Những nguyên nhân dẫn đến mắc bệnh gan: nhiều lắm

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Thực ra nguyên nhân dẫn đến mắc các bệnh về gan thì nhiều lắm nhưng qua ăn uống là nguyên nhân chủ yếu dễ gặp nhất, tại sao?

Hỏi: Chồng tôi uống khá nhiều rượu và có biểu hiện về gan, khả năng thanh lọc chất độc kém đi. Tôi xin hỏi những nguyên nhân nào có thể dẫn đến bệnh gan?

Nguyễn Loan - Sông Công, Thái Nguyên

Trả lời

Gan có vai trò quan trọng đối với cơ thể, với nhiệm vụ chính là biến đổi thức ăn thành các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Khi gan bị tổn thương các bộ phận khác cũng bị ảnh hưởng theo. Tuy nhiên có rất nhiều yếu tố, nguyên nhân dẫn tới bệnh gan:

1.Nhân tố di truyền, từ mẹ sang con

Tại các vùng có nguy cơ ung thư gan cao thường có hiện tượng tập trung theo dòng họ. Những người có quan hệ huyết thống thì tỉ lệ mắc bệnh viêm gan và ung thư gan cao hơn so với người không cùng huyết thống. Virus viêm gan B có thể dễ dàng lây nhiễm qua đường từ mẹ sang con, tỉ lệ lên đến 90%. Thời điểm virus tấn công mạnh nhất là vào 3 tháng cuối thai kỳ. Đây là lý do các bác sĩ chuyên khoa khuyên các bà mẹ mang thai tại sao phải tiêm phòng vaccine. Và sau khi bé chào đời trong vòng 24 tiếng đầu, cho bé tiêm miễn dịch virus và vaccine sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm virus cho bé.

2. Lây qua đường tình dục

Một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm gan B phổ biến nhất là bị lây nhiễm qua đường tình dục không có biện pháp an toàn. Vì virus viêm gan B có ở trong tinh dịch, tinh trùng của  người bệnh, thông qua các vết xước niệu đạo. Những người quan hệ tình dục không an toàn rất dễ vị lây nhiễm bệnh sang cho bạn tình của mình. Có thể lấy bệnh khi quan hệ qua đường miệng, quan hệ qua cửa sau, quan hệ tình dục đồng tính hoặc khác giới không dùng bao cao su…

Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh gan lây nhiễm qua đường tình dục là chỉ nên quan hệ một vợ một chồng. Và đây cũng là cách bạn bảo vệ bạn đời và xây dựng tổ ấm của mình.

3. Nguyên tố hóa học

Độc tố hóa chất, kháng sinh, phụ gia trong thực phẩm bẩn, thức ăn chế biến không hợp vệ sinh khi đi vào cở thể, các chất sẽ tích tụ tại gan, bắt tế bào gan làm việc quá sức để khử độc, khiến cho gan nhanh chóng suy yếu.

4. Lây qua đường máu

Chỉ cần trực tiếp tiếp xúc với máu của người bị mắc viêm gan B thì nguy cơ mắc bệnh lên tới 99% , bởi các virus có sẵn trong máu sẽ len lỏi qua các vết thương nhỏ của bạn để tấn công vào cơ thể. Nguy cơ gặp phải nhiều nhất ở những người làm trong ngành y tế khi thực hiện các thủ thuật có thể dễ dẫn đến lây nhiễm bệnh viêm gan B. Bên cạnh đó thì còn có các con đường khác như: tiêm chích ma túy, xăm mình, xỏ lỗ tai, phẫu thuật thẩm mỹ, dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu… Hiện nay, đã có vaccine phòng bệnh- đây cũng là đạt hiệu quả nhất cho ngừi bệnh lành tính.

5. Bệnh gan còn do thói quen ăn uống không tốt

Theo nghiên cứu cho thấy, những người uống nhiều rượu bia tỷ lệ dễ mắc bệnh viêm gan B sẽ cao hơn rất nhiều người không uống hoặc uống ít. Uống nhiều rượu trong thời gian dài sẽ dẫn đến bệnh xơ gan mô xơ sẹo nhỏ, có thể dẫn đến mô xơ sẹo lớn từ đó có thể phát triển thành ung thư tế bào gan. Các loại nấm mốc trong lạc, ngô cũng đều chứa các chất gây ung thư gan.

Xem thêm

Dấu hiệu bệnh gút
Bị mất ngủ nên làm gì để ngủ tốt và sâu hơn
Thói quen hại sức khỏe

Ngoài ra, nguyên nhân dẫn tới bệnh viêm gan còn do vi khuẩn truyền nhiễm, ăn uống không hợp vệ sinh… Cho đến nay thì vẫn chưa có biện pháp điều trị bệnh gan một cách triệt để, mong rằng khi biết được các nguyên nhân dẫn tới bệnh, bạn sẽ biết cách bảo vệ mình và người thân tốt hơn.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất