Kinh nghiệm tìm việc làm trên mạng để không bị lừa

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Thực tế tìm việc trên mạng có an toàn không? Tìm việc trên mạng coi chừng bị lừa. Đây là một vài kinh nghiệm tìm việc qua mạng...

Hỏi: Em năm nay 22 tuổi, học kế toán vừa mới ra trường và chủ yếu lướt web để tìm kiếm các công việc phù hợp. Có rất nhiều công ty đang miễn phí đăng tuyển dụng qua mạng hoặc quảng cáo tuyển nhân sự, có thể nộp hồ sơ qua mạng. Em không biết tìm việc như vậy có đảm bảo an toàn, chắc chắn không?

Vũ Kim Ngân - Biên Hòa, Đồng Nai

Trả lời

Tìm việc trên các trang mạng xã hội và Internet đã không còn xa lạ với chúng ta. Ở VN hiện nay có rất nhiều website tìm kiếm việc làm hay các nhóm diễn đàn trên facebook, zalo... Tuy nhiên nếu không thận trọng khi xin việc thì bạn sẽ bị lừa vào những công ty bán hàng đa cấp bất chính.  Nếu nhận thấy công việc của bạn có những dấu hiệu dưới đây, hãy cân nhắc khi đến phỏng vấn, xin việc làm, vì rất có thể bạn đang bị lừa đảo.

1. Tin tuyển dụng không ghi rõ địa điểm và tên công ty

Một đơn vị tuyển dụng khi đăng trên các diễn đàn, mạng xã hội, nhất là facebook... họ sẽ ghi rõ đơn vị tuyển dụng, vị trí gì, địa chỉ ở đâu dù là một cửa hàng nhỏ tuyển nhân viên bán hàng. Nếu như không có thông tin này bạn không nên nộp đơn và hồ sơ vào. Những công ty lừa đảo thường không ghi tên công ty, toàn inbox qua facebook, zalo hoặc số điện thoại. Vì không có một nhà tuyển dụng nào họ có thời gian rảnh để trả lời inbox của từng người một.

2. Tin tuyển dụng viết sai chính tả

Nhà tuyển dụng chân chính họ rất cẩn thận khi đăng tin tuyển dụng, những lời văn, câu từ đều chặt chẽ, logic rõ ràng, cho nên thông tin của các nhà tuyển dụng đưa ra không bao giờ viết sai chính tả. Khi đứng trên vị trí của người tuyển dụng thì người đó đã có những thành tựu, những kỹ năng chuyên môn của ngành nghề mình, vậy chẳng có lý do nào cho nhà tuyển dụng viết sai chính tả, sai thuật ngữ chuyên môn chuyên ngành.

3. Những công việc nhàn hạ mà lương lại cao

Những sinh viên đi làm thêm như bán hàng thời trang, phục vụ nhà hàng lương từ 10 đến 15 nghìn đồng một tiếng đồng hồ, bạn nên nhân với số giờ và số ngày trong tháng để tính ra lương, nếu con số đó chênh lệch quá lớn chắc chắn có vấn đề  vì những kẻ lừa đảo thường đánh vào lòng tham con người.

Còn đối với những sinh viên ra trường, một công việc không yêu cầu kinh nghiệm, trình độ, mức lương lại cao thì bạn nên cân nhắc khi nộp hồ sơ. Bởi trên thực tế không có công việc nào mà nhàn hạ, không yêu cầu trình độ mà lương lại cao. Tiền lương sẽ tỉ lệ thuận với chất xám mà bạn bỏ ra.

4. Đưa địa chỉ sai đến phỏng vấn

Trong tin tuyển dụng của công ty có tất cả thông tin cần thiết, khi bạn đến đúng địa chỉ thì không thấy công ty đó, bạn gọi cho nhà tuyển dụng, họ nói họ viết nhầm địa chỉ mời bạn đến địa điểm này thì bạn không nên đến mà hãy quay về luôn bởi không có nhà tuyển dụng nào viết nhầm cả địa chỉ của công ty mình.

5. Tuyển một đằng công việc một nẻo

Sau khi họ ghi rõ địa điểm cụ thể, tên công ty, công việc là gì nhưng khi đến đó họ lại nói công việc khác, không liên quan đến công việc họ ghi trên thông tin tuyển dụng.

Như tuyển nhân viên lễ tân thành nhân viên kinh doanh, tuyển PG thành cộng tác viên đi thuyết phục sinh viên, xe ôm, người thất nghiệp tham gia công ty, thuyết phục một người được hưởng hoa hồng cao.

6. Phải trả phí khi xin việc

Các công ty chân chính không bao giờ thu tiền lệ phí của người xin việc (ngoại trừ trung tâm giới thiệu việc làm như (trung tâm gia sư, trung tâm giúp việc theo giờ...). Nếu có thì rất ít, có thể chỉ là vài chục ngàn để mua hồ sơ hay gì đó, nhưng không đáng kể. Nếu như để có một công việc bạn mất nhỏ thì 100 nghìn đồng, 300 nghìn đồng, nhiều thì hơn 5-7 triệu đồng. Trong trường hợp này nếu bạn biết mình bị lừa đảo thì hãy bình tĩnh xử lý nhé. Hãy nói với họ không mang theo nhiều tiền, để bạn trở về nhà lấy tiền, nếu họ không đồng ý bạn hãy gọi sự giúp đỡ của người thân. Nếu như bạn cư xử và nói không đúng chừng mực, bạn sẽ rất khó để rời khỏi nơi này đó.

7. Phỏng vấn không phải ở văn phòng

Thường các công ty chỉ tách riêng kho chứ không bao giờ tách phòng nhân sự riêng ra ngoài. Nếu là những cửa hàng nhỏ, họ sẽ phỏng vấn tại cửa hàng, chứ không bao giờ phỏng vấn tại quán cà phê. Vì vậy nếu đơn vị tuyển dụng phỏng vấn bạn tại nơi khác, không phải tại văn phòng công ty... nếu có trúng tuyển, bạn cũng nên suy nghĩ khi đến làm nhé!

Ngoài ra bạn nên chú ý đến tài khoản đăng tin  tuyển dụng  trên facebook, hãy gửi lời kết bạn, xem dòng thời gian của họ, xem đó có phải là một tài khoản ảo, tài khoản vừa được sử dụng hay mới sử dụng. Bạn cũng nên chú ý những tài khoản bình luận trong tin tuyển dụng. Vì rất có thể những kẻ bình luận và tài khoản tuyển dụng chỉ là một.

Làm gì khi rảnh rỗi
Cộng tác viên bán hàng Facebook
Trang web việc làm uy tín
Lương bán hàng theo giờ

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất