Bị bệnh vô sinh ở nam hoặc nữ có thể có con không?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Hiện nay có rất nhiều người (nam hoặc nữ giới) hoặc cặp vợ chồng mắc chứng vô sinh hiếm muộn. Câu hỏi đặt ra là liệu họ có con, có đủ khả năng sinh con không?

Hỏi: Chị gái tôi đã lấy chống được 4 năm mà vẫn chưa thể có con. Đi bệnh viện phụ sản để khám thì các bác sỹ cho biết chị tôi mắc bệnh vô sinh hiếm muộn và hiện nay chị tôi đang tìm thầy và thuốc để chữa chạy ở một vài nơi, tuy nhiên vẫn chưa có tín hiệu gì khả quan. Qua đây, tôi muốn hỏi rằng liệu mắc vô sinh như chị gái tôi thì liệu có thể sinh con cái được không?

Hoàng Thị Thu Hiền - email: hnguyenkim_(***)@gmail.com

Trả lời câu hỏi liệu nam và nữ mắc bệnh vô sinh có thể sinh con cái


Trước đây, tỷ lệ vô sinh hầu như rất ít. Tuy nhiên sự thật mà nhiều người phải công nhận là hiện nay số lượng phụ nữ và nam giới mắc chứng vô sinh (còn gọi là bệnh hiếm muộn) ngày càng gia tăng, rất dễ gặp. Không chỉ giáo viên và nông dân bị mắc nhiều mà hiện nay, bệnh vô sinh không loại trừ người nào, ngay cả các bác sỹ và y tá cũng có thể mắc bệnh vô sinh này.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới vô sinh, anh chị có thể tham khảo chi tiết trong bài viết về nguyên nhân vô sinh (←), tuy nhiên đến hiện tại, giới khoa học vẫn chưa có những nghiên cứu kỹ lưỡng về nguyên nhân tại sao lại có nhiều phụ nữ và nam giới mắc như vậy.

Có người cho là do ăn uống, thực phẩm hiện nay có nhiều hóa chất, hoặc do thói quen sống, cách sử dụng các loại máy móc phương tiện (ví dụ có nhiều bác sỹ nói nếu đi xe máy nhiều cũng có thể bị vô sinh ở nam giới), hoặc lạm dụng các chất tẩy rửa ví dụ như các loại mỹ phẩm, băng vệ sinh, dụng cụ tránh thai... ở nữ giới.

Tuy nhiên, trong số những người bị vô sinh hiếm muộn thì đã có nhiều người chữa khỏi, sau đó vẫn có khả năng sinh con đẻ cái bình thường. Lại có nhiều người chạy chữa mãi mà không khỏi. Tại sao? Bạn lưu ý hai trường hợp sau theo kinh nghiệm và tìm hiểu của riêng các chuyên gia thuộc wikiHoidap.com:

1. Những trường hợp vô sinh do thể tiên thiên tức là do di truyền, cấu trúc gen (từ lúc sinh ra đã có), do nhiễm sắc thể, hoặc do ảnh hưởng của thuốc trừ sâu, hóa chất độc hại như chất độc da cam, chất hóa học, phóng xạ... thì hầu như không thể chữa khỏi. Nếu một bác sỹ hoặc lang y có lương tâm và kinh nghiệm sẽ trả lời thẳng rằng trường hợp này không thể chữa khỏi, càng chữa càng thêm tốn tiền

2. Trường hợp thứ hai là vô sinh thể thứ phát, tức là do môi trường lao động, cơ địa (béo lên đột ngột) hoặc do thói quen sinh hoạt (ví dụ quan hệ bừa bãi, nạo hút nhiều, bị tắc vòi trứng, bị hậu sản...) dẫn đến bị vô sinh - trường hợp này là chủ yếu, chiếm tỷ lệ đa số - thì hoàn toàn có thể chữa được bằng nhiều phương pháp khác nhau. Một là sử dụng thuốc nam để đánh tan khối u, điểm tắc, khơi thông luồng cho tinh binh đi vào gặp trứng (xem thêm trong bài: Chữa vô sinh bằng Đông Y). Hai là sử dụng công nghệ Tây y hiện đại để bơm kích, thụ tinh nhân tạo. Điều quan trọng là có gặp được thầy giỏi và có kinh nghiệm hay không?

Để biết anh chị thuộc trường hợp nào, hãy đến các cơ sở y tế lớn để thăm khám kỹ và đề nghị bác sỹ kết luận chính xác nguyên nhân vô sinh hiếm muộn thuộc trường hợp nào: do di truyền, do cấu trúc gen quy định hay chỉ do vô sinh thứ phát. Nếu là thứ phát thì kiên trì chữa sẽ có kết quả.

Nếu những lời tư vấn trên của wikiHoidap chưa làm anh chị hài lòng, hãy đọc thêm trong bài viết: Bị vô sinh có chữa được không ← để tìm hiểu thêm

Để chuẩn đoán xem một người có bị vô sinh hay không, vui lòng đọc thêm bài viết: → Dấu hiệu vô sinh ở người phụ nữ để chủ động nhận biết những biểu hiện sớm và phòng tránh.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất