Cách chọn mua (phân biệt), cách rang nấu và ăn gạo lứt thế nào cho ngon nhất

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Gạo lứt sau khi mua về bạn có thể đem lên nồi cơm thường hoặc nồi cơm điện để nấu hoặc rang để ăn với muối mè hoặc để uống, nhưng vấn đề quan trọng là làm sao chọn mua, phân biệt được đâu là gạo lứt xịn, không phải là gạo huyết rồng...

Hỏi: Tôi vừa đi công tác ở tỉnh An Giang về và tìm mua được 10kg gạo lứt nghe họ nói là gạo lứt thật 100%, nhưng tôi không biết gạo lứt xịn với giả nó khác nhau như thế nào, rồi cách nấu gạo lứt sao cho ngon, nên ăn gạo lứt với món gì?

Trần Thanh Vân - email: vanmit89_(***)@gmail.com

Trả lời về cách phân biệt gạo lứt, cách nấu và cách ăn gạo lứt


Những năm gần đây, người ta truyền tai nhau về hạt gạo “ngọc” có thể phòng và trị được bách bệnh. Hơn thế, hạt gạo “ngọc” này được trồng và chăm sóc hữu cơ tự nhiên nên rất lành mạnh và tốt cho sức khỏe. Hạt gạo được mệnh danh là gạo “ngọc” ấy chính là gạo lứt - thứ gạo được tiến sĩ Ohsawa ở viện sinh học Nhật Bản phát hiện ra công dụng chữa bệnh tuyệt vời của nó.

Gạo lứt (có người đọc là gạo lức) là loại gạo được trồng hữu cơ 100%, sau khi thu hoạch thì đem xay bỏ vỏ trấu bên ngoài và vẫn giữ nguyên lớp vỏ cám. Chính lớp vỏ cám này đem lại sự khác biệt của nó với các loại gạo trắng thông thường. Lớp vỏ cám của gạo lứt chứa rất nhiều chất xơ, vitamine B1, B2, B3, B5, B6, B9, các nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, magie, photpho, kali, natri... Đặc biệt là chất dầu ở lớp vỏ cám giúp điều hòa huyết áp, giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Chính vì những tác dụng tuyệt vời của gạo lứt như giảm cân, phòng chống ung thư, giảm cholesterol mà nhiều lái buôn lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng, trà trộn những loại gạo lứt giả, không rõ nguồn gốc để bán trên thị trường nhằm mục đích trục lợi.

Vì vậy, để mua được gạo lứt sạch, đảm bảo an toàn và xịn thì chúng ta nên tinh ý chọn gạo đủ những tiêu chí sau:

Cách mua gạo lứt xịn


1. Gạo lứt được mua ở cơ sở uy tín. Tại Hà Nội và TPHCM chỉ có một vài cơ sở

2. Quan sát gạo lứt trước khi mua. Gạo ngon là gạo không bị mối, mọt và khi cầm lên vẫn còn cảm giác trơn nhẵn vì gạo vẫn còn lớp dầu ở ngoài. Gạo bị hỏng là gạo có mủn nhỏ, khi cầm lên có cảm giác lấm tấm ở tay do gạo đã mất lớp dầu.

3. Nên chọn gạo lứt đen hoặc gạo lứt đỏ thay vì gạo nâu vàng. Vì gạo lứt đen và đỏ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng hơn gạo nâu vàng.

4. Phân biệt kĩ gạo huyết rồng với gạo lứt. Gạo lứt hạt thon dài, ăn sẽ nhạt, nhai kĩ mới thấy ngọt còn gạo huyết rồng hạt mẩy, bẻ đôi hạt ra vẫn có màu đỏ bên trong và khi ăn sẽ thấy vị ngậy, ngọt.

Cách nấu gạo lứt như thế nào? Có nên nấu bằng nồi cơm điện hoặc nồi áp suất?


Khi đã chọn mua dược gạo lứt rồi thì chúng ta phải tìm hiểu cặn kẽ cách nấu gạo lứt sao cho ngon mà vẫn giữ vẹn nguyên được chất dinh dưỡng và ăn như thế nào cho đúng?

Gạo lứt mua về ngâm qua đêm 8 tiếng rồi vo lại lần nữa trước khi nấu. Ta nấu gạo lứt bằng nồi áp suất để đảm bảo gạo được chín kĩ và giữ được đầy đủ chất. Tùy vào loại gạo bạn nấu mà tỷ lệ gạo và nước là khác nhau. Ví dụ với gạo lứt đỏ thì tỷ lệ gạo và nước là 2:1. Gạo nấu trong nồi áp suất 20 phút không xả van và ủ thêm trong nồi 30 phút là xong.

Nhiều người lầm tưởng ăn gạo lứt theo phương pháp số 7, tức là ăn gạo lứt với muối mè mà không ăn kèm thêm bất cứ thực phẩm nào khác là có thể chữa được bách bệnh. Nhưng thực ra, chế độ ăn như vậy sẽ khiến cơ thể thiếu chất đạm, chất béo dễ dẫn đến suy nhược cơ thể, kinh nguyệt không đều, thiếu máu.

Vậy ăn gạo lứt như nào mới thực sự tốt?


Khi ăn gạo lứt, chúng ta nên ăn kèm với rau, đậu, thịt, cá hay trứng như ăn cơm bình thường để cung cấp đủ các chất cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Nếu bạn ăn chế độ chỉ gồm gạo lứt với muối mè thì chi nên áp dụng 4 bữa/tuần. Chúng ta cũng không nên lạm dụng ăn gạo lứt hằng ngày thay thế cho cơm trắng mà chỉ nên ăn bữa này bữa kia chuyển đổi giữa gạo lứt và gạo bình thường.

Tham khảo thêm:

Mua gạo sén cù ở đâu ngon
Mở đại lý kinh doanh gạo cần bao nhiêu vốn
Mua táo mèo ở đâu
Mua ô mai Hà Nội ở đâu ngon
Cốm ngon nên mua ở đâu Hà Nội
Lạc rang húng lừu Hà Nội

Gạo lứt là thực phẩm lành mạnh dùng được cho cả gia đình. Nếu biết cách chọn gạo, nấu cơm gạo lứt và ăn sao cho đúng thì bạn sẽ có một sức đề kháng tốt, cơ thể dẻo dai khỏe mạnh và một vóc dáng cân đối. Ngoài ra chúng ta còn có thể sử dụng thêm trà gạo lứt, bánh phở gạo lứt để làm phong phú thêm bữa ăn hằng ngày mà lại có lợi cho sức khỏe cả gia đình.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất