Béo - tăng cân, thừa cân gây ra những hậu quả gì?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Một khi bạn béo lên quá mức, chẳng những bạn không còn giữ được vẻ đẹp nữa mà còn gây ra đủ thứ hệ lụy như bị mọi người chê cười, rồi rước các bệnh. Vậy làm thế nào?

Hỏi: Sau khi sinh tôi tăng tới 12 ký mà hiện chỉ giảm được 5 ký sau gần một năm. Trở về vóc dáng ban đầu chắc khó nhưng tôi nên làm thế nào để giảm cân nhanh mà an toàn. Nếu phụ nữ mà thừa cân thì có ảnh hưởng tới sức khỏe không?

Huỳnh Thị Hoa - Q. Phú Nhuận, TPHCM

Trả lời

Không chỉ phụ nữ mà cả nam giới hiện nay cũng cần phải tìm cách giảm cân giảm béo ngay vì thừa cân, tăng cân quá mức gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cả về tinh thần và sức khỏe, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ. Cụ thể, đối với phụ nữ thì đó là những hậu quả gì?

1. Mất tự tin trong các hoạt động giao tiếp hàng ngày

Cha ông ta vẫn thường nói: “Nhất dáng nhì da”. Thật thế, đối với phụ nữ vẻ đẹp ngoại hình vô cùng quan trọng. Đó cũng là ấn tượng đầu tiên của phụ nữ đối với mọi người trong hoạt động giao tiếp hàng ngày.

Một vóc dáng đẹp, thon gọn, cùng thần thái tự tin và nụ cười tỏa nắng luôn tạo cho phụ nữ lợi thế nhất định trong cuộc sống. Khi bạn đẹp, bạn lại càng tự tin, bạn dễ dàng lựa chọn trang phục tôn lên đường cong cơ thể.

Đó là lý do tại sao chúng ta luôn cố gắng để trở nên đẹp trong mắt mọi người. Bước ra đường với một thân hình béo ú, mập mạp, quần áo quá khổ, bắt gặp những cái nhìn tò mò, ái ngại, bình phẩm của mọi người xung quanh làm bạn mất tự tin, giảm hiệu quả công việc. Một vấn đề không nhỏ nữa đó là khó khăn trong việc lựa chọn trang phục. Thử nghĩ xem, bạn là một tín đồ thời trang, bạn thích một bộ váy rất đẹp, một đôi giày cá tính nhưng bạn không thể nhích vừa nó vì quá mập khi đó bạn sẽ cảm thấy thế nào?

Đặc biệt, phụ nữ sau sinh - xem thêm: Cẩm nang bà bầu, đa số đều phải đối mặt với vấn đề thừa cân. Trong khi đó, vẫn phải nạp vào lượng lớn thức ăn hàng ngày để nuôi con vì vậy rất khó khăn trong việc lấy lại cân nặng, vóc dáng ban đầu. Tình trạng lo lắng, ám ảnh về cân nặng kéo dài làm căng thẳng thần kinh, stress, cùng nhiều tác động khác dễ dẫn đến trầm cảm sau sinh (xem chi tiết).

2. Ảnh hưởng tới khả năng vận động của cơ thể

Chúng ta đều biết thể dục thể thao (xem chi tiết bài viết) là một trong những hoạt động rất tốt đối với con người. Nó giúp tăng cường khả năng miễn dịch, độ dẻo dai, giảm stress, cải thiện sức khỏe. Thừa cân, tăng cân quá mức gây rối loạn cơ xương làm hạn chế khả năng vận động, gây cho bạn nhiều khó khăn khi di chuyển và trong mọi sinh hoạt hàng ngày, cản trở việc tập luyện cả về  thời gian, cường độ tập luyện, các loại hình vận động: chạy bộ, cầu lông, nhảy cao, thể hình… Thừa cân - chính nó là yếu tố làm nản chí mọi nỗ lực giảm cân của phụ nữ.

3. Thừa cân làm gia tăng nguy cơ mắc các loại bệnh tật

Bên cạnh những ảnh hưởng tinh thần, thừa cân dễ dẫn đến béo phì và gây ra những  ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe phụ nữ. Do lượng mỡ tích tụ nhiều cản trở hoạt động thông thường của các cơ quan trong cơ thể, là nguyên nhân gây ra các loại bệnh tật nguy hiểm. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: người bị thừa cân, béo phì có tỷ lệ bệnh tật cao hơn người bình thường.

Cụ thể đó là bệnh gì?

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim: mỡ nhiều cản trở quá trình lưu thông của máu, gây nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, đột quỵ…

Dễ mắc bệnh tiểu đường: thừa cân, béo phì làm ảnh hưởng tới hoạt động hệ nội tiết, khả năng chuyển hóa cơ thể, tình trạng kém dung nạp glucose dẫn đến bệnh tiểu đường type 2. Phụ nữ thừa cân, béo phì có nguy cơ tiểu đường gấp 2,5 lần so với người bình thường.

Gây rối loạn lipid máu

Gây rối loạn giấc ngủ, giảm chức năng hô hấp: Mỡ tích trữ ở cơ hoành gây khó thở, thông khí giảm, não thiếu oxi có thể gây ra tình trạng ngưng thở khi ngủ.

Bổ sung

Uống thuốc giảm cân
Kỹ thuật thắt đai dạ dày giảm cân nhanh
Nguyên nhân gây tăng cân
Tập GYM giảm cân hiệu quả

Các bệnh cơ xương khớp, ung thư: Theo nghiên cứu khoa học mới đây nhất sự sản sinh quá mức lượng nội tiết tố estrogen, insulin ở người béo phì làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Cơ quan nghiên cứu ung thư của Tổ chức Y tế thế giới vừa bổ sung thêm 8 bệnh ung thư có liên quan đến béo phì: ung thư dạ dày, gan, bàng quang, ung thư lá lách, buồng trứng, tuyến giáp, ung thư máu và dòng tủy. Theo thống kê, có 9% trường hợp nữ giới ung thư ở Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Đông có liên quan tới béo phì. Đây là loạt bài viết về cách giảm cân liên tục được bổ sung cập nhật

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất