức đi du lịch xa.

Tết Nguyên đán 2016 được nghỉ mấy ngày?


Còn đối với năm 2016, theo tính toán của chúng tôi, dịp Tết Âm lịch năm nay có 2 ngày 28 và 29 tháng chạp (năm Ất Mùi) rơi vào ngày thứ 7 và Chủ nhật, do đó nếu hoán đổi + tổ chức nghỉ bù thì thời gian nghỉ Tết Âm lịch 2016 sẽ như sau:

Nếu doanh nghiệp + công cơ, tổ chức nào tổ chức chế độ nghỉ 2 ngày thứ Bảy và Chủ Nhật thì sẽ (có thể) được nghỉ 9 ngày liên tục từ 28 tháng chạp năm Ất Mùi đến mùng 7 tháng Giêng năm Bính Thân (tức từ ngày 06 – 14/02/2016).

Xem thêm: Thường xuyên nhảy việc có tốt không?

Còn nếu cơ sở, doanh nghiệp nào chỉ áp dụng chế độ nghỉ mỗi tuần 1 ngày (Chủ Nhật) thì sẽ được nghỉ 6 ngày liên tục từ 29 tháng chạp năm Ất Mùi đến mùng 5 tháng Giêng năm Bính Thân (tức từ ngày 07 – 12/02/2016) hoặc từ ngày 28 tháng chạp năm Ất Mùi đến mùng 4 tháng Giêng năm Bính Thân (tức từ ngày 06 – 11/02/2016) - tùy cách sắp xếp.

Tết Dương lịch 2016 nghỉ bao nhiêu ngày?


Còn đối với Tết Dương lịch, theo quy định của Bộ luật Lao động, chỉ tổ chức nghỉ 1 ngày vào Tết Dương lịch (cũng gọi là Tết Tây). Cụ thể là tổ chức nghỉ vào ngày 1-1 của năm mới Dương lịch.

Đối với Tết Dương lịch năm 2016, do ngày 1-1-2016 rơi vào ngày thứ 6 nên cộng dồn lại, công chức, viên chức sẽ được nghỉ liền 3 ngày gồm từ 1/1/2016 đến hết ngày 3/1/2016. Song đối với doanh nghiệp, tùy từng trường hợp mà có lịch cụ thể, ví dụ nếu doanh nghiệp chỉ tổ chức nghỉ ngày Chủ Nhật thì có thể sẽ hoán đổi ngày 1-1-2016 vào ngày thứ Bảy để được nghỉ liền 2 ngày.

Mẹo: Nếu bạn muốn kéo dài thêm chuỗi ngày nghỉ để lo công việc hoặc đi du lịch, bạn có thể làm đơn xin nghỉ phép vào trước hoặc sau 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch.

Thông tin chi tiết sẽ được cập nhật trên wikihoidap.com. Hoặc bạn có thể xem thêm tại trang web của Bộ LDTB-XH: www.molisa.gov.vn/

Như Tết 2015, người lao động đã được nghỉ tới 9 ngày và năm nay có thể cũng tương tự.

Bạn có thích bài viết này không? Đừng vội thoát trang, vui lòng xem thêm các bài viết khác có thể bổ sung thông tin mà bạn đang cần tìm kiếm. Nếu bạn chia sẻ link bài viết lên Facebook, có thể mọi người sẽ thích

Quay về trang chủ xem thêm các bài viết khác có cùng chủ đề trong

Loading...

No comments :
Post a Comment