Nang thận phải & nang thận trái là gì?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Nang thận là gì? Nang thận phải và nang thận trái là căn bệnh gì, có nguy hiểm không, dấu hiệu và nguyên nhân của u nang thận?

Hỏi: Mẹ tôi 60 tuổi, vừa đi khám bệnh định kỳ tại bệnh viện về và trong kết quả khám bệnh, bác sỹ có viết là mẹ tôi bị nang thận phải với đường kính 16mm.

Gia đình tôi rất lo lắng sau khi nhận được kết quả bệnh nang thận của mẹ tôi. Tôi xin được hỏi, nang thận là gì? Nang thận trái khác nang thận phải như thế nào, có nguy hiểm tới sức khỏe, liệu có gây ung thư không?

Khuất Thị Huyền - Lập Thạch, Vĩnh Phúc

Trả lời

Mặc dù gọi là nang thận nhưng anh chị có thể yên tâm rằng đây là một túi nước lành tính trong quả thận của người bị nang thận.

Có rất nhiều loại nang thận:

1. Nang thận trái (bên trái)

2. Nang thận phải (bên phải)

3. Đa nang (có nhiều nang)

4. Đơn nang (có 1 cái)

Nguyên nhân gây nang thận cho đến nay vẫn chưa có những thông tin rõ ràng, nhưng có thể do bẩm sinh, và khá nhiều người xuất hiện nang thận. Điều cần quan tâm là các nang thận xuất hiện ban đầu với kích thước nhỏ, sau đó có thể phát triển to lên theo thời gian nhưng hầu như là nang lành tính, không gây nguy hiểm. Do đó, anh chị không cần phải lo lắng.

Tham khảo: Bạn trai viêm gan B

Một nang nếu có kích thước dưới 6cm hoặc 60mm thì chỉ cần theo dõi đều đặn 6 tháng đến 1 năm một lần để xem nó phát triển như thế nào, có to lên không?

Nếu nó to hơn 6cm thì sẽ gây ra các triệu chứng như đau tức thắng lưng. Lúc này, sẽ cần can thiệp bằng phẫu thuật và cũng không quá khó để xử lý.



Trước đây, để xử lý nang thận thì các bác sỹ phải tiến hành phẫu thuật để xử lý nang trong thận nhưng nay nhờ có phương pháp hiện đại, bệnh viện không cần mổ mà có thể siêu âm để chọc hút các nang thận.

Đọc thêm: Vợ vô sinh phải làm sao?

Trường hợp mẹ của anh chị vẫn chỉ là nang nhỏ nên chưa cần phải can thiệp, phẫu thuật, cứ sau 6 tháng lại đi khám thận một lần.

Câu hỏi: Ăn cà pháo gây ung thư

Ngoài ra, hiện cũng không có thuốc nào để uống phòng ngừa nang thận. Tùy từng người mà nang có thể xuất hiện bên phải (nang thận phải) hoặc bên trái (nang thận trái).

Mẹ của anh chị chỉ có đơn nang, nhiều người mắc đa nang và nang rất lớn mới cần lo lắng. - wiki Hỏi Đáp

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất