Tại sao lại đeo nhẫn cưới ở ngón áp út, ý nghĩa nhẫn cưới là gì?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Ai cũng biết là nhẫn cưới phải đeo ở ngón áp út của bàn tay trái nhưng tại sao làm như vậy và nó mang ý nghĩa gì?

Hỏi: Em năm nay mới 21 tuổi, đang học năm thứ ba Học viện Ngân hàng và chắc cũng còn rất lâu mới lập gia đình nhưng có một điều em quan tâm là tại sao các cặp vợ chồng khi cưới thì cần phải đeo nhẫn cưới, không đeo thì có sao không, ý nghĩa của việc đeo nhẫn cưới là gì ạ?

Thu Hương - email: vuh.th_(***)@gmail.com

Ý nghĩa của nhẫn cưới, tại sao phải đeo nhẫn cưới ở ngón áp út bàn tay trái


Chiếc nhẫn cưới - một kỉ vật tình yêu thiêng liêng không thể thiếu trong ngày trọng đại của bất kì đôi uyên ương nào. Nó là minh chứng cho cho sự vĩnh hằng trong tình yêu đôi lứa. Là biểu trưng cho sự gắn kết trọn đời, nhẫn cưới được đôi vợ chồng trẻ lần lượt đeo vào tay nhau, sau khi đeo nhẫn nghĩa là họ đã thuộc về nhau một cách trọn vẹn. Nếu như nhẫn cặp là khởi đầu cho một chuyện tình thì nhẫn cưới lại là biểu tượng cho một tình yêu viên mãn. Tuy nhiên, không ít cô dâu, chú rể tương lai đang băn khoăn không biết nên đeo nhẫn cưới ngón tay nào bởi vị trí ngón tay đeo nhẫn cũng có ý nghĩa đặc biệt với chủ nhân của nó.

Một khi, nhẫn cưới đã được trao tay thì sự ràng buộc, gắn kết giữa 2 con người xa lạ trở nên bền chặt và luôn bất diệt. Đó cũng chính là mở đầu cho một cuộc sống hôn nhân lâu dài bao gồm cả những ràng buộc về mặt pháp lý xã hội.

Theo Hán học, chữ "nhẫn" là minh chứng cho sự nhẫn nại, kiên trì. Có thể hiểu nôm na rằng, nhẫn cưới là vật nhắc nhở đôi uyên ương về tính nhẫn nại trong hôn nhân để duy trì được cuộc sống hôn nhân bền vững, hạnh phúc vẹn toàn.

Nhẫn cưới là một cặp nhẫn giống hoặc rất giống nhau, nhẫn cưới truyền thống thường là một cặp nhẫn trơn, sau này nhẫn cưới được trang trí thêm một số họa tiết. Nhẫn của nữ thường được trang trí cầu kì, đẹp mắt hơn, trong khi đó nhẫn của nam lại có cá tính mạnh mẽ hơn. Đôi khi họ còn chọn cách khắc tên nhau lên nhẫn cưới.

Thực chất việc đeo nhẫn cưới ngón nào còn tùy thuộc vào phong tục tập quán của mỗi quốc gia. Người châu Âu quan niệm rằng, có một sự liên kết giữa ngón giữa bàn tay trái và trái tim. Họ tin có một mạch máu tình yêu giữa sự liên kết này, và đó là lý do họ luôn đeo nhẫn vào ngón giữa của bàn tay trái.

Trong khi đó, người Hy Lạp cổ đại lại cho rằng, có một tĩnh mạch ở ngón áp út liên kết với nhịp đập của con tim và họ gọi đó là Vena amoris - tĩnh mạch tình yêu. Do đó, khi muốn cùng ai đi hết trọn cuộc đời thì họ sẽ mang nhẫn vào ngón áp út. Ngoài ra, ngón áp út còn được coi là ngón tay có phần yếu ớt hơn so với các ngón còn lại nên việc mang nhẫn sẽ tạo thêm sức mạnh để vợ chồng vượt qua mọi thách thức vật chất lẫn tinh thần trong cuộc sống.

Còn đối với người Trung Quốc mỗi ngón tay đều có một biểu trưng - ý nghĩa riêng gắn kết bạn với một người mà bạn yêu thương. Riêng ở Việt Nam, ngón tay đeo nhẫn truyền thống vẫn luôn là ngón áp út và tuân theo "nam tả, nữ hữu". Nghĩa là chú rể sẽ đeo nhẫn ở ngón áp út của bàn tay trái. Còn cô dâu nên đeo nhẫn cưới ở ngón áp út nhưng là bàn tay phải. Và thường thì cô dâu sẽ có thêm nhẫn đính hôn và nó được đeo ở ngón giữa.

Theo kinh nghiệm dân gian xưa, khi bạn áp hai bàn tay đối diện nhau, gập ngón tay giữa lại và áp sát vào nhau. Đồng thời các ngón còn lại tiếp xúc nhau ở đầu mút ngón tay. Bạn sẽ thấy các ngón út, ngón trỏ, ngón cái đều dễ dàng bị tách rời ra. Riêng hai ngón áp út thì không. Bạn có thấy ngạc nhiên khi không thể tách rời chúng ra? Vì vậy nên chúng tượng trưng cho bạn và người bạn đời đến với nhau để hòa quyện, gắn bó mãi mãi dù trải qua bao thăng trầm của cuộc sống. Do đó truyền thống của việc đeo nhẫn ngón áp út được ra đời.

Ngày nay, việc đeo nhẫn cưới ở ngón tay nào và bàn tay nào đã không còn là một quy định chung nào cả. Mỗi người tùy theo sự thuận tiện của bản thân hoặc ngay cả vì sở thích cá nhân mà có thể đeo nhẫn cưới ở bất kì ngón tay nào tùy thích. Tuy nhiên dù có sự khác biệt này đi chăng nữa thì hầu hết truyền thống mang nhẫn cưới ở ngón tay áp út vẫn luôn là biểu tượng rõ nét nhất cho sự gắn kết vĩnh cửu trong hôn nhân mà rất nhiều người lựa chọn dẫu họ thuộc nền văn hóa nào

Vậy bạn đã hiểu tại sao, vì sao lại đeo nhẫn cưới ở ngón áp út cũng như ý nghĩa của việc đeo nhẫn cưới. Hiện nay, có cả ngàn mẫu nhẫn đẹp bán trên thị trường nhưng đây là những mẫu nhẫn được nhiều người ưa thích, không hiểu tại sao: http://www.wikihoidap.com/2017/03/cac-mau-nhan-dep-cho-con-gai.html

Đọc thêm

Nhẫn lông đuôi voi là gì nên đeo ngón nào đẹp nhất (G+)
Nhẫn lông voi có may mắn không
Giá lông voi hiện bao tiền 1 sợi

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :