Vì sao mắt hay bị mỏi, thâm quầng & cách bảo vệ mắt khi dùng điện thoại, máy tính

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Vì sao mắt hay bị nhức mỏi, thâm quầng & cách bảo vệ mắt khi dùng điện thoại, máy tính cho dân văn phòng... như thế nào?

Hỏi: Tôi làm nhân viên văn phòng, công việc nhàn rỗi nên suốt ngày chỉ có ngồi máy tính đọc báo, xem Youtube. Đến tối về, làm cơm, ăn xong, tắm giặt xong lại lên giường xài điện thoại vào Facebook chat chít. Tôi chưa bị cận thị nhưng cũng lo một ngày nào đó bị cận thị, nghe nói khi mắt bị cận thì đi xe máy trời mưa rất khổ. Vậy làm cách nào để bảo vệ mắt khi dùng điện thoại và dùng máy tính, mắt tôi cũng hay bị nhức mỏi thì cần chăm sóc, bảo vệ mắt như thế nào?

Trần Việt Hà - email: tooanh86_(***)@gmail.com

Vì sao mắt hay bị mỏi, thâm quầng & cách bảo vệ mắt khi dùng điện thoại, máy tính


Người xưa có câu: "đôi mắt chính là cửa sổ tâm hồn", một tâm hồn sáng sẽ được nhìn thấu qua một đôi mắt sáng. Vậy làm thế nào để bảo vệ đôi mắt của mình luôn được sáng khỏe mỗi ngày?

Ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ và không ngừng của công nghệ thông tin, các thiệt bị điện tử như ti vi, máy tính, ipad, smartphone xuất hiện ngày càng nhiều. Không chỉ người lớn mà trẻ em cũng sử dụng như một vật dụng quen thuộc. Ngoài mục đích để làm việc và học tập thì đại đa số mọi người thường dán mắt vào màn hình máy tính điện thoại để chơi game, đọc báo, xem phim… những hoạt động này tưởng chừng vô hại nhưng nó đang từng ngày phá hỏng đôi mắt của chúng ta.

Việc bảo vệ mắt là hết sức quan trọng đối với những người thường xuyên sử dụng máy tính và điện thoại (nhất là với dân văn phòng). Vì khi ngồi máy tính lâu rất dễ làm ảnh hưởng tới thị lực của mắt. Ảnh hưởng nhiều nhất vẫn là với những người hay chơi game và nhân viên văn văn phòng, vậy làm thế nào để chúng ta có thể sử dụng các thiết bị điện tử mà vẫn bảo vệ tốt cho đôi mắt của mình? Bài viết sau đây chúng tôi nhắc bạn những cách bảo vệ mắt an toàn và hiệu quả bằng những lưu ý quan trọng:

1. Không để mắt làm việc trong một thời gian quá lâu (nhất là khi xài vi tính), không sử dụng điện thoại trong bóng tối vì khi đó mắt sẽ phải căng và điều tiết rất nhiều gây nên tình trạng khô mắt, mỏi mắt, nhức mắt. Để khắc phục tình trạng này bạn nên cân bằng lượng bức xạ từ màn hình máy tính hay smartphone, giảm ánh sáng của các thiết bị xuống gần bằng ánh sáng xung quanh để giúp mắt điều tiết dễ dàng hơn. Cũng là một biện pháp giảm nhẹ sự hư hại về mắt khi tiếp xúc quá lâu với các thiết bị điện tử này.

2. Tránh làm tổn thương cho mắt, đối với những bạn thường xuyên xem phim hay làm việc quá lâu trên máy tính thì hiện tượng khô mắt, ngứa mắt sẽ diễn ra thường xuyên. Chúng tôi khuyến cáo khi gặp tình trạng đó, bạn chỉ nên chớp mắt nhiều lần chứ không dụi mắt vì sẽ làm tổn thương đến các mô mắt dễ khiến mắt tiếp xúc với các vi khuẩn ở tay gây hại cho mắt.

3. Bạn cần có chế độ tập thể dục thường xuyên cho đôi mắt, luyện tập cho thị giác khỏe mạnh, sau khoảng 30 phút căng mắt mỗi lần các bạn nên dừng lại và dùng tay massage cho mắt được thư giãn, nhắm lại khoảng vài phút để mắt được nghỉ ngơi, ngăn chặn tình trạng nhức mỏi mắt, thâm quầng mắt.

4. Ngoài ra, muốn bảo vệ đôi mắt từ bên trong thì bạn nên có một chế độ ngủ nghỉ, ăn uống hợp lý giúp bảo vệ mắt, bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, E… là những chất có lợi cho mắt, làm sáng mắt, chống thâm quầng, chống nhức mắt.

5. Nếu bạn sử dụng quá nhiều máy tính và điện thoại thì bạn nên đi kiểm tra mắt định kỳ, đo khám mắt thường xuyên tại các nhà thuốc, trung tâm khám mắt để nắm rõ tình trạng của mắt cũng như nghe theo những lời khuyên, sự hướng dẫn của bác sĩ để có thể chăm sóc tốt hơn cho đôi mắt của mình.

6. Khi bạn sử dụng máy tính hoặc điện thoại mà bị đau mắt, mỏi mắt thì chúng tôi khuyên bạn không nên tùy tiện sử dụng thuốc nhỏ mắt hay thuốc uống bổ mắt nếu tình trạng mắt vẫn đang bình thường. Khi có những triệu chứng như mờ mắt, mỏi mắt, nhức mắt... kéo dài mới cần đến bệnh viện để khám mắt, vì những triệu chứng này có thể là triệu chứng của rất nhiều bệnh lý về mắt khác, cần điều trị sớm để tránh những biến chứng rất có hại về sau.

Tại sao mắt bạn bị cộm và chảy nước mắt, làm cách nào khắc phục
Mắt tự nhiên sưng và đau nhức là vì sao
Tại sao mắt bạn bị ngứa và đỏ
Đây là biểu hiện của bệnh đau mắt hột
Mổ mắt laze có đau lắm không
Mắt nhìn xa không rõ có phải là bị cận thị rồi không
Nháy mắt phải là điềm báo gì
Nháy mắt trái có bị làm sao không

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất