Cách chọn & nhận biết rau muống sạch và bẩn bằng mắt thường

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Cách chọn rau muống sạch & cách nhận biết rau muống sạch và bẩn bằng mắt thường

Hỏi: Tôi ở khu vực Hàng Bài, Hà Nội. Hàng ngày đều vào chợ Hôm mua rau muống, giá bán đắt mà cũng chả yên tâm là rau có sạch hay không? Ông xã tôi thích ăn món rau muống chẻ vì ngon và giòn. Anh chị vui lòng hướng dẫn cách phân biệt rau muống sạch và rau muống bẩn...

Đỗ Thị Minh - Hàng Bài, Hà Nội

Trả lời

Trước thực trạng vệ sinh an toàn thực phẩm đã đến mức báo động đỏ như hiện nay, khiến người dân hoang mang không biết đâu là thực phẩm "sạch", đâu là thực phẩm "bẩn" để lựa chọn cho mình những thức ăn bổ dưỡng thay vì độc hại, bạn nên tự trang bị cho mình một số kỹ năng nhận biết khi chọn mua rau muống.

Rau muống là thực phẩm quen thuộc trong bữa cơm của người dân Việt vào mùa hè. Rau muống dễ ăn, dễ chế biến thành nhiều món ngon có tác dụng tốt cho sức khỏe. Trong rau muống có nhiều dưỡng chất như chất protit, gluxit, xenlulozơ, tro, can xi, photpho, sắt, caroten, vitamin A, vitamin B1, vitamin B2… có tác dụng ngăn ngừa tiểu đường, vàng da, táo bón, ngăn ngừa bệnh ung thư và bệnh tim mạch…

Tuy nhiên rau muống được cho là nhiễm độc và phun thuốc hóa chất nhiều nhất. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh và còn tác động trực tiếp đến sức khỏe của chính bạn và người thân.

Bằng những biện pháp thông thường sau đây sẽ giúp bạn có thể dễ dàng nhận ra rau muống nào có độc, rau muống nào là đảm bảo an toàn vệ sinh - bài viết này thuộc sở hữu độc quyền của wikiHoidap.

Nhận biết rau muống dựa vào thân rau

Rau muống có hai loại: rau muống nước và rau muống cạn. Rau muống nước có thân to, lá to, ống rỗng, thường được trồng ở những nơi ao hồ bẩn thỉu... Với loại này thì tuyệt đối không được chọn. Vì trong rau muống có ký sinh trùng có tên là Fasciolopsis Busk do quá trình trồng rau không đảm bảo, chứa nhiều giun sán và ký sinh trùng. Hoặc rau muống trồng trên cạn nhưng được tưới phân hữu cơ chưa ủ kỹ cũng có nhiều giun sán. Nếu như ăn rau muống trồng ở ao hồ bẩn, sống hay chưa chín kỹ thì ký sinh trùng sẽ xâm nhập vào cơ thể gây ra triệu chứng khó tiêu, đau bụng, sau đó chúng men theo đường ruột, chui vào máu, trứng nở thành giun sán gây hại cho cơ thể.

Nhận biết rau muống nhờ vào lá rau

Không chọn những loại rau muống lá bóng mượt, xanh đen do hấp thụ nhiều kim loại chì, không có sâu lá, lá rau thì đều nhau vì loại rau muống này có nhiều đạm và phân bón hóa học.

Nhận biết rau muống dựa vào nước rau

Rau muống bẩn, dù đã kiểm tra bằng mắt thường bạn vẫn không nhận ra được. Nếu như khi luộc rau lên, nước trong và có màu hơi ngả vàng thì đó là rau sạch có thể dùng được. Còn nếu như khi luộc mà nước rau còn nóng thì có màu xanh nhạt, đến lúc để nguội thì thành màu xanh đen, thậm chí còn có vẩy đen, kết tủa xung quanh thì chắc chắn đó là rau đã nhiễm chì, bạn nên đổ đi tuyệt đối không tiếc rẻ để dùng vì rau bị nhiễm chì nặng sẽ dẫn đến ngộ độc cao, nếu dùng một thời gian dài sẽ dẫn đến ung thư.

Tác dụng giá đỗ
Cách chọn giá đỗ
Cách làm giá đỗ
Ăn đậu phụ có tác hại không

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :