Hạ sốt cho bé bằng các bài thuốc dân gian (an toàn)

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Có rất nhiều bài thuốc dân gian dùng để hạ sốt cho trẻ một cách nhanh chóng mà an toàn, hiệu quả

Hỏi: Bé nhà tôi mới hơn 1 tuổi, hai hôm nay sốt quấy khóc nhưng do bé còi và kém ăn nên tôi không muốn cho bé uống kháng sinh sợ đi ngoài, gây tác dụng phụ. Tôi muốn dùng các bài thuốc hạ sốt theo dân gian nhưng không biết nên dùng cách nào có hiệu quả nhất?

Dương Thị Nga - Lập Thạch, Vĩnh Phúc

Trả lời về cách hạ sốt cho bé bằng mẹo dân gian


Khi trẻ nhỏ bị sốt, anh chị cần phải luôn theo dõi sát tình hình sức khỏe của bé. Cần đưa bé đến bệnh viện ngay khi phát hiện những dấu hiệu sốt nghiêm trọng để bé được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, có những trường hợp bé sốt nhẹ, hoàn toàn có thể tự chăm sóc tại nhà mà không cần đến bệnh viện. Dưới đây là một vài bí quyết dân gian giúp bé hạ sốt nhanh chóng và an toàn tại nhà mà không cần đến thuốc và kháng sinh.

1. Dùng gừng tươi

Gừng tươi khá hữu ích khi bé bị sốt hoặc cảm cúm. Vì gừng tươi có công dụng kháng khuẩn và có khả năng hỗ trợ cơ thể bài tiết mồ hôi tích cực, hiệu quả. Một ly nước gừng tươi có thể giúp bé bị sốt cảm thấy dễ chịu và khỏe hơn rất nhiều lần.

Hướng dẫn làm trà gừng hạ sốt cho bé như sau:

Nguyên liệu: gồm 2 thìa đường trắng, 2 thìa gừng tươi giã nhỏ và 1 ly nước lọc.

Cách làm: Đun sôi nước trong một chiếc nồi nhỏ. Đổ nước sôi vào ly gừng tươi giã nhỏ, ngâm nước gừng khoảng 10 phút. Cho thêm đường vào khuấy đều. Sau đó, hãy cho bé uống ly trà gừng hạ sốt này nhé.

2. Uống nhiều nước và ăn nhiều sữa chua

Để trị sốt hiệu quả cho bé, cần tăng cường hệ miễn dịch và tránh để cơ thể bé bị mất nước. Bên cạnh nước lọc, những loại nước sinh tố, súp, sữa, trái cây, nước canh… đều giúp bé chống mất nước. Anh chị hãy cho bé uống nhiều những loại nước này để bù lại lượng điện giải bị mất và cung cấp thêm nhiều dưỡng chất giúp bé chống tại sự tấn công của vi khuẩn gây bệnh. Bên cạnh đó, sữa chua cũng là thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn. Anh chị hãy cho bé ăn nhiều sữa chua để bé sớm hết bệnh và tăng cường sức đề kháng nhé. Đọc thêm bài viết: Món ăn hạ sốt cho bé để có nhiều kinh nghiệm hơn

3. Hạ sốt cho bé bằng củ hành tây

Một bài thuốc trị bệnh sốt và cảm cúm khá hữu hiệu cho bé chính là hành tây (hãy đọc bài viết chi tiết này). Hành tây chứa nhiều chất Quercetin. Đây là một hợp chất flavonoid có đặc tính chống oxy hóa, giúp làm giảm thân nhiệt và có khả năng khiến cơ thể bé giảm đau đớn do cơn sốt hành hạ.

Hướng dẫn dùng hành tây hạ sốt cho bé:

Anh chị hãy thái lát mỏng củ hành tây. Sau đó lấy khoảng 3 lát hành tây chà xát vào lòng bàn chân của bé trong khoảng 2 phút. Rồi bọc hành tây lại quanh chân bé bằng tất. Cách làm này giúp bé giảm bớt cảm giác khó chịu do cơn sốt gây ra và còn giúp bé nhanh hạ sốt.

4. Hạ sốt cho trẻ bằng quả chanh

Anh chị hãy cắt quả chanh thành nhiều lát mỏng. Rồi dùng những lát chanh ấy chà xát vào trán bé, khủy tay khủy chân bé và chà dọc xương sống của bé. Lưu ý, anh chị hãy tránh chà xát chanh lên những vết trầy xước trên cơ thể bé và cả những nơi bé bị ngứa nhẹ. Sau đó, để nguyên người bé trong khoảng 3 phút rồi nhẹ nhàng lau sạch bằng nước ấm.

5. Dùng khăn ướt lau

Dùng khăn ướt lau là cách hạ sốt phổ biến và hiệu quả mà nhiều người hay áp dụng. Đây cũng là phương pháp hạ sốt khá đơn giản. Anh chị hãy dùng những chiếc khăn êm, nhỏ, nhúng vào nước ấm. Sau đó lau khắp người bé. Đặt 4 khăn ở 2 bên nách và 2 bên bẹn. Còn 1 khăn thì dùng để lau khắp người. Hãy đợi khoảng 2-3 phút thì thay một lần. Nếu nhiệt độ của cơ thể bé hạ xuống dưới 38 độ C thì anh chị hãy ngừng lau. Nếu anh chị liên tục lau người bé khoảng nửa tiếng rồi thì cũng đừng tiếp tục lau thêm nữa. Cuối cùng, hãy dùng khăn khô lau lại người bé rồi cho bé mặc lại quần áo mỏng.

Trẻ bị sốt nên hay không nên cho nằm máy lạnh
Sai lầm khi hạ sốt cho bé
Trẻ sốt mọc răng
Hạ sốt cho bé bằng lá nhọ nồi

Trên đây là những bí quyết hạ sốt dân gian giúp bé hạ sốt vừa nhanh chóng vừa hiệu quả. Anh chị hãy áp dụng những bí quyết này nếu chăm sóc bé sốt tại nhà nhé. Nếu vẫn không có hiệu quả hoặc khó làm, anh chị vui lòng tham khảo các bí quyết trong bài viết này: Hạ sốt cho bé đúng cách

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất