Bị mất ngủ có nên uống thuốc ngủ không?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Bị mất ngủ có nên lạm dụng thuốc ngủ, nên uống thuốc như thế nào để không gây hại sức khỏe?

Hỏi: Tôi thường xuyên bị chứng mất ngủ đã 2 năm nay mặc dù tuổi mới đang ngoài 35. Tôi rất lo lắng và mệt mỏi vì nó. Do mất ngủ thường xuyên nên gây ảnh hưởng sức khỏe lẫn công việc. Vì vậy tôi đã quyết định uống thuốc để chữa mất ngủ và dễ ngủ hơn...

Nhưng tôi cũng lo nếu dùng nhiều và trường kỳ như thế này liệu có gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tôi có nên tiếp tục dùng thuốc ngủ nữa không?

Trần Văn Hà - Vũ Thư, Thái Bình

Trả lời

Theo nghiên cứu và khuyến cáo của các bác sỹ và nhà khoa học thì khi bạn bị mất ngủ không nên lạm dụng uống nhiều thuốc ngủ. Trên thực tế, nguyên tắc của uống thuốc ngủ chỉ là giải pháp tình thế và mang tính "chữa cháy". Nó sẽ tác động tới hệ thần kinh để giúp bạn có thể ngủ ngay được nhằm "cứu" và bảo vệ các cơ quan khác hoạt động bình thường nhưng không phải trị tận gốc của vấn đề.

Theo khảo sát, uống thuốc ngủ chỉ có tác dụng khoảng 40-50%. Còn lại, nếu bạn ngơi uống thì bệnh mất ngủ sẽ lại tái diễn. Điều đó cho thấy, thuốc ngủ không có tác dụng chữa bệnh mất ngủ.

Điều đặc biệt là thuốc ngủ dùng lâu dài sẽ có hại cho sức khỏe [Những thói quen có hại cho sức khỏe]. Không nên tự ý sử dụng mà phải có chỉ định rõ ràng của bác sĩ chuyên khoa về cách dùng, liều lượng cũng như thời hạn dùng thuốc.

Theo các bác sỹ, nếu bạn quyết định dùng thuốc điều trị mất ngủ thì nên kết hợp với các giải pháp tổng thể để có hiệu quả an toàn như thư giãn trước khi ngủ, tập đi ngủ đúng giờ giấc, tạo môi trường xung quanh thoải mái cho giấc ngủ như phòng ngủ đẹp, thơm thơ, ấm cúng.

Tránh các hoạt động có tính kích thích và gây mất ngủ trước khi ngủ như xem phim kinh dị, uống rượu bia, cà phê, tập thể dục quá điều độ…

Nguyên tắc khi bạn đến bệnh viện chữa mất ngủ hoặc mời bác sỹ điều trị tại nhà, các bác sỹ sẽ không cho bạn dùng thuốc chữa mất ngủ ngay mà sẽ dùng các giải pháp tự nhiên (không có thuốc). Nếu không thành công mới dùng tới thuốc trợ giúp mất ngủ.

Ban đầu chỉ dùng với liều thấp nhất sau đó tăng dần nếu không có hiệu quả. Khi đã có hiệu quả thì bác sỹ sẽ lại giảm dần lượng thuốc cho bạn.

Trước khi đi gặp bác sỹ, bạn cũng nên đọc thêm bài: Cần làm gì để chữa mất ngủ để tự tìm ra những giải pháp tự nhiên và an toàn hơn.- wikiHoidap.com. Như bạn đã biết, mất ngủ hoặc thường xuyên thức khuya nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :