Cách phòng tránh các bệnh mùa Đông (mùa lạnh) cho trẻ nhỏ và người lớn

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Mùa lạnh (mùa Đông) rất dễ nhiễm bệnh, đặc biệt là trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Vậy bạn sẽ phòng tránh như thế nào, nên làm những gì?

Hỏi: Tôi vừa sinh bé được 4 tháng tuổi (xem thêm tại Cẩm nang bà bầu mang thai). Cứ khi thời tiết thay đổi là bé bị sốt, chủ yếu do viêm phế quản, nhất là trời lạnh. Tôi muốn hỏi về mùa Đông, cần làm gì để phòng các bệnh cho bé?

Thúy Hòa - Đại Từ, Thái Nguyên

Trả lời

Mùa lạnh tới cũng là lúc sức đề kháng của cơ thể kém đi và là dịp để vi khuẩn, virus tấn công sức khỏe con người. Một số bệnh phổ biến thường gặp vào thời tiết giao mùa là cảm cúm, ho, sổ mũi, nhức đầu, tiêu chảy, nôn mửa... Bệnh thường kéo dài do chúng ta chủ quan, ngoài uống thuốc thì cần phải tìm hiểu một số cách khác để bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của vi khuẩn, virus.

Khi bị bệnh, không những sức khỏe yếu đi mà chúng ta còn mất tiền bạc, thời gian, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và hiệu quả công việc. Chính vì vậy, việc bỏ túi những mẹo nhỏ phòng bệnh trong mùa lạnh là việc vô cùng cần thiết giúp bạn có một sức đề kháng tốt trước sự tấn công của vi khuẩn, virus.

Đối với trẻ em, cách quan trọng nhất là sử dụng máy sưởi, đèn sưởi và mặc đủ ấm, đóng kín cửa phòng cho bé sơ sinh. Nếu bé lớn (sau 6 tháng tuổi, có thể ẵm ra ngoài) thì tuyệt đối không cho ra ngoài trời vào những ngày trời lạnh (dù mưa hoặc nắng). Cho bé uống đủ nước ấm và sữa.

Còn đối với người lớn thì cần chú ý thực hiện tất cả những mẹo dưới đây đảm bảo sẽ giảm các bệnh trong mùa lạnh (một số mẹo bạn có thể áp dụng cho trẻ 1-2-3 đến 10 tuổi):

Mẹo nhỏ 1: Nhớ giữ ấm đầu, tai, tay và bàn chân

Đầu, cổ, tai, chân, tay là những bộ phận cơ thể khá nhạy cảm và dễ bị lạnh nhất. Vì vậy, việc giữ ấm cho những bộ phận cơ thể này tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng để ý đến. Hãy nhắc nhở bản thân đội mũ len, chụp tai, găng tay và đi giày trước khi ra khỏi nhà nhé. Chính gió lạnh là tác nhân gây đau buốt đầu, ù tai dẫn đến viêm phế quản, cảm lạnh nếu chúng ta không biết giữ ấm để chống lại nó.

Mẹo nhỏ 2: Rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn sau khi sử dụng những đồ vật dưới đây

Thật bất ngờ khi điều khiển ti vi, nắm đấm cửa, thớt, lò nướng và bàn phím máy tính lại là nơi định cư của nhiều vi khuẩn nhất. Những đồ vật này có tần suất sử dụng cao và là nơi sinh sôi phát triển của vi khuẩn nếu không được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên. Nhớ rửa tay kĩ với xà phòng diệt khuẩn sau khi sử dụng những vật dụng này để phòng tránh sự xâm nhập của vi khuẩn, virus có hại.

Mẹo nhỏ 3: Ăn những thực phẩm "chống lạnh"

Những loại thực phẩm giàu protein, chất béo, gia vị như hạt tiêu, ớt, mù tạt, tỏi sẽ giúp cơ thể tích trữ năng lượng, sản sinh nhiệt cho cơ thể giúp bạn không còn cảm giác lạnh và phòng tránh được một số bệnh do lạnh gây ra.

Mẹo nhỏ 4: Trước khi đi ngủ hãy ngâm chân với nước muối gừng ấm

Trước khi lên giường ngủ, bạn nên chuẩn bị một thau nước ấm 40 độ, cho 4-5 lát gừng và 1 thìa cafe muối vào thau nước, ngâm chân trong vòng 15 phút rồi lau khô. Bàn chân tập trung rất nhiều huyệt đạo, được coi là trái tim thứ hai của cơ thể nên việc ngâm chân giúp lưu thông mạch máu, giữ ấm cho cơ thể và thư giãn tinh thần.

Mẹo nhỏ 5: Khi ngủ dậy đừng vội gấp chăn

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng khi ngủ cơ thể con người sẽ tiết ra 149 loại hóa chất qua đường hô hấp, 151 hóa chất bài tiết theo dạng mồ hôi. Chăn đắp chính là nơi giữ lại nhiều hơi ẩm và khí thải ở cơ thể nhiều nhất nên nó cần một thời gian để thoát hơi ẩm và khí thải. Không nên gấp chăn ngay khi ngủ dậy mà hãy để khoảng 3-4 tiếng sau đó bởi vi khuẩn sẽ sinh sôi và tấn công gây nhiều bệnh cho chúng ta.

Mẹo nhỏ 6: Để một củ hành tây dưới gầm giường

Mùa lạnh đến thì nệm là đồ vật không thể thiếu ở mỗi gia đình. Tuy nhiên, trong nệm lại chứa polyol, chất chống cháy, TDI, thuốc nhuộm và bột màu... Các chất hóa học độc hại này có thể bốc hơi và chúng ta hít thở chúng hàng ngày. Hành tây là một loại củ đã được nhiều nhà khoa học nghiên cứu sử dụng để khử các chất độc hại trong công nghiệp và hành tây có thể lọc sạch 70% các chất độc hại đó. Vì vậy, bạn hãy cắt hành tây làm 4 phần rồi đặt dưới gầm giường để phòng một số bệnh nhé.

Mẹo nhỏ 7: Bổ sung vitamine C cho cả gia đình

Vitamin C vô cùng hữu ích trong việc nâng cao hệ miễn dịch của chúng ta, nhất là trong mùa lạnh khi hệ miễn dịch kém đi và vi khuẩn dễ xâm nhập. Chúng ta có thể bổ sung vitamine C tự nhiên như ăn các loại quả cam, chanh, kiwi, dâu hay bổ sung bằng viên vitamine C.

Chữa hen phế quản bằng Đông Y
Chữa bệnh vô sinh
Dấu hiệu trẻ em bị bệnh sởi

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất