Tác hại của mì chính, ăn nhiều bột ngọt có tác hại gì?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Tác hại của mì chính đối với sức khỏe, ăn nhiều bột ngọt có tác hại gì?

Hỏi: Tôi nghe nói nếu đang có thai mà ăn nhiều mì chính thì rất nguy hại cho sức khỏe, thậm chí nếu một ai đó ăn nhiều mì chính còn có thể bị vô sinh nữa, không biết nhận định này có cơ sở khoa học nào không?

Lê Thanh Xuân - Q. Bình Thạnh, TPHCM

Trả lời về tác hại của mì chính


Mì chính là gia vị được nhiều gia đình sử dụng trong bữa ăn hàng ngày để tăng vị ngọt của món ăn, tạo cảm giác ngon miệng. Tuy nhiên nếu sử dụng thường xuyên, không đúng cách sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của chính bạn và gia đình.

Mì chính có tên khoa học là Natri Glutamat. Đây là muối của a-xít glutamic, 1 trong 24 loại a-xít amin tham gia cấu tạo nên protein của cơ thể người. Cho nên ăn mì chính không được coi là chất dinh dưỡng mà chỉ là phụ gia cho thực phẩm. Nếu bạn lạm dụng mì chính quá nhiều trong bữa ăn hàng ngày thì có nguy cơ mắc các bệnh sau đây:

Gây ra bệnh hen suyễn

Theo nghiên cứu của trường Đại học Johns Hopkins- một trong năm trường đại học hàng đầu về y học, cho thấy mì chính có thể gây ra bệnh hen suyễn ở một số cá nhân. Hóa chất  excitotoxins gây tổn thương não, hệ thống thần kinh trung ương. Khuyến cáo trẻ em dưới 2 tuổi không nên dùng.

Đái tháo đường

Ăn  mì chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh đái tháo đường. Những người có tiền sử  mắc bệnh tiểu đường nếu ăn nhiều mì chính làm cho lượng đường huyết tăng, dễ mắc bệnh đái tháo đường hơn.

Không tốt cho mắt

Các thành phần của bột ngọt không tốt cho thị lực. Chúng có thể làm hỏng võng mạc mà không thể điều trị được. Thậm chí, nếu nghiêm trọng, người dùng quá nhiều bột ngọt có thể bị mù lòa hoàn toàn hoặc bị mờ.

Ảnh hưởng đến tim thai nhi

Sử dụng lượng bột ngọt quá nhiều có thể gây ra các cơn đau ngực nặng, huyết áp cao, nhịp tim cao và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi. Thậm chí, việc lạm dụng bột ngọt trong ăn uống có thể dẫn đến hiện tượng ngừng tim ở phụ nữ có thai.

Ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi

Tiêu thụ bột ngọt trong suốt thai kỳ có thể dẫn đến việc thoái hóa các tế bào não thai nhi, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ cũng như bào thai. Đọc thêm các bài viết về cẩm nang mang thai tại website bà bầu

Gây vô sinh

Sử dụng quá nhiều bột ngọt trong một thời gian dài có thể tác động đến hệ sinh sản của phụ nữ và gây ra vô sinh sau này. Thành phần của bột ngọt chính là nguyên nhân trực tiếp tác động đến sức khỏe của con người. Đọc thêm bài về vô sinh

Cách bệnh khác

Ngoài ra mì chính còn là thủ phạm tăng đồng thời 3 căn bệnh nan y là kháng insulin, thừa cân và bệnh chuyển hóa.

Để hạn chế tác hại của mì chính, bạn nên ghi nhớ những nguyên tắc sau đây nhé:

Không cho mì chính ở nhiệt độ cao: Không nên cho mì chính khi vẫn đang đun trên bếp. Vì ở nhiệt độ cao mì chính dễ dàng bị chuyển hóa thành chất độc.

Không cho mì chính khi thực phẩm đã nguội: Mì chính hòa tan kém ở nhiệt độ thấp. Do đó, bạn không nên cho mì chính vào các thực phẩm nguội.

Những thực phẩm ngọt, không cần cho mì chính: Tuyệt đối không nên thêm bột ngọt vào thức ăn có vị ngọt tự nhiên như cà chua, tôm… vì sẽ làm mất hương vị ngọt của món ăn, gây vị khó ăn và quá lợ.

Khi chế biến trứng, không dùng mì chính: Khi chế biến bất kể món trứng nào, bạn cũng không nên dùng bột ngọt. Thực tế, trứng có nhiều bột và khi kết hợp với muối natri clorua rồi đun nóng sẽ tạo ra thứ bột ngọt tinh khiết, giúp trứng có hương vị thơm ngon. Cho mì chính trường hợp này sẽ thừa và không tốt cho sức khỏe.

Đọc thêm

Tác hại của đậu phụ
Tác hại của nước rau má
Tác hại của nước lá vối
Cách chọn rau muống sạch

Mì chính không phải là phụ gia không có lợi ích cho sức khỏe. Mì chính là gia vị làm tăng thêm độ ngọt của thức ăn mà không làm thay đổi mùi vị của chúng vừa tác động vào thần kinh vị giác, kích thích dạ dày tiết dịch dồi dào, tăng cuờng sự hoạt động của các men, tăng cường sự hấp thụ các chất dinh dưỡng của cơ thể.

Nhưng nếu sử dụng  mì chính tràn lan và quá lạm dụng khi nấu nướng, có thể gây mất vị của món ăn và gây ra nhiều tác dụng phụ không mong đợi. Vì vậy bạn không nên quá lạm dụng mì chính trong bữa ăn của gia đình mình.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :