Tại sao phải bảo vệ mắt cho trẻ sơ sinh và trẻ em

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Mắt trẻ nhỏ rất nhạy cảm và có thể dễ dàng bị tổn thương. Nên bạn cần chú đến sức khỏe mắt trẻ, để phòng ngừa các bệnh, dị tật về mắt.

Hỏi: Tôi vừa sinh bé được hơn 1 tháng tuổi. Bé đang tập nhìn ánh sáng. Tôi nghe nói trong những tháng đầu tiên cần phải bảo vệ đôi mắt của trẻ sơ sinh, vậy nên làm gì để bảo vệ mắt cho bé?

Ngân Nguyễn - Q. Hoàng Mai, Hà Nội

Trả lời

Mắt trẻ nhỏ rất nhạy cảm và có thể dễ dàng bị tổn thương. Nên các bà mẹ cần chú đến sức khỏe mắt của trẻ để phòng ngừa các bệnh, dị tật về mắt. Dưới đây là những cách để bảo vệ con bạn có đôi mắt khỏe đẹp:

Vệ sinh mắt của trẻ sơ sinh

Trong những tháng đầu tiên, mắt trẻ thường hay tiết dử (ghèn) có màu vàng nhạt ở cuống mắt. Bạn không phải lo lắng, đó là hiện tượng bình thường ở trẻ sơ sinh. Trong trường hợp này bạn hãy dùng tăm bông sạch, nhúng qua nước sôi để nguội để lau mắt bé. Bạn không nên lau mắt khi bé đang quấy khóc, không nên lau mạnh để tránh trường hợp tổn thương mắt bé. Xem thêm bài viết: Chữa ghèn mắt cho bé

Tránh xa hóa chất

Lúc nhỏ, mắt bé vẫn chưa hoàn thiện, nếu tiếp xúc với mỹ phẩm, chất tẩy rửa sẽ rất nguy hiểm. Bạn nên để mỹ phẩm, chất tẩy rửa tránh xa tầm tay của trẻ. Nếu không may trẻ bị dung dịch bắn vào mắt, hay bôi vào mắt thì bạn hãy dùng nước rửa mắt cho bé, để loại bỏ chất độc. Nếu thấy mắt bé bị tổn thương, hãy đưa đến bệnh viện ngay lập tức.

Cẩn trọng những vật bạn để vào tay trẻ

Trẻ sơ sinh không thể kiểm soát được hoạt động tay chân. Hơn nữa trẻ có xu hướng nắm các vật để cho vào miệng, dùng tay dụi mắt. Đó là lý do bạn nên để trẻ tránh xa các đồ vật sắc nhọn dễ gây tổn thương như bút, dao, dĩa... Thậm chí, bạn cũng cần để ý đến trẻ không để trẻ tự dùng tay dụi mắt.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng hợp lý không chỉ cung cấp năng lượng cho các hoạt động trong ngày mà còn giúp nuôi dưỡng các bộ phận quan trọng khác trong cơ thể, đặc biệt là thị lực, bạn hãy thường xuyên bổ sung khẩu phần bữa ăn cho trẻ với nhiều thực phẩm giàu vi chất như vitamin A, beta-caroten, vitamin C, vitamin E, lutein, selenium…

Kiểm tra mắt định kỳ

Dù mắt trẻ không có hiện tượng gì thì bạn nên đưa trẻ đi khám định kỳ để bảo đảm mắt trẻ khỏe mạnh. Ngoài ra trẻ sơ sinh một vài tháng đầu tiên thường bị nheo mắt, bạn chớ lo lắng vì đây là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn thấy em bé của mình nheo mắt và nhìn lệch nhiều hơn 3 – 4 tháng, hãy đưa con đi gặp bác sĩ nhãn khoa càng sớm càng tốt. Điều trị sớm có thể giúp trẻ phòng bệnh mắt lác và các tật khác về mắt nữa.

Cho trẻ chơi đồ chơi màu để tăng phản xạ thị lực

Ở giai đoạn trẻ tập bò, bạn có thể cho trẻ chơi các đồ chơi có màu sắc sặc sỡ để kích thích phản xạ thị lực của trẻ. Thực tế trẻ có thể phân biệt và nhớ được các màu sắc khác nhau và các trò chơi về màu sắc còn kích thích trẻ thông minh hơn.

Chú ý trong trường hợp trẻ sinh non

Trẻ sinh non thiếu tháng thường dễ nhiễm bệnh, trong đó có các bệnh về mắt. Theo một nghiên cứu tại Mỹ, có khoảng 80% trẻ sinh non với cân nặng dưới 1,2kg có nguy cơ mắc bệnh lý võng mạc mắt. Do đó, để đề phòng và chữa trị kịp thời các bệnh lý về mắt ở trẻ sinh non bạn cần thực hiện khám mắt cho trẻ sinh non càng sớm càng tốt.

Thói quen hại mắt
Mắt bị đau nhức
Mắt nhìn xa không rõ
Mắt ngứa và đỏ
Mắt bị cộm
Giật mắt phải
Giật mắt trái

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất