Đêm ngủ thường bị chuột rút vì sao?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Ban đêm ngủ thường bị chuột rút thì cần phải làm thế nào để tránh và chữa trị?

Hỏi: Tôi năm nay 53 tuổi, đêm ngủ gần đây thường bị chứng chuột rút ở chân, rất đau và đáng lo ngại, gây ảnh hưởng tới sức khỏe và giấc ngủ. Có thể cho tôi biết nguyên nhân của chuột rút vào ban đêm và cách phòng chống, chữa trị chuột rút chân vào ban đêm như thế nào?

Trần Huy Oanh - Hải Hậu, Nam Định

Trả lời: Không chỉ người lớn tuổi mà ngay cả những người trẻ tuổi cũng có thể gặp chứng bị chuột rút vào ban đêm, đặc biệt là phụ nữ sau thời kỳ sinh nở.

Trên thực tế, chứng chuột rút vào ban đêm không gây nguy hiểm nhưng làm chúng ta cảm thấy khó chịu, đau nhức, và nếu để tồn tại, xảy ra lâu dài thì có thể gây chứng mất ngủ cho anh chị.

Cơn chuột rút chỉ xảy ra chừng vài giây đến vài phút nhưng sau đó có thể làm chân bị nhức cả ngày. Đối với người già, dễ bị chuột rút thường xuyên vì bắp chân đã xơ cứng, không có độ dẻo, đàn hồi như thời trẻ tuổi.

Đọc thêm: Con gái thức khuya có tốt cho sức khỏe?

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định nguyên nhân chính xác của chứng chuột rút, có khi đang ngủ vừa tỉnh dậy là bị mắc. Song về cơ bản, người ta cho rằng nguyên nhân chuột rút là do bị thiếu nước và chất khoáng trong cơ thể. Đó là các khoáng chất như calcium, magnesium, sodium, potassium.

Nguyên nhân của sự thiếu các khoáng chất kể trên không chỉ là do chế độ ăn uống mà còn do sinh hoạt thể dục, ví dụ sau khi thể dục hoặc làm việc ra nhiều mồ hôi mà không bù lại đủ nước và muối, thận lọc không được... sẽ làm thiếu hụt các chất khoáng trên.

Đọc thêm: Nháy giật mắt trái có ý nghĩa gì?

Đôi khi chuột rút lại chỉ do ngồi lâu với một tư thế hoặc đêm nằm ngủ với một tư thế kéo dài. Phụ nữ khi có bầu cũng dễ bị chứng chuột rút do thiếu chất magnesium. Ngoài ra còn có các nguyên nhân như bệnh tiểu đường, thiếu máu, hạ đường huyết.

Vậy cách phòng tránh chứng chuột rút chân ban đêm là gì?

Theo lời khuyên của các bác sỹ, đầu tiên cần xem lại bạn có thiếu các khoáng chất cần trong cơ thể. Thông qua việc xét nghiệm máu, thử máu... để bổ sung các chất đang thiếu hụt.

Anh chị có thể dùng thêm sữa hoặc một hai viên calcium mỗi ngày (nhớ uống nhiều nước khi uống calcium) nếu là một người cao tuổi. Những người già rất cần uống đủ lượng nước mỗi ngày. Để tránh chuột rút ban đêm, trước khi đi ngủ nên vận động nhẹ như đạp xe hoặc đi bộ. Tránh vận động mạnh gây căng cơ và nhức mỏi, không chỉ làm mất ngủ mà còn gây ra chuột rút.

Để rõ hơn các điều trị, anh chị nên tham khảo các bác sỹ.- wikiHoidap

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :