Sinh viên sắp - mới ra trường cần chuẩn bị những kỹ năng gì

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Doanh nghiệp cần gì ở sinh viên mới ra trường? Sinh viên sắp ra trường, mới đỗ tốt nghiệp cần trang bị, chuẩn bị những kỹ năng gì?

Hỏi: Em đang cố gắng kết thúc những tín chỉ cuối cùng của trường CNTT và chỉ còn vài tháng nữa là sẽ ra trường mà đang lo quá, không biết có tìm được việc làm ngay không hay phải chờ, bị thất nghiệp. Em chưa xác định được nghề của mình thì nên xin vào làm việc nở đâu là tốt nhất, các doanh nghiệp họ đòi hỏi ở chúng em kỹ năng gì?

Phạm Quang Tuấn - Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

Trả lời

Khi bước vào cánh cổng đại học bạn luôn ước mơ về một tương lai tươi sáng. Đại học sẽ là con thuyền tri thức chở những ước mơ của bạn bay xa, chấp cánh cho những hoài bão của bạn. Nhưng thực tế, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều chữ “thất” như “thất tình”, “thất học” và quan trọng nhất là “thất nghiệp”. Ngoài ra bạn còn gặp vô vàn những “ thất bại”. Vậy để có bản lĩnh, đủ sự tự tin, có thể tìm kiếm việc làm phù hợp với khả năng của mình, hãy chuẩn bị những hành trang tốt nhất khi ra trường. Hãy tham khảo những điều dưới đây để bắt đầu khởi đầu mới nhé!

Cầm trong tay một tấm bằng loại khá trở lên

Phía sau tấm bằng đại học bạn cầm trên tay đó là sự hy sinh thầm lặng của cha mẹ nhưng đổi lại chỉ là tấm bằng loại trung bình, thì sự hy sinh của ba mẹ bạn thật sự không có ý nghĩa gì hết. Bạn ra trường với suy nghĩ “cần bằng giỏi, khá làm chi, có xin được việc đâu”, rồi trong thời đại ngày nay muốn xin được việc phải có tiền, có mối quan hệ, như câu nói quen thuộc mọi người vẫn truyền tai nhau: “Nhất hậu duệ, nhì quan hệ, ba thân tệ, bốn tiền tệ, năm trí tuệ”.

Dù bạn ra trường không làm đúng chuyên ngành, ngành học của mình, bởi “nghề chọn bạn chứ bạn không chọn nghề” nhưng liệu có nhà tuyển dụng nào đánh giá cao một sinh viên có bằng trung bình trong tay không? Nếu như bạn nghĩ trí tuệ là điều cuối cùng có thể xin được việc nhưng nếu bạn không có cả năm điều trên thì bạn đã đánh mất đi cơ hội xin việc của chính mình.

Sử dụng cơ bản một ngoại ngữ

Trong xu thế toàn cầu hóa như hiện nay thì ngoại ngữ là một trong yếu tố quan trọng giúp bạn hòa nhập với thế giới. Một nhà tuyển dụng họ không yêu cầu ứng viên của mình thông thạo một ngoại ngữ nhưng ít nhất ứng viên đó có thể giao tiếp cơ bản được một ngoại ngữ. Nếu không có một chứng chỉ ngoại ngữ trong tay thì dù có tốt nghiệp loại xuất sắc bạn cũng khó có thể xin việc.

Thành tạo tin học văn phòng

Thế kỉ 21 với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, trừ những sinh viên về IT, đã thành thạo về tin học thì  sinh viên của bất kỳ ngành nào như kế toán, báo chí, kinh tế, ngoại ngữ, ngân hàng... thì phải thành thạo tin học văn phòng cơ bản, đó là những yếu tố để cơ bản nhà tuyển dụng yêu cầu ở  một ứng viên. Ngày nay chắc rằng nhiều người có thể sử dụng vi tính một cách thành thục nhưng vẫn có những người không biết gì.

Thay đổi phong cách

Các nhà tuyển dụng sẽ không đánh giá cao những ứng viên có phong cách không chuyên nghiệp, họ sẽ nghĩ bạn không thể đảm nhận được công việc họ giao phó. Hãy gác đi những chiếc quần jean rách, những chiếc áo phông sắc màu đầy cá tính, thay vào đó hãy sắm cho mình những bộ trang phục lịch sự, nhẹ nhàng (thời trang công sở) để tạo cảm giác thiện cảm và chuyên nghiệp cho nhà tuyển dụng.

Có kinh nghiệm làm việc

23% nhà tuyển dụng nói rằng khả năng và kinh nghiệm của các ứng viên có liên quan đến công việc là yếu tố quan trọng nhất đối với quyết định tuyển dụng của họ. 63% trong số họ xem những kinh nghiệm mà các sinh viên có được qua các hoạt động tình nguyện, các buổi thực hành ở trường và qua những việc làm part – time như là những kinh nghiệm liên quan rất có giá trị. Tuy nhiên, rất nhiều sinh viên mới ra trường lại không quan tâm đến điều đó.

Có khả năng giao tiếp

Giao tiếp là một trong những yếu tố quan trọng dẫn tới thành công trong công việc. Bạn có khả năng giao tiếp đồng nghĩa với việc bạn có thể mở rộng được mối quan hệ, biết truyền cảm hứng trong công việc, tạo thiện cảm với người đối diện thì sẽ là một lợi thế khi đi phỏng vấn - xem thêm. Có rất nhiều sinh viên tốt nghiệp tấm bằng kinh tế loại giỏi nhưng họ vẫn không xin được việc, vì họ tự ti trong giao tiếp, mặc dù chuyên môn lại rất cao.

Có chí tiến thủ

Trong CV hay đơn xin việc, thường có mục tiêu trong 10 năm tới của bạn, nếu một ứng cử viên không có chí tiến thủ thì sẽ không được đánh giá cao. Vì các nhà tuyển dụng cho rằng, những người có chí tiến thủ, có tham vọng trong công việc là người sẽ cống hiến hết mình cho công việc.

Là một sinh viên mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc nên bạn cần chuẩn bị hành trang cần thiết, những kỹ năng cần có để PR bản thân - xem sách. Hãy thể hiện mình sẽ là một nhân viên chuyên nghiệp, có thể đào tạo được. Hy vọng bạn có thể tìm được một công việc phù hợp với khả năng, đam mê của bạn.

Còn về kinh nghiệm đi xin việc làm, nộp hồ sơ để phỏng vấn tuyển nhân sự, bạn tham khảo bài: Sinh viên mới ra trường nên làm gì

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất