Nguyên nhân và các triệu chứng, dấu hiệu của bệnh Gút

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Nếu dấu hiệu đau ở khớp tay khớp chân có thể là biểu hiện bước đầu của bệnh gút mà bạn nên xem xét để chẩn đoán sớm

Hỏi: Khoảng 1 tuần nay tôi rất đau nhức ở các ngón chân. Tôi nghĩ mình đang có dấu hiệu bệnh gút, không biết các triệu chứng của bệnh gút xảy ra như thế nào?

Hải Nam - Bạch Đằng, Hạ Long, Quảng Ninh

Trả lời

Gút là  căn bệnh xuất hiện chủ yếu ở nam giới với độ tuổi trung niên. Với mức độ nguy hiểm cao nó có thể làm mất khả năng vận động. Gút là một dạng viêm khớp, gây đau nhức, sưng đỏ và hạn chế vận động, phần lớn bệnh xuất hiện ở những người thường xuyên uống bia rượu.

Nguyên nhân bệnh gút

Hiện nay đã có rất nhiều công trình nghiên cứu cho thấy nguyên nhân dẫn tới bệnh gút là do nồng độ acid uric trong máu cao. Acid uric là chất thải hình thành bởi sự phá hủy tự nhiên chất prin trong cơ thể (chất purin có trong các tế bào). Thói quen ăn uống, dinh dưỡng không phù hợp không chỉ làm tăng hàm lượng purin mà còn là nguồn chuyển hóa dang dở tạo ra vô số các gốc tự do, chu chuyển lang thang trong cơ thể và sẵn sàng gắn vào bất kỳ gen nào có nguy cơ biến đổi.

Bênh cạnh đó thì có rất  nhiều loại thực phẩm cũng được cho là làm gia tăng nguy cơ bệnh gút, nhất là các loại thực phẩm có chứa hàm lượng đường cao, protein và thức ăn có chứa cồn. Tuy nhiên, một cuộc thử nghiệm đã cho thấy rằng, một gene có thể là nguyên nhân đưa đến sự gia tăng bệnh gút. Gene là một nhân tố then chốt trong việc chuyển tải acid uric qua các vùng khác của thận. Trong một cơ thể khỏe mạnh chất phế thải xuất hiện trong máu, được thận lọc và thải ra khởi cơ thể qua đường nước tiểu. Và một nghiên cứu khác cho biết rằng: một số người mắc bệnh gút cao hay thấp là tùy theo gene mà họ được thụ hưởng.

Bệnh gút xuất hiện còn do cơ thể tăng cường thoái giáng purin nội sinh  phá hủy nhiều tế bào, tổ chức, liên quan đến các bệnh lý huyết học như bệnh đa hồng cầu, đa u tủy xương... hoặc do sử dụng những loại thuốc diệt tế bào để điều trị các bệnh u ác tính.

Yếu tố di truyền và cơ địa, béo phì, huyết áp cao, nghiện rượu cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh gút.

Nồng độ axit uric vượt quá ngưỡng giới hạn sẽ dẫn đến việc kết tinh và tích tụ của tinh thể muối urat tại các mô làm cho nồng độ trong nước tiểu tăng, cùng tình trạng acid hóa nước tiểu dẫn đến sỏi tiết niệu trong bệnh gút.

Vậy các triệu chứng, dấu hiệu của bệnh gút như thế nào

Các triệu chứng đầu tiên thường gặp là ngón cái sưng đỏ và đau nhức. Cơn đau sẽ thường xảy đến sau một tác động vật lý nào đó tại các chỗ bị đau hoặc sau một sự kiện dinh dưỡng (tiệc tùng, ăn nhậu). Đau thường xuyên ở các khớp mắt cá chân, bàn chân, đầu gối, cổ tay, khuỷu tay, có khi đau ở các khớp nhỏ trên khắp cơ thể.

Để biết rõ hơn, bạn nên đến bệnh viện hoặc một phòng khám tư cũng được, chỉ bằng phân tích máu và nước tiểu, các bác sỹ sẽ cho bạn biết rõ bạn có bị gút hay không bị chỉ sau vài giờ đồng hồ.

Mật ong có tác dụng gì
Rau má có tác dụng gì
Triệu chứng bốc hỏa
Huyết áp cao là bao nhiêu
Tác dụng của nước vối

Trên đây là nguyên nhân và triệu chứng, dấu hiệu rõ rệt của bệnh gút được rút ra từ nhiều nghiên cứu, hi vọng rằng với cách hiểu biết ít nhiều về bệnh gút sẽ giúp bạn phòng chống bệnh gút một cách tốt hơn và sống vui vẻ, an nhàn hơn trong cuộc sống mà không lo bệnh tật.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất