Dấu hiệu nhận biết và những nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh là gì?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Tại sao anh chị bị mắc bệnh zona thần kinh, đâu là nguyên nhân và các dấu hiệu của bệnh zona thần kinh...

Hỏi: Vào khoảng tháng 3 và 4 hoặc 9 và 10, tôi thường có các dấu hiệu của bệnh giời leo trên da, khi thì cánh tay, mạng sườn, năm thì ở mang tai, cổ, đùi... Một số người bảo tôi có thể bị mắc bệnh zona thần kinh, vậy nó biểu hiện như thế nào và nguyên nhân tại sao lại lặp đi lặp lại?


Quốc Hùng - Phú Lương, Thái Nguyên

Trả lời

Zona thần kinh là bệnh ngoài da rất thường gặp vào mùa thu đông, mùa xuân khi môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Nó cũng dễ bùng phát thành dịch do đặc tính lây lan từ người này sang người khác. Anh chị đã nghe nhiều về bệnh zona thần kinh và bệnh thủy đậu nhưng anh chị có biết cả hai bệnh này đều do một loại virus gây ra không? Chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân và dấu hiệu bệnh zona thần kinh nhé.

Theo các nhà khoa học đưa ra kết quả nghiên cứu và phát hiện thì bệnh zona thần kinh chính là hệ lụy - di sản của bệnh thủy đậu để lại.

Anh chị bị thủy đậu và đã khỏi bệnh nhiều năm nay. Nhưng virus gây bệnh - có tên khoa học là varicella zoster không bị tiêu diệt hoàn toàn mà ẩn vào trong các tế bào thần kinh và ở trạng thái ngủ đông.

Đến một thời điểm thuận lợi, chúng sẽ tái hoạt động trở lại gây ra bệnh zona thần kinh. Virus không dễ dàng thâm nhập trừ khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy giảm, số lượng các tế bào miễn dịch trên da bị giảm đột ngột. Đó là khi cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi do làm việc quá sức, thiếu dinh dưỡng, tinh thần căng thẳng, stress kéo dài, rối loạn lo âu và điều kiện thời tiết xấu chuyển lạnh, gió rét.

Một khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy giảm thì cơ thể dễ dàng bị vi khuẩn, virus tấn công và gây ra bệnh zona và nhiều bệnh khác. Ở trẻ nhỏ do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện cũng có thể bị zona.

Bộ ba dấu hiệu rõ ràng của bệnh zona thần kinh đó là: sốt, đau rát da và xuất hiện mụn nước trên vùng da bị tổn thương. Khi bị nhiễm virus, người bệnh sẽ bị sốt từ từ sau đó sốt cao hoặc sốt cao đột ngột (đối với trẻ nhỏ). Kèm theo đó là cảm giác đau rát tại những vùng da nhiễm bệnh. Sau một vài tiếng, da dần bị ửng đỏ theo vùng rộng và càng đau rát hơn.

Mới update

Nguyên nhân mắc bệnh gan
Triệu chứng của bệnh gút
Tác dụng của nước vối
Dấu hiệu bệnh bốc hỏa
Nháy mắt phải là bệnh gì
Triệu chứng đau mắt hột
Nguyên nhân bệnh trầm cảm
Dấu hiệu bệnh chân tay miệng
Triệu chứng của bệnh sởi

Người bệnh có cảm giác khó chịu, đau đớn như bị bỏng, không dám để quần áo, vật dụng cọ vào. Sau một, hai ngày cơ thể tiếp tục sốt, đau rát và các mụn nước bắt đầu xuất hiện. Những mụn nước to mọc tập trung thành đám, kích thước 3-5mm, nổi gồ, có màng che phủ dày và nước ở bên trong. Những vùng da bị tổn thương này chỉ khu trú một bên và không lan ra vùng da bên cạnh (do virus đi dọc dây thần kinh và gây bệnh trên những vùng da bị ảnh hưởng bởi dây thần kinh đó).

Đây cũng là dấu hiệu giúp chúng ta phân biệt với bị giời leo (viêm da do tiếp xúc độc tố côn trùng, xảy ra ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể và không có mụn nước to). Zona thần kinh ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tinh thần của người bệnh. Đau sốt kéo dài khiến cho toàn thân mệt mỏi, đau nhức, sinh hoạt khó khăn. Những tổn thương ngoài da nhất là trên mặt làm mất thẩm mỹ, thiếu tự tin trong hoạt động hàng ngày. Bệnh cũng dễ lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hay dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh.

Với ba dấu hiệu trên, anh chị có thể dễ dàng biết được mình có bị zona thần kinh hay không. Thông thường bệnh có thể điều trị tại nhà và lui bệnh sau 7-10 ngày. Tuy nhiên trong một số trường hợp bị nặng như lan sang cả vùng đối diện, tổn thương gần mắt tai… anh chị nên gặp bác sỹ để ngăn chặn sự phát triển và biến chứng của bệnh. Anh chị cần chú ý chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, giữ tinh thần thoải mái, tươi vui giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể ngăn chặn virus varicella zoster xâm nhập gây bệnh.- Hỏi Đáp

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất