Nên xạc pin điện thoại như thế nào để lâu bền, không bị chai pin

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Dùng điện thoại bực mình nhất là cứ được vài giờ đồng hồ thì pin lại hết. Ngay cả điện thoại trâu bò, pin khủng cũng có thể bị sụt giảm nguồn điện nếu pin bị chai. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để bảo vệ tuổi thọ cho pin điện thoại, để chống bị chai...

Hỏi: Tôi vừa mua một chiếc điện thoại Samsung để xài nhưng đọc sách hướng dẫn về cách sạc pin tôi vẫn không hiểu lắm về cách xạc pin sao cho nó khỏi bị chai sau này. Con điện thoại trước của tôi khi bị chai pin đành phải bán rẻ cho hiệu sửa chữa điện thoại vì cứ được vài tiếng đồng hồ là pin lại cạn, xài bộ xạc điện dự phòng cũng chẳng ăn thua vì tôi xài máy liên tục. Tôi muốn wikiHoidap.com chia sẻ một số bí quyết sử dụng điện thoại, xạc pin điện thoại để pin lâu hơn bền hơn, tránh bị chai pin...

Vũ Văn Giáp - Xuân Tiến, Xuân Trường, Nam Định

Nên xạc pin điện thoại như thế nào để lâu bền, không bị chai pin


Nếu bạn đang sử dụng một thiết bị smartphone và muốn nó hoạt động lâu dài hơn thì chắc chắn hiệu suất hoạt động cũng như tuổi thọ của pin luôn là vấn đề mà bạn quan tâm nhiều nhất. Ngoài việc sử dụng tiết kiệm pin thì cách sạc sao cho đúng cách, khoa học để tăng độ bền cho pin cũng là một điều quan trọng.

Bạn nên xạc pin vào lúc nào?


Một số người cho rằng pin trên smartphone có số lần sạc giới hạn nên thường để máy gần hết pin mới sạc cho đến khi đầy. Điều này không hoàn toàn sai nhưng cần phân biệt số lần cắm sạc và số chu kỳ sạc. Thực tế, pin điện thoại sẽ tốt hơn nếu chúng ta thỉnh thoảng lại sạc trong 1 ngày thay vì sạc cả một khoảng thời gian dài khi máy hết pin. Cắm sạc khi máy hết 10% – 15% pin là tốt nhất.

Tuổi thọ pin ngày nay được tính bằng số chu kỳ sạc, tức là bạn sạc được 50% cho viên pin dung lượng 3.000 mAh thì viên pin đó mới đạt 1/2 chu kỳ. Khi bạn nạp tiếp 50% nữa mới là hoàn thành một chu kỳ sạc. Thông thường pin smartphone sẽ có chu kỳ sạc trên 1.000 lần, đủ cho chiếc điện thoại của bạn có độ bền pin dùng được từ 3 đến 5 năm.

Chính vì vậy, bạn có thể sạc pin bất cứ khi nào cần, thay vì phải chờ máy gần hết pin và sạc đầy 100%. Cắm sạc và rút sạc nhiều lần trong 1 ngày không gây nguy hại gì đến pin.

Không nên để cắm sạc khi pin đã đầy


Việc để máy sạc điện thoại qua đêm là một thói quen khó bỏ khi mà giờ đây nhiều người trước khi đi ngủ hay sử dụng các thiết bị để giải trí. Theo Battery University của công ty Cadex chuyên về pin, cắm sạc khi pin đã đầy, ví dụ như để sạc qua đêm, sẽ làm pin nhanh hỏng hơn. Khi pin đã đầy 100%, nó vẫn sẽ tiếp tục sạc nếu như bạn chưa rút ra. Như vậy sẽ gây ra tình trạng pin phải chịu một áp lực lớn, làm giảm dung lượng pin. Một số hãng công nghệ lớn đã trang bị tính năng tự động ngắt trên thiết bị của mình (ví dụ như Note 5, Note 7) nhưng theo nghiên cứu thì việc này vẫn có thể gây hại cho pin.

Battery University giải thích: khi pin đã đầy thì nên rút sạc, giống như thả lỏng các cơ sau khi luyện tập vất vả. Bạn sẽ kiệt sức nếu như phải làm việc liên tục hàng giờ đồng hồ.

Không nên để pin bị nóng


Pin điện thoại rất nhạy cảm với nhiệt độ cao, nếu ở nhiệt độ cao trong cường độ cao thì sẽ ảnh hưởng khá lớn đến tuổi thọ pin. Nhiều hãng sản xuất điện thoại như Apple, SamSung, Sony… vẫn khuyên người dùng không nên sử dụng một số ốp lưng nhất định khi đang cắm sạc. Nếu bạn thấy máy bị nóng khi đang cắm sạc, hãy tháo ốp lưng ra. Nếu trời đang nắng gắt thì bạn cũng nên hạn chế dùng điện thoại để pin đỡ nóng, bảo vệ pin.

Tắt những chức năng không cần thiết


Bạn nên tắt những chức năng không cần thiết khi không sử dụng mà rất hao pin như Bluetooth. Ngoài ra bạn nên tắt chế độ Screen saver là những hình ảnh động và chữ chạy, nếu máy bạn có chức năng standby thì hãy sử dụng để giảm bớt việc tiêu hao năng lượng (khi thuê bao ở chế độ chờ). Bên cạnh đó độ sáng màn hình bạn cũng nên để ở mức trung bình và nên để chế độ tắt màn hình sau khoảng 10 đến 15 giây không sử dụng máy. Tắt các ứng dụng chạy ngầm trên máy như trò chơi, ứng dụng và wifi... Để chuông nhỏ và rung nhẹ khi không cần thiết, thêm nữa bạn nên để chế độ kích hoạt wifi bằng tay, kiểm tra máy và mạng thường xuyên, mạng yếu sẽ phát năng lượng mạnh hơn để dò lại sóng.

Trong quá trình sử dụng, gặp phải trường hợp pin báo yếu mà bạn chưa thể sạc được ngay thì bạn hãy tắt máy và để khoảng 10-15 phút sau đó bật nguồn lên và tắt hết các chức năng có thể tắt như chuông, báo rung, để đèn màn hình ở mức đủ nhìn hoặc thấp nhất… Như vậy bạn có thể duy trì pin dài hơn cho đến lúc bạn có thể sạc trở lại. Một điều bạn cần chú ý nữa đó là cách bảo vệ pin tránh tối đa các va chạm mạnh hay làm rơi… khi tháo pin bạn cần tắt nguồn đầu tiên

Tránh sử dụng điện thoại trong quá trình sạc


Trong quá trình sạc điện thoại bạn nên chú ý tránh tình trạng vừa nạp pin vừa phát điện, tức là vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại. Trong trường hợp bạn vì điều kiện công việc không thể tắt máy, thì ngay khi mới mua điện thoại, bạn hãy sạc pin theo chỉ dẫn của nhà sản xuất  ít nhất 3 lần đầu. Từ lần thứ 4 trở đi khi sạc bạn tránh việc sạc pin qua đêm và không để pin quá kiệt rồi mới sạc cũng như cắm sạc khi pin còn nhiều điện. Sau khoảng 30 lần sạc bình thường thì bạn nên để pin cạn kiệt một lần rồi sau đó hãy sạc lại. Nếu bạn làm như vậy thì pin sẽ được làm "tươi" và kéo dài tuổi thọ.

Vậy thiết bị mới mua nên sạc như thế nào?


Lần sạc đầu tiên mới mua điện thoại, cần sạc và giữ nguyên trạng thái sạc pin từ 8 – 10 giờ và có thể sạc ngay sau khi mua máy mà không phải chờ cho đến khi hết điện trong pin. Trong quá trình sạc nên tránh tình trạng ngắt điện đột ngột và phải sạc liên tục và chú ý nhiệt độ điện thoại khi sạc. Để sạc được triệt để, cần tắt các ứng dụng không cần thiết, hoặc các kết nối không cần thiết như Bluetooth, GPS, 3G…

Lần thứ 2: Nên sạc khi pin của thiết bị đã cạn sạch của lần trước đó và cũng sạc từ 8 – 10 tiếng. Lần thứ 3: Chỉ tiến hành khi đã dùng gần kiệt pin của lần sạc trước và cũng sạc liên tục từ 8 – 10 giờ như hai lần trước đây. Các lần tiếp theo: Sạc pin bình thường vào bất cứ lúc nào có thể.

Làm cách nào để xạc điện thoại nhanh hơn khi bạn vội
Mẹo để phân biệt điện thoại cũ và điện thoại mới

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất